Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

NBC khẳng định vị thế nhóm đầu

 - 
Với tầm nhìn mang những xu thế thời trang mới nhất đến với người Việt Nam và thế giới, trong vai trò nhà cung cấp sản phẩm thời trang công nghiệp hàng đầu, Tổng công ty cổ phần may Nhà Bè đã dùng thế mạnh truyền thống là sản xuất các sản phẩm may mặc, sản xuất và bán lẻ hàng may mặc cho thị trường trong nước; Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu cho thị trường quốc tế và tham gia các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ khác.
aa

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2013, ông Phạm Phú Cường - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần may Nhà Bè - NBC cho biết, năm 2012 tình hình kinh tế thế giới chưa thật sự phục hồi và ẩn chứa nhiều rủi ro, nhất là ở những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và khối liên minh châu Âu (EU). Trong nước, tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ sụt giảm sức mua, vấn đề lãi suất ngân hàng, lạm phát, lương tối thiểu tăng đã khiến nhiều DN sản xuất gặp khó khăn…

Tuy vậy, Ban điều hành NBC đã không ngừng cải tiến quy trình, sáng tạo đổi mới trang thiết bị trong sản xuất, tiết kiệm chi phí… đưa NBC vượt khó, đạt kế hoạch về doanh thu và vượt mức lợi nhuận đã được đề ra. Tổng doanh thu NBC năm 2012 là 2.806 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 61,561 tỷ đồng. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và cộng đồng DN Việt Nam nói riêng đang còn nhiều khó khăn.


NBC không ngừng đầu tư hiện đại hóa sản xuất, hướng đến thành tổng công ty may mặc hàng đầu Việt Nam

Với tầm nhìn mang những xu thế thời trang mới nhất đến với người Việt Nam và thế giới, trong vai trò nhà cung cấp sản phẩm thời trang công nghiệp hàng đầu, NBC đã dùng thế mạnh truyền thống là sản xuất các sản phẩm may mặc, sản xuất và bán lẻ hàng may mặc cho thị trường trong nước; Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu cho thị trường quốc tế và tham gia các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ khác.

Ở thị trường trong nước, NBC có các sản phẩm veston, sơmi, quần... mang những thương hiệu Novelty, Cavaldi, Style of Living... từ lâu đã được khách hàng trong nước ưa chuộng từ chất liệu, kiểu dáng và sự sắc sảo về thiết kế, cắt may. Trên thị trường quốc tế, NBC là DN thuộc nhóm đầu của Việt Nam về năng lực và kinh nghiệm sản xuất, gia công sản phẩm may mặc xuất khẩu.

Từ nhiều năm qua NBC đã trực tiếp sản xuất sản phẩm của các nhãn hàng nổi tiếng thế giới như JCPenney, Decathlon, Tommy Hilfiger... và được các đối tác quốc tế đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, trình độ sản xuất và các yếu tố liên quan khác.

NBC đã xây dựng được hệ thống nhà xưởng hơn 50.000m2, trên 13.000 thiết bị chuyên dụng và quan trọng nhất là đội ngũ công nhân lành nghề gần 17.000 người. Năng lực sản xuất mỗi tháng của NBC là trên 300.000 bộ veston nam, 450.000 bộ veston nữ, 700.000 sơ mi nam/nữ, 600.000 quần nam/nữ, 250.000 quần jean, kaki các loại, 1.500.000 sản phẩm dệt kim… NBC có hệ thống trên 200 cửa hàng bán lẻ và đại lý bán lẻ trong cả nước.

Hiện nay, NBC có 11 công ty thành viên đặt tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi công ty thành viên sản xuất một mặt hàng riêng, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. NBC liên tục rà soát và nghiên cứu những thiết bị có công nghệ tiên tiến để bổ sung kịp thời cho các xưởng sản xuất, nhằm tạo sự khác biệt đột phá về năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, NBC còn có mạng lưới phân phối chuyên nghiệp cho các chợ bán sỉ, siêu thị và trung tâm thương mại cao cấp và một hệ thống các cửa hàng may đo, thực hiện dịch vụ cung cấp cho khách hàng với số đo chính xác. Không dừng lại ở đó, NBC còn có kế hoạch mở rộng kinh doanh bán lẻ để gia tăng nhanh chóng thị trường nội địa.

Ở thị trường xuất khẩu, NBC có nhiều khách hàng truyền thống là những nhà nhập khẩu lớn trên thế giới như Jone New York, Pierre Cardin, H&M, CK… tại các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số thị trường khác như Hàn Quốc, Nga... Cơ cấu thị trường tiêu thụ của NBC là EU chiếm 51,1%, Hoa Kỳ 31,2%, Nhật Bản 4,2%, thị trường nội địa là 10%.... Trong năm 2013, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của NBC là 460 triệu USD.

Bên cạnh lĩnh vực chính là may mặc, NBC còn tham gia vào các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ khác. Hiện NBC đang đầu tư vào nhiều dự án du lịch và dự án mở rộng công ty may mặc, trải đều ở nhiều tỉnh như Khu du lịch sinh thái Cam Bình - Lagi (NBC Resort), Khu resort Hàm Thuận Nam, Cụm công nghiệp sạch Tam Quan, Công ty cổ phần may An Nhơn mở rộng, Công ty cổ phần may Bình Thuận mở rộng, dự án Khu phức hợp Phù Cát và Xí nghiệp may Quy Nhơn 2 mở rộng…

Định hướng chiến lược 5 năm tới, NBC tập trung đẩy mạnh phát triển lĩnh vực may mặc. Xây dựng và phát triển NBC trở thành Tổng công ty may mặc hàng đầu Việt Nam bằng những việc cụ thể như: tiếp tục mở rộng sản xuất may mặc ở các tỉnh. Đầu tư sản xuất phụ liệu, sản phẩm ngành may mặc. Mục tiêu đặt ra của NBC, là doanh thu hàng năm tăng 15%, lợi nhuận tăng khoảng 10% - 15% và chi cổ tức cho cổ đông hàng năm từ 15% -25%.

Bài và ảnh Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.