Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.131 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.914/26.324 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm: Tăng hiệu lực xử lý nợ xấu

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Tại Kỳ họp thứ 9 khóa XV này, Quốc hội sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD. Đây là bước đi quan trọng nhằm thể chế hóa các chính sách đã được kiểm nghiệm thực tiễn trong Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý nợ xấu. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI (ảnh trên), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và tư pháp kinh tế về những điểm mới, điểm mấu chốt và kỳ vọng vào tác động của những sửa đổi này khi đi vào cuộc sống.
aa
Chuyển thẩm quyền duyệt các khoản cho vay đặc biệt về Ngân hàng Nhà nước
Luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm: Tăng hiệu lực xử lý nợ xấu

Cần thiết, cấp bách và đúng thời điểm

Thưa ông, từ góc nhìn pháp lý và thực tiễn, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD lần này có thực sự cần thiết? Và ông đánh giá như thế nào về tính bao quát của các quy định được đề xuất trong Dự thảo?

Tôi cho rằng đây là một động thái vừa cấp bách, vừa cần thiết và cũng là đúng thời điểm. Sau khi Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu hết hiệu lực vào cuối năm 2023, hệ thống TCTD gần như bị “trói tay” khi mất đi công cụ thu giữ tài sản bảo đảm từng được cho phép theo Nghị quyết 42. Luật Các TCTD năm 2024 vừa có hiệu lực chưa đầy một năm, nhưng vẫn lộ rõ một số bất cập khi thiếu những quy định có sức nặng như đã có trong Nghị quyết 42.

Việc Dự thảo lần này tập trung vào ba nhóm nội dung: quyền thu giữ tài sản bảo đảm (Điều 198a); xử lý tài sản bị kê biên (198b); và hoàn trả tài sản là vật chứng hoặc tang vật hành chính (198c) - là hợp lý. Dù phạm vi điều chỉnh, bổ sung không rộng, nhưng ba điều này lại giải quyết trúng ba “nút thắt” lớn trong xử lý nợ xấu hiện nay.

Phân quyền cho vay đặc biệt: Hợp lý và tất yếu

Một trong những điểm đáng chú ý là sửa đổi khoản 1 Điều 193, chuyển thẩm quyền cho vay đặc biệt với lãi suất 0% từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước. Ông đánh giá như thế nào về thay đổi này?

Trên thực tế, đây không phải là thay đổi về bản chất chính sách mà là điều chỉnh cơ chế thực thi cho hợp lý hơn. Trước đây, việc cho vay đặc biệt – thường dùng trong các trường hợp xử lý TCTD yếu kém - phải qua Thủ tướng, khiến tiến trình có thể kéo dài hơn.

Việc chuyển sang Ngân hàng Nhà nước là phù hợp với nguyên tắc phân cấp, phân quyền, đồng thời thể hiện sự chủ động, linh hoạt hơn trong ứng phó rủi ro hệ thống. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là cứ giao quyền là xong. Theo tôi, điều quan trọng là cần phải quy định rõ tiêu chí cho vay, điều kiện thẩm định và cơ chế giám sát để tránh nguy cơ lạm dụng, đặc biệt trong bối cảnh cho vay với lãi suất 0% và có thể không yêu cầu tài sản bảo đảm.

Quyền thu giữ tài sản bảo đảm - mấu chốt của sửa đổi

Điều 198a về quyền thu giữ tài sản bảo đảm được coi là “trái tim” của Dự thảo lần này. Ông có thể phân tích sâu hơn về ý nghĩa và cả những vấn đề cần lưu ý khi luật hóa quy định này?

Có thể khẳng định đây là điểm quan trọng nhất, và là lý do chính khiến Luật sửa đổi này ra đời. Trước đây, khi còn hiệu lực, Nghị quyết 42 đã cho phép các TCTD thu giữ tài sản bảo đảm trong một số điều kiện cụ thể và nhờ vậy xử lý được một khối lượng đáng kể nợ xấu.

Tuy nhiên, khi Nghị quyết hết hiệu lực, các ngân hàng gần như bị “trói tay” nếu không có sự hợp tác từ phía người vay. Điều 198a tại Dự thảo giúp luật hóa quyền thu giữ, trong khi vẫn đặt ra các điều kiện chặt chẽ: tài sản không đang bị tranh chấp, không bị kê biên, hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận rõ ràng, thông báo trước 15 ngày… Những quy định này giúp cân bằng giữa quyền của chủ nợ và quyền lợi hợp pháp của bên bảo đảm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quyền thu giữ không đồng nghĩa là ngân hàng muốn thu giữ lúc nào cũng được, nhất là khi đang có tranh chấp. Nếu tài sản đang có tranh chấp thực sự, hoặc người giữ tài sản không đồng thuận bàn giao, thì ngân hàng không thể đơn phương thu giữ mà vẫn phải xử lý qua tòa. Điều này cũng đã được Bộ luật Dân sự 2015 quy định. Vì vậy, bản thân ngân hàng phải hành xử rất chuyên nghiệp, có quy trình nội bộ minh bạch và phải được kiểm soát chặt chẽ để không bị lạm dụng.

