NBC khẳng định vị thế nhóm đầu
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2013, ông Phạm Phú Cường - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần may Nhà Bè - NBC cho biết, năm 2012 tình hình kinh tế thế giới chưa thật sự phục hồi và ẩn chứa nhiều rủi ro, nhất là ở những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và khối liên minh châu Âu (EU). Trong nước, tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ sụt giảm sức mua, vấn đề lãi suất ngân hàng, lạm phát, lương tối thiểu tăng đã khiến nhiều DN sản xuất gặp khó khăn…
Tuy vậy, Ban điều hành NBC đã không ngừng cải tiến quy trình, sáng tạo đổi mới trang thiết bị trong sản xuất, tiết kiệm chi phí… đưa NBC vượt khó, đạt kế hoạch về doanh thu và vượt mức lợi nhuận đã được đề ra. Tổng doanh thu NBC năm 2012 là 2.806 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 61,561 tỷ đồng. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và cộng đồng DN Việt Nam nói riêng đang còn nhiều khó khăn.

NBC không ngừng đầu tư hiện đại hóa sản xuất, hướng đến thành tổng công ty may mặc hàng đầu Việt Nam
Với tầm nhìn mang những xu thế thời trang mới nhất đến với người Việt Nam và thế giới, trong vai trò nhà cung cấp sản phẩm thời trang công nghiệp hàng đầu, NBC đã dùng thế mạnh truyền thống là sản xuất các sản phẩm may mặc, sản xuất và bán lẻ hàng may mặc cho thị trường trong nước; Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu cho thị trường quốc tế và tham gia các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ khác.
Ở thị trường trong nước, NBC có các sản phẩm veston, sơmi, quần... mang những thương hiệu Novelty, Cavaldi, Style of Living... từ lâu đã được khách hàng trong nước ưa chuộng từ chất liệu, kiểu dáng và sự sắc sảo về thiết kế, cắt may. Trên thị trường quốc tế, NBC là DN thuộc nhóm đầu của Việt Nam về năng lực và kinh nghiệm sản xuất, gia công sản phẩm may mặc xuất khẩu.
Từ nhiều năm qua NBC đã trực tiếp sản xuất sản phẩm của các nhãn hàng nổi tiếng thế giới như JCPenney, Decathlon, Tommy Hilfiger... và được các đối tác quốc tế đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, trình độ sản xuất và các yếu tố liên quan khác.
NBC đã xây dựng được hệ thống nhà xưởng hơn 50.000m2, trên 13.000 thiết bị chuyên dụng và quan trọng nhất là đội ngũ công nhân lành nghề gần 17.000 người. Năng lực sản xuất mỗi tháng của NBC là trên 300.000 bộ veston nam, 450.000 bộ veston nữ, 700.000 sơ mi nam/nữ, 600.000 quần nam/nữ, 250.000 quần jean, kaki các loại, 1.500.000 sản phẩm dệt kim… NBC có hệ thống trên 200 cửa hàng bán lẻ và đại lý bán lẻ trong cả nước.
Hiện nay, NBC có 11 công ty thành viên đặt tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi công ty thành viên sản xuất một mặt hàng riêng, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. NBC liên tục rà soát và nghiên cứu những thiết bị có công nghệ tiên tiến để bổ sung kịp thời cho các xưởng sản xuất, nhằm tạo sự khác biệt đột phá về năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, NBC còn có mạng lưới phân phối chuyên nghiệp cho các chợ bán sỉ, siêu thị và trung tâm thương mại cao cấp và một hệ thống các cửa hàng may đo, thực hiện dịch vụ cung cấp cho khách hàng với số đo chính xác. Không dừng lại ở đó, NBC còn có kế hoạch mở rộng kinh doanh bán lẻ để gia tăng nhanh chóng thị trường nội địa.
Ở thị trường xuất khẩu, NBC có nhiều khách hàng truyền thống là những nhà nhập khẩu lớn trên thế giới như Jone New York, Pierre Cardin, H&M, CK… tại các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số thị trường khác như Hàn Quốc, Nga... Cơ cấu thị trường tiêu thụ của NBC là EU chiếm 51,1%, Hoa Kỳ 31,2%, Nhật Bản 4,2%, thị trường nội địa là 10%.... Trong năm 2013, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của NBC là 460 triệu USD.
Bên cạnh lĩnh vực chính là may mặc, NBC còn tham gia vào các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ khác. Hiện NBC đang đầu tư vào nhiều dự án du lịch và dự án mở rộng công ty may mặc, trải đều ở nhiều tỉnh như Khu du lịch sinh thái Cam Bình - Lagi (NBC Resort), Khu resort Hàm Thuận Nam, Cụm công nghiệp sạch Tam Quan, Công ty cổ phần may An Nhơn mở rộng, Công ty cổ phần may Bình Thuận mở rộng, dự án Khu phức hợp Phù Cát và Xí nghiệp may Quy Nhơn 2 mở rộng…
Định hướng chiến lược 5 năm tới, NBC tập trung đẩy mạnh phát triển lĩnh vực may mặc. Xây dựng và phát triển NBC trở thành Tổng công ty may mặc hàng đầu Việt Nam bằng những việc cụ thể như: tiếp tục mở rộng sản xuất may mặc ở các tỉnh. Đầu tư sản xuất phụ liệu, sản phẩm ngành may mặc. Mục tiêu đặt ra của NBC, là doanh thu hàng năm tăng 15%, lợi nhuận tăng khoảng 10% - 15% và chi cổ tức cho cổ đông hàng năm từ 15% -25%.
Bài và ảnh Thanh Thanh
Tin liên quan
Tin khác
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc


