Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ
![]() |
| Đại diện AmCham Việt Nam, bà Virginia Foote lưu ý doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến quy tắc xuất xứ. |
Theo Bộ Công Thương, sau 30 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ (1995–2025), hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ dựa trên nhiều cột mốc quan trọng như BTA năm 2000, Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện năm 2023 và nỗ lực hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng công bằng, cân bằng năm 2025. Nhờ đó, kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 330 lần, đạt 149,5 tỷ USD năm 2024, khẳng định vai trò then chốt của thị trường Hoa Kỳ với xuất khẩu Việt Nam.
Tại diễn đàn, các chuyên gia nhận định năm 2026 sẽ là giai đoạn bản lề định hình lại quan hệ thương mại song phương, mở ra kỷ nguyên hợp tác mới trong bối cảnh cấu trúc thương mại toàn cầu đang thay đổi sâu sắc. Diễn đàn là không gian trao đổi đa chiều giữa cơ quan hoạch định chính sách, doanh nghiệp và cộng đồng nghiên cứu nhằm cập nhật xu hướng mới và nhận diện cơ hội hợp tác.
Đại diện AmCham Việt Nam, bà Virginia Foote lưu ý doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến quy tắc xuất xứ, bởi một số tiêu chuẩn có thể được Mỹ điều chỉnh do lo ngại về tỷ lệ thành phần nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bà cho rằng để thu hút dòng vốn chất lượng cao, Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy kinh tế số, phát triển năng lượng, cải thiện hạ tầng mềm như thủ tục hành chính, giấy phép lao động, song song với nâng cấp hạ tầng cứng. “Điều quan trọng là duy trì hình ảnh Việt Nam như một điểm đến tốt cho đầu tư, hợp tác và xây dựng tương lai,” bà nhấn mạnh.
Các chuyên gia cũng phân tích những thách thức mới nổi, như xu hướng gia tăng biện pháp thuế quan và phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, cùng yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn kỹ thuật, phát triển bền vững và minh bạch chuỗi cung ứng. Điều này đòi hỏi việc tăng cường đối thoại chính sách, củng cố lòng tin và nâng cao năng lực thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Quốc tế và Chính sách hội nhập (Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế – tài chính), cho biết thuế quan của Mỹ đang tác động đáng kể đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp FDI. Để giảm rủi ro, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cấp chuỗi giá trị, tăng cường ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao sức cạnh tranh và chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bền vững.
Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài Nguyễn Hồng Dương khẳng định Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 góp phần làm sâu sắc nhận thức chung, mở rộng dư địa hợp tác và củng cố nền tảng cho quan hệ kinh tế – thương mại song phương phát triển ổn định, bền vững và cùng có lợi trong những năm tới.
Tin liên quan
Tin khác
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội
Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững
Petrovietnam – Trụ cột năng lượng và điểm tựa ổn định vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới
Amazon hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử



