Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến mô hình kinh doanh

Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp
Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trao đổi tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank đã có chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số toàn diện trong đơn vị của mình.
aa
Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng Phát động toàn ngành Ngân hàng đổi mới, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Ông Lân cho biết, tại VietinBank, tôn chỉ chuyển đổi số đó là thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Cụ thể, mô hình tổ chức thích ứng chuyển đổi với tư duy khách hàng là trung tâm, ngân hàng cũng thành lập các nhóm, đội về chuyển đổi số; xây dựng các trung tâm năng lực mới CoE; lan tỏa văn hoá chuyển đổi từ trụ sở chính đến chi nhánh, đổi mới cách nghĩ, cách làm.

Cùng với đó là số hoá sản phẩm dịch vụ, đưa tối đa sản phẩm dịch vụ lên kênh số, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua phân cụm khách hàng, tìm ra các điểm nghẽn trong hành trình trải nghiệm. Đồng thời, số hoá quy trình vận hành tác nghiệp, xây dựng kiến trúc doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ngân hàng chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến mô hình kinh doanh
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank đã có chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số toàn diện trong đơn vị của mình

Đối với dữ liệu, ngân hàng đầu tư cho dữ liệu, làm sạch, làm giàu dữ liệu, dùng các model phân tích nâng cao, máy học, trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu, từ đó mang lại những giá trị mới cho từng sản phẩm dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời tối ưu hoạt động vận hành.

Trong công nghệ, ngân hàng áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tối ưu quy trình phát triển phần mềm, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, nâng cao năng lực hệ thống đảm bảo hạ tầng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Thấu hiểu khách hàng là trung tâm chuyển đổi số, VietinBank cũng tích cực số hoá trải nghiệm khách hàng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đối với khách hàng cá nhân, VietinBank có 9 triệu khách hàng cá nhân sử dụng thường xuyên. VietinBank iPay với hơn 150 tính năng, kết nối với hơn 2.400 nhà cung cấp, số lượng giao dịch đạt gần 2 tỷ giao dịch/năm 2024, tăng 66% so với năm 2023. VietinBank iPay đang khẳng định là ngân hàng số uy tín và tin cậy của khách hàng.

Từ tháng 8/2024, VietinBank chính thức triển khai tính năng giải ngân online. Đây là một trong các sáng kiến chuyển đổi số đi đầu về tiến độ và hiệu quả. Thay vì khách hàng cần 1 đến 4 giờ tại chi nhánh để thực hiện đăng ký và chờ thủ tục giải ngân, thì nay khách hàng chỉ cần 3-5 phút là hoàn tất quy trình, tiền về tài khoản. Doanh số giải ngân lên tới 45 nghìn tỷ đồng.

Đối với với tính năng quản lý ishop, triển khai từ tháng 6/2024 tính năng quản lý ishop đã thu hút hơn 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ tương đương với 1 triệu cửa hàng, trong đó có 25,6 nghìn ”đại lý” được các shop quản lý trên iPay.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, VietinBank có 267 nghìn khách hàng doanh nghiệp sử dụng thường xuyên, VietinBank eFAST với hơn 130 tính năng, số lượng giao dịch đạt 48 triệu giao dịch/năm 2024, tăng 46% so với năm 2023. VietinBank eFAST đang trở thành kênh giao dịch thuận tiện cho các doanh nghiệp.

“VietinBank là ngân hàng nhóm Big4 đầu tiên có dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến dành cho khách hàng doanh nghiệp”, ông Lân cho biết.

Triển khai thử nghiệm từ 17/4/2025, sau 7 ngày có 57 khách hàng doanh nghiệp mới mở tài khoản qua eKYC. Chỉ 5 phút có ngay tài khoản doanh nghiệp VietinBank. Hiện ngân hàng cũng có tỷ lệ 31% chuyển dịch giải ngân online cho khách hàng doanh nghiệp.

Đối với cán bộ nhân viên, VietinBank cũng số hoá trải nghiệm cán bộ và đặt con người là trung tâm của chuyển đổi số. Trong đó, 79 khoá học nâng cao năng lực chuyển đổi số với 109.822 lượt học. Chuyển đổi số được phổ cập đến tất cả cán bộ tại VietinBank. Ngân hàng cũng tiến hành đào tạo phương thức làm việc bằng AI, sử dụng Chatbot AI để hỗ trợ kiến thức, đào tạo, tuyển dụng…

Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.