Sức ép tâm lý - công cụ phi pháp lý nhưng hiệu quả

Ông nhận định như thế nào về tác động thực tiễn của quy định này tới tâm lý của người vay vốn và hoạt động của TCTD?

Tác động lớn nhất của quy định thu giữ không chỉ nằm ở việc xử lý nhanh hơn mà còn ở hiệu ứng tâm lý. Khi người vay biết rằng nếu chây ì hoặc cố tình không hợp tác, ngân hàng có thể tiến hành thu giữ theo luật – thì họ sẽ cân nhắc kỹ trước khi quyết định không trả nợ.

Hơn thế nữa, các bên liên quan như công chứng, đăng ký, thi hành án… sẽ có cơ sở để phối hợp tốt hơn, tạo nên một chuỗi vận hành đồng bộ trong xử lý tài sản bảo đảm. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí xã hội, thời gian xử lý, đồng thời tạo ra áp lực lành mạnh buộc người vay phải có trách nhiệm hơn với khoản vay của mình.

Đối với hai điều còn lại – Điều 198b và 198c – liên quan đến xử lý tài sản bị kê biên và tài sản là tang vật, ông có cho rằng đây là các “nút gỡ” pháp lý đáng kể?

Đây không phải là những quy định mang tính “cách mạng” như Điều 198a, nhưng là những bổ sung kỹ thuật cần thiết để đồng bộ hệ thống pháp luật.

Chẳng hạn, Điều 198b giúp ưu tiên quyền lợi của TCTD khi tài sản bảo đảm bị cơ quan thi hành án dân sự kê biên – miễn là hợp đồng bảo đảm được xác lập sau thời điểm bản án có hiệu lực. Quy định này làm rõ vai trò ưu tiên của tài sản bảo đảm và giúp giảm xung đột giữa luật dân sự, hình sự và luật ngân hàng.

Tương tự, Điều 198c hợp thức hóa việc hoàn trả tài sản là vật chứng hoặc tang vật vi phạm hành chính – vốn trước đây chỉ được quy định rải rác trong các văn bản dưới luật hoặc liên ngành; Nay đưa thẳng vào luật chuyên ngành sẽ tăng tính rõ ràng, minh bạch và thống nhất.

Tạo nền tảng dài hạn cho xử lý nợ xấu và tái cơ cấu

Nếu được Quốc hội thông qua, theo ông, Dự thảo Luật này sẽ tạo ra chuyển biến gì đáng kể đối với hệ thống TCTD và nền kinh tế?

Việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm - thay vì chỉ cho phép tạm thời như Nghị quyết 42 - là tín hiệu mạnh mẽ về tính ổn định của chính sách. Hệ thống ngân hàng sẽ yên tâm hơn khi ra quyết định tín dụng. Việc xử lý nợ sẽ nhanh hơn, chi phí thấp hơn, đồng thời củng cố niềm tin thị trường.

Ở tầm vĩ mô, đạo luật này là một phần của tiến trình tái cơ cấu hệ thống TCTD. Nó giúp lọc ra các tổ chức yếu kém, nâng cao hiệu quả vận hành, và làm cho dòng vốn lưu chuyển thông suốt hơn. Quan trọng nhất, là nó khẳng định một thông điệp: vay phải trả – và pháp luật sẽ đồng hành cùng cả bên cho vay lẫn bên đi vay một cách công bằng, minh bạch.

Không chỉ là công cụ pháp lý, như ông nhấn mạnh ở trên, quy định về quyền thu giữ còn tạo ra tác động tâm lý xã hội rất lớn. Ông có thể phân tích rõ hơn về điều này và vì sao yếu tố “phi pháp lý” ấy lại quan trọng trong xử lý nợ xấu?

Đúng vậy. Không phải ngẫu nhiên mà tôi luôn nhấn mạnh điều đó. Khi cá nhân hay doanh nghiệp biết rằng ngân hàng có quyền thu giữ tài sản theo luật, họ sẽ tự điều chỉnh hành vi – trả nợ đúng hạn hơn, hợp tác hơn và không cố tình kéo dài hoặc chây ì... Điều này không chỉ giúp giảm nợ xấu mà còn làm thay đổi văn hóa tín dụng, trách nhiệm tài chính trong xã hội. Đồng thời, nó cũng tạo sức ép tích cực lên các bên liên quan để họ phối hợp nhịp nhàng hơn với ngân hàng.

