Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời

Thanh Hồng
Thanh Hồng  - 
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ
aa
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời Hỗ trợ chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời Từ trang trại vệ tinh đến thực phẩm sạch
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời Thịt lợn đang đứng trước khủng hoảng thừa nghiêm trọng

Trong tháng 5/2017, hàng loạt công ty nghiên cứu thị trường quốc tế tại Việt Nam (như Grant Thornton Việt Nam, Kantar Worldpanel…) đã công bố kết quả những cuộc khảo sát riêng biệt về nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại, bán lẻ và thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam hiện nay. Trong đó, ngành chế biến thực phẩm và đồ uống nổi bật về tiềm năng phát triển cũng như thu hút vốn đầu tư lớn.

Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời
Ngành chế biến thực phẩm thuận lợi với nguồn nguyên liệu lớn tại chỗ

Theo ông David Anjoubault, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, các cuộc khảo sát thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam thời gian qua cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, chủ yếu nhờ vào những ưu thế tích cực như cơ cấu dân số trẻ, đông và thu nhập bình quân đầu người tăng cao theo từng năm. Đưa đến nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tăng tỷ lệ thuận, với mức trên 10%/năm từ năm 2015 đến nay. Đây cũng là ngành được nhiều nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước quan tâm nhất từ năm 2016 đến nay. Ghi nhận từ năm 2016 đến nay các DN thuộc lĩnh vực này đều tăng mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất, giữ cơ hội.

Công ty Vinasoy xây dựng nhà máy sữa đậu nành, công suất trên 90 triệu lít/năm, Kido thêm nhà máy mới sản xuất mì ăn liền ở cả hai miền Nam-Bắc (Bình Dương và Bắc Ninh), Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát đầu tư nhà máy tại Vĩnh Long công suất 50 triệu lít/năm….

Sự phát triển của DN ngành chế biến thực phẩm cũng đặt họ vào cuộc cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Việt Nam. Nhưng từ đây hàng loạt thương hiệu Việt nổi tiếng cũng ra đời như Masan, Visan, Ba Huân, Minh Phú, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Nutifood, Habeco, Sabeco, Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị…

Dù vậy, tiềm năng và cơ hội của ngành vẫn được đánh giá rất cao, các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn luôn tìm cơ hội với nhiều hình thức, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập. Và đã có những thương vụ lớn mua thương hiệu ngành chế biến thực phẩm. Cụ thể đến nay Công ty cổ phần Tập đoàn Masan đã mua cổ phần nhiều thương hiệu như VinaCafe Biên Hòa, Anco, Cholimex, Vissan. Tập đoàn Kido cũng tiến hành hàng loạt thương vụ để mở rộng thị phần thực phẩm chế biến Việt Nam. Cả những DN kinh doanh ngành khác, không dính dáng đến cũng bắt chi mạnh tay vào ngành chế biến thực phẩm như VinGroup, Hòa Phát. Hoàng Anh Gia Lai…

Trong kết quả bảng xếp hạng các thương hiệu hàng tiêu dùng được mua nhiều nhất tại Việt Nam vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam công bố (vào tháng 5/2017 này) cho thấy, các thương hiệu thực phẩm chế biến của Việt Nam như Vinamilk, Nam Ngư tiếp tục vượt trội về mức độ ưa chuộng của người tiêu dùng. Và mức cạnh tranh ở ngành hàng thực phẩm được kỳ vọng sẽ “nóng” hơn khi các nhà đầu tư nước ngoài đang nỗ lực giành thêm thị phần, hiện chiếm khoảng 55% tổng giá trị ngành hàng tại thành thị (4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Cần Thơ) và chiếm 50% thị phần tại thị trường nông thôn.

Ngoài ra, do nhu cầu thị trường ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và chủng loại, DN ngành chế biến thực phẩm tại Việt Nam cũng phát triển theo hướng đa dạng trong sản xuất, chế biến. Nên trước đây Vissan có thế mạnh thịt gia súc tươi sống, đồ hộp, thì nay đẩy mạnh sản xuất thêm thực phẩm chế biến ăn liền (thịt nguội, giò, chả…), Công ty Ba Huân không đơn thuần kinh doanh trứng gia cầm mà thêm mảng thịt gà vịt tươi sống, thực phẩm chế biến ăn liền từ trứng (trứng tiềm, trứng kho đóng gói), hay thịt gà hộp các loại, Công ty sữa Vinamilk ngoài các loại sữa còn thêm phô mai, váng sữa, bánh, kẹo…

Đánh giá sự phát triển vượt bậc của ngành chế biến thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam hiện nay, ông Võ Việt Mỹ, Trưởng Phòng thu mua, Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên cho rằng, ưu thế lớn để ngành chế biến thực phẩm và đồ uống Việt Nam được đánh giá cao còn ở khía cạnh Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp lớn. Nguyên liệu tại chỗ rất dồi dào từ nông, thủy sản, mía đường, trái cây, rau… Giá thu mua nguyên liệu rẻ, chi phí vận chuyển và nhân công không quá cao (so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc).

Hơn nữa, Việt Nam còn là điểm đến du lịch mới của thế giới, với những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng. Đây chính là lợi thế để DN ngành chế biến thực phẩm và đồ uống tận dụng cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh tại thị trường nội và hướng đến xuất khẩu.

Thanh Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.