Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗ lực tìm hướng đi giữa “thương chiến”

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Trước sức ép bởi chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp phải xác đinh nỗ lực duy trì sản xuất, vừa kiến nghị các giải pháp, cơ chế để trụ vững và tạo đà tăng trưởng.
aa
Doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, làm chủ công nghệ và tăng tính minh bạch Chuyển đổi số và an toàn dữ liệu y tế hướng đến bệnh viện thông minh

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng cho rằng, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cần đổi mới tư duy duy kinh doanh theo hướng dài hạn, bền vững, tích hợp các yếu tố môi trường-xã hội-quản trị (ESG) vào chiến lược kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng chuyển đổi số và xanh hóa; thượng tôn pháp luật, áp dụng chuẩn mực đạo đức kinh doanh...

Nói rõ thêm về những khó khăn của doanh nghiệp khi chính sách thương mại quốc tế thay đổi khó lường, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (Huba) cho biết, trong giai đoạn từ năm 2022 -2023, Mỹ mở rộng điều tra chống bán phá giá, lẩn tránh thuế, EU công bố quy định CBAM về thuế carbon đối với hàng nhập khẩu gây ô nhiễm. Giai đoạn 2024-2025, với CBAM giai đoạn mới, doanh nghiệp Việt buộc kê khai phát thải CO₂. Dự báo năm 2026, CBAM chính thức áp thuế, đẩy chi phí tăng cao, chủ nghĩa bảo hộ sẽ lan rộng hơn, đặt doanh nghiệp Việt vào thế cạnh tranh bất lợi nếu không cải cách kịp thời.

Doanh nghiệp cần phải tái định vị thị trường xuất khẩu và tìm kiếm các thị trường mới
Doanh nghiệp cần phải tái định vị thị trường xuất khẩu và tìm kiếm các thị trường mới

“Trong khi chi phí sản xuất tăng, yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe thì phải cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần liên kết thành chuỗi cung ứng, chia sẻ chi phí đầu vào, chuẩn hóa tiêu chí xanh, từ đó tạo giá trị bền vững thay vì cạnh tranh đơn lẻ”, ông Hòa khuyến nghị.

Bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Secoin cũng chia sẻ: “Hiện tại mỗi thị trường đều có những tiêu chuẩn khác nhau, yêu cầu khác nhau nhưng có điểm chung là cùng bắt buộc phải xanh hóa, do đó, doanh nghiệp đã đưa ra hướng chuẩn hóa để thích ứng. Đồng thời, củng cố lại nội bộ thông qua sử dụng hệ thống quản trị tinh gọn của Nhật Bản. Cuối cùng, sử dụng hiệu quả kênh thương mại điện tử để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, bỏ qua khâu trung gian. Nhờ vậy, Secoin đã dần mở rộng thị trường và giảm chi phí xúc tiến thương mại”.

Còn ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Agtex cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm nguyên liệu thay thế, nhằm tránh những rủi ro từ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Hiện đơn vị đang tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu thay thế từ Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và cả nguồn cung từ nội địa để giảm thiểu rủi ro.

Đề cập đến việc tăng cường năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp hiện đang bị tác động lớn từ chính sách thuế quan và bảo hộ của các nước. “Vì vậy, cần phải có những giải pháp hiệu quả cho thị trường xuất khẩu. Phải tái định vị thị trường xuất khẩu, nghĩa là tìm kiếm các thị trường mới”, bà Chi nhấn mạnh.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp đã hướng đến phát triển thị trường nội địa. Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch BrainGroup, kiêm Giám đốc Chiến lược BrainMark Vietnam khẳng định, để chinh phục thành công thị trường nội địa đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược sản phẩm bài bản. Quá trình này đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và khách hàng mục tiêu.

Thị trường tiêu dùng nội địa có vai trò trụ cột, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung và được dự báo tăng trưởng mạnh. Ông Lê Kim Tú, Giám đốc điều hành Công ty Rạng Đông (Rando) cho biết, thị trường Việt Nam có dân số trẻ với xu hướng tiêu dùng ngày càng khắt khe và thông minh hơn. “Thế hệ Gen Z nổi lên như một lực lượng khách hàng chiến lược, định hình các xu hướng mới với sự ưu tiên cho trải nghiệm cá nhân hóa, mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment), mua sắm đa kênh (omnichannel) và tiêu dùng bền vững. Để chinh phục thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt cần chủ động đổi mới chiến lược, đặc biệt chú trọng đến nhóm khách hàng Gen Z”, ông Tú chia sẻ.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.