Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến mô hình kinh doanh

Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp
Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trao đổi tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank đã có chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số toàn diện trong đơn vị của mình.
aa
Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng Phát động toàn ngành Ngân hàng đổi mới, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Ông Lân cho biết, tại VietinBank, tôn chỉ chuyển đổi số đó là thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Cụ thể, mô hình tổ chức thích ứng chuyển đổi với tư duy khách hàng là trung tâm, ngân hàng cũng thành lập các nhóm, đội về chuyển đổi số; xây dựng các trung tâm năng lực mới CoE; lan tỏa văn hoá chuyển đổi từ trụ sở chính đến chi nhánh, đổi mới cách nghĩ, cách làm.

Cùng với đó là số hoá sản phẩm dịch vụ, đưa tối đa sản phẩm dịch vụ lên kênh số, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua phân cụm khách hàng, tìm ra các điểm nghẽn trong hành trình trải nghiệm. Đồng thời, số hoá quy trình vận hành tác nghiệp, xây dựng kiến trúc doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ngân hàng chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến mô hình kinh doanh
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank đã có chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số toàn diện trong đơn vị của mình

Đối với dữ liệu, ngân hàng đầu tư cho dữ liệu, làm sạch, làm giàu dữ liệu, dùng các model phân tích nâng cao, máy học, trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu, từ đó mang lại những giá trị mới cho từng sản phẩm dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời tối ưu hoạt động vận hành.

Trong công nghệ, ngân hàng áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tối ưu quy trình phát triển phần mềm, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, nâng cao năng lực hệ thống đảm bảo hạ tầng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Thấu hiểu khách hàng là trung tâm chuyển đổi số, VietinBank cũng tích cực số hoá trải nghiệm khách hàng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đối với khách hàng cá nhân, VietinBank có 9 triệu khách hàng cá nhân sử dụng thường xuyên. VietinBank iPay với hơn 150 tính năng, kết nối với hơn 2.400 nhà cung cấp, số lượng giao dịch đạt gần 2 tỷ giao dịch/năm 2024, tăng 66% so với năm 2023. VietinBank iPay đang khẳng định là ngân hàng số uy tín và tin cậy của khách hàng.

Từ tháng 8/2024, VietinBank chính thức triển khai tính năng giải ngân online. Đây là một trong các sáng kiến chuyển đổi số đi đầu về tiến độ và hiệu quả. Thay vì khách hàng cần 1 đến 4 giờ tại chi nhánh để thực hiện đăng ký và chờ thủ tục giải ngân, thì nay khách hàng chỉ cần 3-5 phút là hoàn tất quy trình, tiền về tài khoản. Doanh số giải ngân lên tới 45 nghìn tỷ đồng.

Đối với với tính năng quản lý ishop, triển khai từ tháng 6/2024 tính năng quản lý ishop đã thu hút hơn 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ tương đương với 1 triệu cửa hàng, trong đó có 25,6 nghìn ”đại lý” được các shop quản lý trên iPay.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, VietinBank có 267 nghìn khách hàng doanh nghiệp sử dụng thường xuyên, VietinBank eFAST với hơn 130 tính năng, số lượng giao dịch đạt 48 triệu giao dịch/năm 2024, tăng 46% so với năm 2023. VietinBank eFAST đang trở thành kênh giao dịch thuận tiện cho các doanh nghiệp.

“VietinBank là ngân hàng nhóm Big4 đầu tiên có dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến dành cho khách hàng doanh nghiệp”, ông Lân cho biết.

Triển khai thử nghiệm từ 17/4/2025, sau 7 ngày có 57 khách hàng doanh nghiệp mới mở tài khoản qua eKYC. Chỉ 5 phút có ngay tài khoản doanh nghiệp VietinBank. Hiện ngân hàng cũng có tỷ lệ 31% chuyển dịch giải ngân online cho khách hàng doanh nghiệp.

Đối với cán bộ nhân viên, VietinBank cũng số hoá trải nghiệm cán bộ và đặt con người là trung tâm của chuyển đổi số. Trong đó, 79 khoá học nâng cao năng lực chuyển đổi số với 109.822 lượt học. Chuyển đổi số được phổ cập đến tất cả cán bộ tại VietinBank. Ngân hàng cũng tiến hành đào tạo phương thức làm việc bằng AI, sử dụng Chatbot AI để hỗ trợ kiến thức, đào tạo, tuyển dụng…

Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.