Tôi cho rằng, hiệu ứng pháp lý đi đôi với hiệu ứng tâm lý sẽ tạo ra một cơ chế tự điều chỉnh hành vi mang tính xã hội rất quan trọng và lâu dài mà chỉ luật mới tạo ra được. Tóm lại, dự thảo Luật không chỉ sửa đổi các quy định pháp lý, mà đang gửi đi thông điệp mạnh mẽ về trách nhiệm tài chính, kỷ cương tín dụng và sự bảo vệ công bằng cho cả người cho vay lẫn người đi vay.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

25 năm thị trường chứng khoán Việt dưới góc nhìn nhà đầu tư

25 năm thị trường chứng khoán Việt dưới góc nhìn nhà đầu tư

Gần 25 năm kể từ phiên giao dịch đầu tiên ngày 28/7/2000, thị trường chứng khoán Việt Nam đã khẳng định vai trò là kênh huy động vốn then chốt, phản ánh sức mạnh và khát vọng vươn mình của nền kinh tế. Qua góc nhìn của bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset, thị trường không chỉ ghi dấu với những thành tựu vượt bậc, mà còn sẵn sàng cho hành trình hội nhập quốc tế, với tầm vóc năng động, minh bạch và hiện đại.
Cú hích pháp lý mở đường cho nhà ở xã hội

Cú hích pháp lý mở đường cho nhà ở xã hội

Nghị quyết 201/2025/QH15 ra đời mang theo những cơ chế thí điểm táo bạo, được đánh giá là "khung pháp lý mở và thoáng nhất từ trước đến giờ". Liệu những quy định mới về đơn giản hóa thủ tục, lựa chọn chủ đầu tư và thẩm định sẽ giúp nhà ở xã hội (NƠXH) thực sự cất cánh? Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, chuyên gia pháp lý bất động sản) để làm rõ vấn đề này.
Tiếp tục ổn định lãi suất, tạo đà cho tăng trưởng

Tiếp tục ổn định lãi suất, tạo đà cho tăng trưởng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh dự báo, trong thời gian tới diễn biến lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức phù hợp với định hướng điều hành xuyên suốt của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn.
Ngành nào dẫn dắt thị trường chứng khoán cuối năm?

Ngành nào dẫn dắt thị trường chứng khoán cuối năm?

Chính sách kinh tế đột phá và xu hướng nới lỏng tiền tệ toàn cầu đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025. Liệu bất động sản, vật liệu xây dựng hay y tế sẽ là ngành dẫn đầu làn sóng đầu tư?
Bí quyết đầu tư để vượt sóng thị trường những tháng cuối năm 2025?

Bí quyết đầu tư để vượt sóng thị trường những tháng cuối năm 2025?

TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán VPS cho rằng, chiến lược đầu tư linh hoạt, kết hợp giá trị và tăng trưởng, sẽ là chìa khóa để nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận trong bối cảnh thị trường chứng khoán phân hóa.
Thuế bất động sản: Cân bằng giữa bình ổn thị trường và động lực phát triển

Thuế bất động sản: Cân bằng giữa bình ổn thị trường và động lực phát triển

Việc đánh thuế theo thời gian chuyển nhượng, tài sản thứ hai và bất động sản bỏ hoang hứa hẹn sẽ giúp thị trường địa ốc cân bằng hơn, ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Động lực ổn định trong thời kỳ biến động

Động lực ổn định trong thời kỳ biến động

Kinh tế toàn cầu đang đứng trước một ngã rẽ. Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mới với mức độ bất định gia tăng mạnh mẽ. Những gián đoạn trong thương mại đang đe dọa tái định hình cục diện kinh tế, trong khi các mối quan hệ bền vững – vốn đã góp phần duy trì thịnh vượng toàn cầu suốt nhiều thập kỷ – đang dần rạn nứt.
Bảo mật an toàn thông tin: Yếu tố then chốt cho ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên số

Bảo mật an toàn thông tin: Yếu tố then chốt cho ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ AI, blockchain đóng vai trò quan trọng đối với ngành tài chính, ngân hàng nhưng đang bị “lợi dụng” để tấn công vào tài khoản người dùng. Vì vậy, việc đầu tư cho hệ sinh thái bảo mật thông minh, tích hợp, có khả năng phát hiện sớm và phản ứng nhanh là điều không thể thiếu nếu muốn đảm bảo an toàn thông tin và duy trì hoạt động ổn định trong kỷ nguyên số. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Fortinet Việt Nam.
Nền tảng nào để thị trường chứng khoán vượt qua thách thức?

Nền tảng nào để thị trường chứng khoán vượt qua thách thức?

Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đối mặt với nhiều biến động từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, thị trường chứng khoán Việt Nam nổi lên như một điểm sáng với sự phục hồi nhanh chóng và đà tăng trưởng ổn định. TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, nền kinh tế Việt Nam dự báo đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025, được hỗ trợ bởi các chính sách thúc đẩy doanh nghiệp và đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, tạo nền tảng vững chắc cho thị trường chứng khoán vượt qua những thách thức từ bên ngoài.
Cùng VIB gỡ rối từng nút thắt, bật mở cơ hội cho hộ kinh doanh và SMEs

Cùng VIB gỡ rối từng nút thắt, bật mở cơ hội cho hộ kinh doanh và SMEs

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang đối diện với áp lực thích ứng với những thay đổi trong chính sách thuế, bài toán dòng tiền và yêu cầu cấp thiết về số hóa, việc tìm kiếm một giải pháp toàn diện trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.