Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.993 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.777/26.173 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Nguy cơ mất trắng tài sản vì cài ứng dụng giả mạo nhân viên điện lực

Trà Giang
Trà Giang  - 
Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, song do tâm lý chủ quan và thiếu cảnh giác, không ít người dân vẫn rơi vào bẫy lừa mạo danh nhân viên điện lực. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên với những chiêu thức ngày càng tinh vi, các đối tượng vẫn dễ dàng chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của nạn nhân.
aa
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi trên không gian mạng Thêm chiêu trò lừa đảo núp bóng tuyển sinh du học

Thời gian gần đây, chị H. (Nghệ An) đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi khi nhận được cuộc gọi từ số lạ xưng là nhân viên điện lực. Đối tượng khẳng định gia đình chị đang nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán gấp qua ứng dụng được gửi qua Zalo, đe dọa sẽ cắt điện nếu không thực hiện ngay. Lo sợ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và sinh hoạt gia đình, chị H. vội vàng truy cập vào đường link nhận được. Hậu quả là ngay lập tức tài khoản ngân hàng của chị bị trừ mất 692 triệu đồng. May mắn thay, sau khi phát hiện bị lừa, chị đã nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan công an và nhờ đó đã kịp thời thu hồi được toàn bộ số tiền bị mất.

Không may mắn như chị H, ông S. (Bình Định) bị một người đàn ông tự xưng là Nam - nhân viên điện lực gọi điện thuyết phục ông cài đặt ứng dụng theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Tin tưởng theo hướng dẫn, ông S. đã kết nối ứng dụng giả mạo này với tài khoản ngân hàng cá nhân, sau đó sao chép mã code từ tin nhắn Zalo để quét sinh trắc học nhằm "kích hoạt ứng dụng". Hậu quả là toàn bộ 114 triệu đồng trong tài khoản của ông đã bị chiếm đoạt chỉ trong tích tắc.

Nguy cơ mất trắng tài sản vì cài ứng dụng giả mạo nhân viên điện lực
Nguy cơ mất trắng tài sản vì cài ứng dụng giả mạo nhân viên điện lực

Công ty Điện lực Ba Đình cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo người dân. Các đối tượng sử dụng hình thức và nội dung ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trương Anh Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng miền Bắc chia sẻ, hàng ngày đơn vị này nhận phản ánh từ 10 – 20 cuộc gọi phản ánh của khách hàng bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản với tâm trạng rất hoang mang.

Kịch bản chung của các đối tượng lừa đảo thường được phân vai rõ ràng và thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng trong vai nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ trực tiếp gọi điện thông báo khách hàng về việc sắp bị cắt điện do chưa thanh toán hóa đơn. Khi người dân phản ánh đã thanh toán, kẻ xấu sẽ tư vấn khách hàng kết bạn zalo "nhân viên phòng kỹ thuật" với lý do kiểm tra khách hàng đã nộp tiền điện trên hệ thống hay chưa. Tiếp theo, các đối tượng này khéo léo dụ dỗ nạn nhân gọi điện bằng hình ảnh để hướng dẫn cài app ứng dụng giả mạo.

Khác với kịch bản cũ, kẻ xấu không gửi link ứng dụng cho khách hàng mà hướng dẫn họ cài ứng dụng Epoint của ngành Điện. Kẻ xấu yêu cầu khách hàng gửi hoá đơn tiền tháng trước sau đó yêu cầu gọi điện videocall. Sau khi gọi videocall kẻ xấu sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập ứng dụng ngân hàng thanh toán tiền điện để lấy sao kê để chứng minh nộp tiền. Đáng chú ý, một khi đã nhập thông tin trên các nền tảng giả mạo này, người dân không chỉ đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà còn có thể bị đánh cắp toàn bộ dữ liệu cá nhân quan trọng.

Theo đại diện Công ty Điện lực Ba Đình, các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào đối tượng khách hàng lớn tuổi - nhóm người còn hạn chế về hiểu biết công nghệ. Để phòng ngừa rủi ro, Công ty Điện lực Ba Đìnhkhuyến cáo người dân nên thanh toán tiền điện qua kênh điện tử chính thức, nhận xác nhận qua ứng dụng EVNHANOI hoặc email. Mọi cuộc gọi từ điện lực đều được định danh rõ ràng theo từng nhà mạng. Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, không chuyển tiền cho người lạ, không bấm vào đường link lạ và cần báo ngay tới tổng đài 1900.1288 hoặc cơ quan công an khi nghi ngờ bị lừa đảo.

