Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thép 2025: Dư cung toàn cầu, nội địa tăng trưởng mạnh nhờ đầu tư công

Bình Minh
Bình Minh  - 
Ngành thép toàn cầu năm 2025 cho đến nay chứng kiến một bức tranh trái ngược rõ rệt, khi thị trường quốc tế vẫn đối mặt với tình trạng dư cung kéo dài, trong khi thị trường trong nước có sự hồi phục mạnh mẽ nhờ vào các yếu tố hỗ trợ nội tại. Tuy nhiên, sự đối lập này không chỉ phản ánh sự phức tạp của ngành thép, mà còn tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách phòng vệ thương mại đang phát huy tác dụng mạnh mẽ.
aa
Thép Việt Nam: Hồi phục nội địa, xuất khẩu gặp khó, chính sách phòng vệ có hiệu quả
Thép Việt Nam hồi phục nội địa, xuất khẩu gặp khó, chính sách phòng vệ có hiệu quả

Tính đến tháng 9/2025, tổng nguồn cung thép toàn cầu đạt 1.373,8 triệu tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Trung Quốc, quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã giảm sản lượng thép 2,9%, chủ yếu do chính sách siết chặt công suất và yêu cầu “xanh hóa” ngành thép.

Tuy nhiên, theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), công suất thép toàn cầu có thể tăng thêm 165 triệu tấn trong giai đoạn 2025-2027, khiến dư cung vẫn là mối lo lớn đối với thị trường toàn cầu, đặc biệt là khi nhu cầu thép toàn cầu tăng trưởng chậm, ước tính chỉ khoảng 0,7%/năm cho đến năm 2030.

Sự dư cung này đã khiến các quốc gia phải tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Điển hình là Mỹ áp thuế nhập khẩu thép lên tới 50% theo Đạo luật Section 232; châu Âu cũng áp dụng thuế ngoài hạn ngạch lên tới 50%; trong khi nhiều quốc gia như Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Canada đã mở rộng các cuộc điều tra chống bán phá giá. Trung Quốc lại đẩy mạnh xuất khẩu thép, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, nhằm tránh các rào cản thuế quan.

Trái ngược với xu hướng giảm sút trên thị trường toàn cầu, ngành thép trong nước đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 9/2025, sản lượng tiêu thụ thép trong nước đạt hơn 19,5 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ. Điều này được thúc đẩy bởi tốc độ giải ngân đầu tư công đạt mức cao kỷ lục, khoảng 440 nghìn tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước, và sự phục hồi của thị trường bất động sản. Cùng với việc các dự án bất động sản đủ điều kiện mở bán ngày càng tăng, nhu cầu vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép, đã phục hồi mạnh mẽ.

Mặc dù thị trường nội địa khởi sắc, nhưng xuất khẩu thép của Việt Nam lại suy yếu đáng kể. Giá trị xuất khẩu thép trong chín tháng đầu năm giảm hơn 28%, chỉ còn khoảng 5,17 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh đến 62%, do mức thuế chống bán phá giá cao. Thị trường châu Âu cũng không khá hơn khi thép cán nóng của Việt Nam bị áp thuế 12,1%.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường Mỹ và chuyển hướng sang ASEAN, nơi có nhu cầu ổn định và ít rào cản thuế quan hơn.

Ở khía cạnh khác, chính sách phòng vệ thương mại của Việt Nam, đặc biệt là việc áp thuế chống bán phá giá với thép HRC và tôn mạ từ Trung Quốc, đã giúp giảm đáng kể lượng thép giá rẻ nhập khẩu vào nước ta. Việc này đã góp phần làm tăng giá thép trong nước và giúp các doanh nghiệp thép nội địa cải thiện biên lợi nhuận. Thậm chí, giá thép HRC trong nước hiện đang rẻ hơn từ 10 - 14% so với hàng nhập khẩu sau thuế, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Tuy nhiên, vẫn còn những “kẽ hở” trong chính sách phòng vệ, ví dụ như dòng thép HRC khổ lớn trên 1.880 mm không nằm trong phạm vi điều tra. Cục Phòng vệ Thương mại đã tiếp nhận hồ sơ và dự kiến sẽ hoàn tất điều tra vào cuối quý III/2026.

Mặc dù giá thép thế giới vẫn ở mức thấp, nhưng biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép trong nước đang có dấu hiệu cải thiện nhờ vào sự giảm giá của nguyên vật liệu đầu vào như than cốc và quặng sắt. Với giá thép xây dựng trong nước giảm ít hơn so với giá nguyên liệu, các doanh nghiệp thép trong nước có thể duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức khoảng 10 - 12%. Doanh thu của toàn ngành thép trong nước trong 9 tháng đầu năm đạt 256.606 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 32% lên gần 12.501 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn trong ngành thép như Tập đoàn Hòa Phát và Nam Kim đang mở rộng công suất, với các dự án lớn như Dung Quất 2 của Hòa Phát dự kiến đi vào vận hành vào cuối năm nay, nâng công suất thép của Hòa Phát lên 16 triệu tấn/năm. Các dự án này sẽ cung cấp một nguồn cung đáng kể cho thị trường nội địa và giúp các doanh nghiệp thép Việt Nam tăng cường vị thế cạnh tranh.

Năm 2025 chứng kiến ngành thép Việt Nam đứng trước một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng. Những động lực từ đầu tư công, sự phục hồi của thị trường bất động sản và chính sách phòng vệ thương mại đang tạo nền tảng vững chắc cho ngành thép trong nước. Tuy nhiên, thách thức từ dư cung toàn cầu, thuế quan cao và chi phí vận tải quốc tế vẫn là những yếu tố bất lợi cho thị trường thép Việt Nam.

Các doanh nghiệp trong nước sẽ phải tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa, nơi nhu cầu ổn định hơn và rủi ro thương mại thấp hơn. Giai đoạn 2025-2026 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thép trong nước tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn lên trong một chu kỳ tăng trưởng mới.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua
Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.