Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nike tái cấu trúc và cơ hội cho Việt Nam

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Việc Tập đoàn Nike đẩy nhanh dịch chuyển chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc đang định hình lại tương lai hàng trăm nghìn lao động tại Việt Nam.
aa
Những biến động tài chính kinh doanh và tái cấu trúc thị trường của Nike có thể tác động đến việc làm và thu nhập của hàng trăm nghìn lao động tại Việt Nam.
Những biến động tài chính kinh doanh và tái cấu trúc thị trường của Nike có thể tác động đến việc làm và thu nhập của hàng trăm nghìn lao động tại Việt Nam.

Tập đoàn Nike - một trong những tập đoàn thời trang thể thao lớn nhất thế giới - vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4 năm tài chính 2025 (kết thúc ngày 31/5/2025) với doanh thu đạt 11,1 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận ròng tụt dốc từ 1,5 tỷ USD xuống chỉ còn 211 triệu USD.

Để ứng phó với áp lực chi phí đầu vào, rào cản thuế quan và tồn kho, Nike dự định sẽ giảm dần chi phí bằng cách điều chỉnh chuỗi cung ứng, làm việc với các nhà máy và đối tác bán lẻ, đồng thời tăng giá bán sản phẩm nếu cần thiết ở một số thị trường.

Tại khu vực châu Á, ông Matt Friend, Giám đốc tài chính của Nike cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường trọng điểm của Nike với tỷ trọng chiếm khoảng 16% chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng này. Tuy nhiên, mức thuế hiện tại Hoa Kỳ đang áp lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc là 25-30% với giày dép và dệt may. Vì thế, áp lực lên chi phí sản xuất của Nike tại Trung Quốc là cực lớn và hãng này dự kiến sẽ giảm tỷ lệ sản xuất tại thị trường này xuống dưới 10% trước khi kết thúc năm tài chính 2026.

Các hãng phân tích thị trường như Labour Link và Human Rights Research đều có chung nhận định rằng, sự dịch chuyển khỏi Trung Quốc có thể biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất mới của Nike. Điều này vừa khiến Việt Nam hưởng lợi, nhưng cũng tạo ra sức ép không nhỏ đến các vấn đề việc làm, thu nhập của hàng trăm nghìn lao động, nhất là ở các tỉnh thành trọng điểm phía Nam.

Các thống kê của Vietnam Briefing và Reuters cho thấy, hiện Việt Nam là mắt xích quan trọng nhất trong mạng lưới cung ứng của Nike, với khoảng 50% giày dép và 28-29% hàng may mặc của Nike toàn cầu đang được sản xuất tại các nhà máy đặt tại Việt Nam.

Hiện, Nike đang có hợp đồng với hơn 130 nhà máy, sử dụng gần 460.000 đến 530.000 lao động, chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Ninh. Số liệu của YaleGlobal cho biết, lực lượng lao động của Nike tại Việt Nam hiện nay cao gấp 4 lần so với Hoa Kỳ. Mức lương cơ bản tại các nhà máy Nike khoảng 150-250 USD/tháng (tương đương 4-7 triệu  đồng), chưa kể tăng ca và thưởng.

Chính vì vậy, nếu tận dụng được cơ hội dịch chuyển của hãng Nike từ thị trường Trung Quốc, ngành giày dép xuất khẩu của Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng sản lượng và bứt phá mạnh mẽ trong cả xu hướng đầu tư, công nghệ và thay đổi quy mô lao động.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp thách thức không nhỏ nếu Hoa Kỳ mở rộng chính sách thuế quan lên sản phẩm giày dép và quần áo nhập từ Việt Nam. Khi đó, Nike có thể buộc phải tăng giá bán, giảm đơn hàng hoặc tái phân bổ sản xuất. Điều này có thể tác động trực tiếp đến thu nhập và việc làm của hàng trăm nghìn công nhân, người lao động đang trực tiếp làm việc trong chuỗi cung ứng của hãng này tại các tỉnh, thành.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.