Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nguy cơ mất trắng tài sản vì cài ứng dụng giả mạo nhân viên điện lực

Trà Giang
Trà Giang  - 
Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, song do tâm lý chủ quan và thiếu cảnh giác, không ít người dân vẫn rơi vào bẫy lừa mạo danh nhân viên điện lực. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên với những chiêu thức ngày càng tinh vi, các đối tượng vẫn dễ dàng chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của nạn nhân.
aa
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi trên không gian mạng Thêm chiêu trò lừa đảo núp bóng tuyển sinh du học

Thời gian gần đây, chị H. (Nghệ An) đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi khi nhận được cuộc gọi từ số lạ xưng là nhân viên điện lực. Đối tượng khẳng định gia đình chị đang nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán gấp qua ứng dụng được gửi qua Zalo, đe dọa sẽ cắt điện nếu không thực hiện ngay. Lo sợ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và sinh hoạt gia đình, chị H. vội vàng truy cập vào đường link nhận được. Hậu quả là ngay lập tức tài khoản ngân hàng của chị bị trừ mất 692 triệu đồng. May mắn thay, sau khi phát hiện bị lừa, chị đã nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan công an và nhờ đó đã kịp thời thu hồi được toàn bộ số tiền bị mất.

Không may mắn như chị H, ông S. (Bình Định) bị một người đàn ông tự xưng là Nam - nhân viên điện lực gọi điện thuyết phục ông cài đặt ứng dụng theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Tin tưởng theo hướng dẫn, ông S. đã kết nối ứng dụng giả mạo này với tài khoản ngân hàng cá nhân, sau đó sao chép mã code từ tin nhắn Zalo để quét sinh trắc học nhằm "kích hoạt ứng dụng". Hậu quả là toàn bộ 114 triệu đồng trong tài khoản của ông đã bị chiếm đoạt chỉ trong tích tắc.

Nguy cơ mất trắng tài sản vì cài ứng dụng giả mạo nhân viên điện lực
Nguy cơ mất trắng tài sản vì cài ứng dụng giả mạo nhân viên điện lực

Công ty Điện lực Ba Đình cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo người dân. Các đối tượng sử dụng hình thức và nội dung ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trương Anh Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng miền Bắc chia sẻ, hàng ngày đơn vị này nhận phản ánh từ 10 – 20 cuộc gọi phản ánh của khách hàng bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản với tâm trạng rất hoang mang.

Kịch bản chung của các đối tượng lừa đảo thường được phân vai rõ ràng và thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng trong vai nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ trực tiếp gọi điện thông báo khách hàng về việc sắp bị cắt điện do chưa thanh toán hóa đơn. Khi người dân phản ánh đã thanh toán, kẻ xấu sẽ tư vấn khách hàng kết bạn zalo "nhân viên phòng kỹ thuật" với lý do kiểm tra khách hàng đã nộp tiền điện trên hệ thống hay chưa. Tiếp theo, các đối tượng này khéo léo dụ dỗ nạn nhân gọi điện bằng hình ảnh để hướng dẫn cài app ứng dụng giả mạo.

Khác với kịch bản cũ, kẻ xấu không gửi link ứng dụng cho khách hàng mà hướng dẫn họ cài ứng dụng Epoint của ngành Điện. Kẻ xấu yêu cầu khách hàng gửi hoá đơn tiền tháng trước sau đó yêu cầu gọi điện videocall. Sau khi gọi videocall kẻ xấu sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập ứng dụng ngân hàng thanh toán tiền điện để lấy sao kê để chứng minh nộp tiền. Đáng chú ý, một khi đã nhập thông tin trên các nền tảng giả mạo này, người dân không chỉ đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà còn có thể bị đánh cắp toàn bộ dữ liệu cá nhân quan trọng.

Theo đại diện Công ty Điện lực Ba Đình, các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào đối tượng khách hàng lớn tuổi - nhóm người còn hạn chế về hiểu biết công nghệ. Để phòng ngừa rủi ro, Công ty Điện lực Ba Đìnhkhuyến cáo người dân nên thanh toán tiền điện qua kênh điện tử chính thức, nhận xác nhận qua ứng dụng EVNHANOI hoặc email. Mọi cuộc gọi từ điện lực đều được định danh rõ ràng theo từng nhà mạng. Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, không chuyển tiền cho người lạ, không bấm vào đường link lạ và cần báo ngay tới tổng đài 1900.1288 hoặc cơ quan công an khi nghi ngờ bị lừa đảo.

Trước tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực ngày càng tinh vi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra những khuyến cáo quan trọng nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, người dân cần đặc biệt cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện thanh toán. EVN nhấn mạnh: tuyệt đối không tương tác, kết bạn Zalo với người lạ khi chưa xác minh danh tính; cần tỉnh táo trước những thông báo về điều chỉnh giá điện, hoàn tiền hay thanh toán bổ sung. Để phòng tránh rủi ro, người dân nên chủ động liên hệ với tổng đài chính thức của EVN hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch để xác minh thông tin khi có nghi ngờ. Chỉ nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, VNPay, Momo...). Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.
Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Trong nhịp sống hiện đại, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng đè nặng khiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần vì vậy gia tăng, kéo theo trào lưu “chữa lành” nở rộ dưới nhiều hình thức, từ mạng xã hội cho đến các trung tâm dịch vụ. Những lời quảng cáo ngọt ngào, những liệu pháp hứa hẹn “xoa dịu bất an, tìm lại cân bằng” xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, phía sau lớp vỏ hào nhoáng đó, không ít người “chữa mãi không lành”, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.