Ngành Giáo dục chủ động trước "cơn sốt" ChatGPT
Chiều 13/2, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã diễn ra Toạ đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”. Toạ đàm do Bộ GDĐT giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức với sự tham dự của đông đảo nhà lãnh đạo, quản lý và chuyên gia giáo dục, chuyên gia công nghệ.
Toạ đàm bao gồm 2 chủ đề thảo luận: Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục và Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
Đa số ý kiến tại Tọa đàm có chung quan điểm, ChatGPT không thể thay thế con người, mà là công cụ hỗ trợ con người học tập, làm việc hiệu quả hơn.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, cùng các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục tham gia thảo luận chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục” |
TS. Nguyễn Thành Nam, Nhà sáng lập FUNiX khẳng định, mục tiêu cuối cùng của giáo dục là tự học. Có ChatGPT, sinh viên mạnh dạn đặt câu hỏi hơn. Còn PGS. TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, việc cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là một quan điểm bảo thủ. Công nghệ giúp việc giảng dạy tốt hơn, hiểu sinh viên hơn, thầy cô sẽ cùng trao đổi, thảo luận để nâng cao chất lượng đào tạo.
Theo ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, những công ty công nghệ muốn phát triển đều cần có cam kết về bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư. Chuyên gia giáo dục Lê Thống Nhất cho rằng, ChatGPT sẽ trở thành trợ lý hỗ trợ người thầy để có thể lên lớp với tự tin hơn. Do đó, nên xem ChatGPT là một trợ thủ. Nhất trí với quan điểm này, ông Phùng Việt Thắng nói thêm, coi ChatGPT là trợ lý và huấn luyện để trợ lý hỗ trợ tốt hơn. Lợi ích của công nghệ, phụ thuộc vào chính năng lực tận dụng, sử dụng của những người hưởng lợi trong ngành Giáo dục.
Trong phiên thảo luận tiếp theo về “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục”, GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, cần có lộ trình nhất định đối với việc ứng dụng công nghệ nhân tạo vào đổi mới giáo dục. Sự nhất quán trong quản lý cũng cần quan trọng. Đây cũng được xem là cơ hội tiếp tục đổi mới nhận thức trong đội ngũ giảng viên về yêu cầu dẫn dắt, khả năng truyền thụ.
Nhìn nhận ChatGPT như một cơ hội cho giáo dục, PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, giáo viên có thể giải phóng những công việc lặp đi lặp lại, tạo ra những cơ hội mà thầy cô và học sinh chưa kịp đề cập trong thời gian lên lớp.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, trí tuệ nhân tạo giúp cho thầy cô có nhiều cơ hội tiếp cận kiến thức, tuy nhiên, cần phát huy thế mạnh để học sinh phát huy được phẩm chất, năng lực mà không bị lệ thuộc vào công nghệ.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo là một cơ hội rất lớn mà chúng ta cần phải có những chính sách kịp thời. Trước hết, chúng ta cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận những công nghệ này, cách đón nhận nó. Chúng ta không quá hào hứng nhưng chúng ta không quá lo ngại, hay hoảng sợ. Cách tốt nhất để hiểu nó, chính là dùng nó”, Thứ trưởng khẳng định, đồng thời mong muốn các học sinh, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục sử dụng, cảm nhận, trải nghiệm công nghệ để hiểu hơn và cùng thảo luận, tiếp tục làm rõ hơn lợi ích mà ChatGPT mang lại, tương lai phát triển của ChatGPT và những công nghệ khác. Từ đó, các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GDĐT và các cấp ban ngành khác sẽ có những chính sách lâu dài và kịp thời.
“Ứng dụng công nghệ làm sao để chúng ta hạn chế những mặt trái, sự lệ thuộc vào những công nghệ, công cụ và để làm sao cuối cùng chúng ta mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao của người học, giảm chi phí trong giáo dục để mọi người dân có thể tiếp cận giáo dục chất lượng tốt. Và tất cả chính sách cũng đều hướng đến ý nghĩa đó. Giữ cho nền giáo dục trong sạch ở mọi nơi, với đạo đức trong nhà trường. Đó là những chính sách mà Bộ GDĐT sẽ nghiên cứu để điều chỉnh. Và chúng ta còn rất nhiều thời gian và cũng sẽ hào hứng chờ đợi những phát triển công nghệ mới trong thời gian tiếp theo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.