Trước tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực ngày càng tinh vi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra những khuyến cáo quan trọng nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, người dân cần đặc biệt cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện thanh toán. EVN nhấn mạnh: tuyệt đối không tương tác, kết bạn Zalo với người lạ khi chưa xác minh danh tính; cần tỉnh táo trước những thông báo về điều chỉnh giá điện, hoàn tiền hay thanh toán bổ sung. Để phòng tránh rủi ro, người dân nên chủ động liên hệ với tổng đài chính thức của EVN hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch để xác minh thông tin khi có nghi ngờ. Chỉ nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, VNPay, Momo...). Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dưới vỏ bọc công ty tài chính

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dưới vỏ bọc công ty tài chính

Lợi dụng nhu cầu vay vốn của người dân, đặc biệt là những người có nợ xấu hoặc khó tiếp cận vốn tín dụng chính thống, các đối tượng lừa đảo đã giả danh công ty tài chính hợp pháp, lập website, ứng dụng và tài khoản mạng xã hội giả mạo để chiếm đoạt tài sản.
Mất tiền tỷ vì cuộc gọi “Công an điều tra”

Mất tiền tỷ vì cuộc gọi “Công an điều tra”

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tục ghi nhận các vụ việc các đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn. Mặc dù Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần phát cảnh báo, tuy nhiên, một số người dân vẫn mất cảnh giác và trở thành nạn nhân.
Bóc trần chiêu thức thuê người Việt Nam mở tài khoản, lập công ty để lừa đảo

Bóc trần chiêu thức thuê người Việt Nam mở tài khoản, lập công ty để lừa đảo

Ngày 3/6, Bộ Công an phát đi cảnh báo về tình trạng các đối tượng lừa đảo dụ dỗ nạn nhân tham gia làm “nhiệm vụ online”, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, song vẫn có không ít người “mắc bẫy”.
“Quishing” – cơn sóng ngầm nguy hiểm trong không gian mạng

“Quishing” – cơn sóng ngầm nguy hiểm trong không gian mạng

Trong kỷ nguyên số hóa, mã QR đã trở thành công cụ phổ biến, phục vụ nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trước sự gia tăng của các phương thức thanh toán bằng mã QR, các chiêu trò lừa đảo lợi dụng công nghệ này cũng ngày càng tinh vi hơn. Một trong những hình thức lừa đảo mới đang được Công an TP. Hà Nội phát đi cảnh báo là “Quishing” - một “cơn sóng ngầm” nguy hiểm trong không gian mạng.
Xuất hiện chiêu lừa mới: Mạo danh tổ chức, cơ quan nhà nước để lừa đảo

Xuất hiện chiêu lừa mới: Mạo danh tổ chức, cơ quan nhà nước để lừa đảo

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng uy tín của các cơ quan, tổ chức của nhà nước để thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi. Đáng chú ý, nhiều trường hợp giả mạo văn bản, con dấu nhằm đánh vào tâm lý người dân để chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo chiêu lừa: Tuyển sinh trại hè Quân đội – Công an qua mạng

Cảnh báo chiêu lừa: Tuyển sinh trại hè Quân đội – Công an qua mạng

Hiện nay, học sinh các cấp chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Nắm bắt nhu cầu tìm kiếm sân chơi bổ ích cho con em của phụ huynh, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng để triển khai các chiêu trò lừa đảo.
Đà Nẵng: Phá vụ lừa đảo tiền ảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Đà Nẵng: Phá vụ lừa đảo tiền ảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Sau khi tạo dựng được lòng tin, đối tượng lừa đảo nhắm tới những người có nhu cầu mua bán lượng lớn tiền kỹ thuật số USDT, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền trước rồi nhanh chóng cắt đứt liên lạc để chiếm đoạt tài sản.
EVN khuyến cáo người dân cảnh giác với "chiêu trò" giả mạo điện lực để lừa đảo trực tuyến

EVN khuyến cáo người dân cảnh giác với "chiêu trò" giả mạo điện lực để lừa đảo trực tuyến

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi khuyến cáo rộng rãi tới người dân nhằm nâng cao cảnh giác và chủ động phòng tránh các rủi ro mất an toàn thông tin cá nhân, tài chính.
Bẫy làm nhiệm vụ online: Lợi nhuận ảo, thiệt hại thật

Bẫy làm nhiệm vụ online: Lợi nhuận ảo, thiệt hại thật

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội liên tục đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hình thức “làm nhiệm vụ online nhận hoa hồng”. Các đối tượng thường dụ dỗ nạn nhân bằng những lời quảng cáo hấp dẫn như "việc nhẹ lương cao", "chỉ cần ngồi nhà vẫn kiếm tiền". Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là chiêu trò để chiếm đoạt tiền của người tham gia.
Chiêu lừa "phạt nguội": Từ cuộc gọi mạo danh đến link độc hại

Chiêu lừa "phạt nguội": Từ cuộc gọi mạo danh đến link độc hại

Thời gian gần đây, các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến "phạt nguội" vi phạm giao thông đang gia tăng tại nhiều địa phương như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và trên cả nước. Kẻ gian lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, giả danh cơ quan chức năng hoặc shipper để chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức gọi điện, gửi giấy phạt giả, hoặc dụ dỗ truy cập link độc hại. Trước tình hình này, cơ quan chức năng liên tục đưa ra khuyến cáo nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác.