Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang đối mặt với không ít khó khăn. Trước tình hình đó, ngành Ngân hàng đã vào cuộc với hàng loạt giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí tài chính và tăng sức chống chịu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
aa
Nhiều giải pháp trợ lực doanh nghiệp vượt khó Doanh nghiệp vượt khó với niềm tin và hy vọng Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, bứt phá tăng trưởng

Vietcombank cho biết, ngân hàng đã chủ động phối hợp với các khách hàng đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động, trong đó có việc hỗ trợ tài chính, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Vietcombank cũng nhanh chóng làm việc cùng các cơ quan quản lý để có định hướng phù hợp theo từng ngành nghề, từng đối tượng khách hàng.

Trước đó Vietcombank triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn quy mô lên tới 250.000 tỷ đồng hướng tới khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh và chủ doanh nghiệp tư nhân bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 4,6%/năm…

Agribank cũng vào cuộc tích cực hỗ trợ các khách hàng thông qua triển khai 9 chương trình tín dụng ưu đãi dành cho nhiều nhóm đối tượng với quy mô trên 350.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn đến 2%/năm so với lãi suất thông thường. Các chương trình tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực then chốt như xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra ngân hàng cũng tích cực mở rộng cho vay tiêu dùng và hỗ trợ hộ kinh doanh.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ lãi suất, nhiều ngân hàng thương mại còn cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, trong đó có các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá như hợp đồng kỳ hạn và hoán đổi ngoại tệ, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động hơn trong kế hoạch tài chính.

Ở cấp độ chính sách, NHNN đang xây dựng gói tín dụng quy mô 500.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ số, hạ tầng, và phát triển bền vững. Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, hiện nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực kinh tế trọng yếu đang chịu tác động bất lợi từ chính sách của các nước nhập khẩu lớn. Vì vậy, việc triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng và các chính sách hỗ trợ kịp thời là rất cấp bách. Với tinh thần đó Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, chương trình sẽ được triển khai với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của toàn ngành Ngân hàng trong việc tiếp sức cho nền kinh tế.

Ở tầm nhìn dài hạn hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị mới ban hành đã đặt khu vực kinh tế tư nhân vào vị trí then chốt – là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, bên cạnh tín dụng ngân hàng, cần hoàn thiện thể chế và phát triển thêm các kênh huy động vốn dài hạn.

PGS.TS Nghiêm Thị Thà - Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam nhận định, phần lớn doanh nghiệp Việt vẫn phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng. Hiện khu vực tư nhân Việt Nam mới chỉ huy động được khoảng 13% vốn qua thị trường chứng khoán – con số khiêm tốn so với mức 40% – 60% ở các nước phát triển. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm cũng còn ít, chỉ khoảng 30 quỹ đang hoạt động và chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ.

Do đó việc huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính cả ngắn và dài hạn sẽ là nền tảng quan trọng để hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển bền vững. Để làm được điều đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước, hệ thống tài chính – ngân hàng và các tổ chức đầu tư, nhằm tạo dựng một môi trường kinh doanh hiện đại, minh bạch và năng động hơn cho doanh nghiệp Việt.

PGS.TS. Nghiêm Thị Thà đề xuất cần sửa đổi các luật liên quan như Luật Hỗ trợ DNNVV năm 2017; và bổ sung thêm cơ chế bảo lãnh tín dụng với doanh nghiệp. Việt Nam cũng nên thành lập Quỹ Phát triển tài chính tư nhân quốc gia nhằm cung cấp tín dụng ưu đãi dài hạn cho doanh nghiệp, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng đưa ra phương án để phát triển thêm nhiều kênh huy động vốn đa dạng hơn hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Một khía cạnh khác, theo PGS.TS. Nghiêm Thị Thà không thể bỏ qua là nâng cao năng lực tài chính và quản trị cho khu vực tư nhân. Theo ADB, chỉ 21% DNNVV tại Việt Nam có hệ thống kế toán theo chuẩn mực quốc tế – yếu tố khiến họ khó tiếp cận vốn quốc tế. Trong 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể hiện nay, chỉ có 2,1 triệu hộ đóng thuế, còn lại 3 triệu hộ chưa có đóng góp vào ngân sách. Việc chuyển đổi các hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc hợp tác xã cần được hỗ trợ thông qua các hiệp hội nghề nghiệp. Chương trình SME Link của USAID kết hợp với VCCI là một ví dụ điển hình, khi đã giúp hơn 500 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ tín dụng đạt chuẩn, tiếp cận hơn 1.000 tỷ đồng vốn vay chỉ trong năm 2023.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.