Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản rà soát “bắt sóng” các thị trường

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Không chỉ có DN khẩn trương, các tham tán và thương vụ Việt Nam tại các nước ASEAN cũng tích cực kết nối tìm đầu tra cho trái cây Việt.
aa
nong san ra soat bat song cac thi truong Nâng cao khả năng ứng phó với thị trường
nong san ra soat bat song cac thi truong Thêm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản
nong san ra soat bat song cac thi truong Ấn Độ - thị trường tiềm năng cho nông sản Việt

Nếu như trước đây Việt Nam nhập trái cây từ các nước xung quanh khu vực thì thời gian ngắn trở lại đây trái cây Việt đã bắt đầu xuất vào thị trường của các nước trong khối ASEAN thậm chí là Thái Lan, thủ phủ trái cây của vùng Đông Nam Á. Điều này cho thấy, DN và cả các cơ quan quản lý của Việt Nam đã bắt đầu rà soát để “tái cơ cấu” và “bắt sóng” thị trường tìm đầu ra cho trái cây Việt.

Trước đây, mặt hàng trái thanh long xuất khẩu sang khoảng 40 nước và vùng lãnh thổ trong đó thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc (chiếm 80%). Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc hầu như rất khó khăn. Điều này khiến DN phải tìm đầu ra cho thanh long nói riêng và nông sản nói chung.

nong san ra soat bat song cac thi truong
Rau quả Việt đang “tái cơ cấu” để xuất khẩu qua các thị trường mới và tiềm năng

Các chuyên gia cho rằng DN nên chú ý đến các thị trường gần như Thái Lan, Indonesia, Hong Kong, Malaysia, Singapore, Myanmar… cũng đang có nhu cầu tiêu thụ lớn với thanh long. Hay như ở EU có Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức, Anh…; còn ở châu Mỹ có Canada, Mỹ, Chile…; ở Trung Đông thì có UAE, Quatar...

Thực vậy, những tháng đầu năm 2020, số liệu thống kê cho thấy 4 thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, EU và ASEAN. Do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm việc chuyển hướng, tìm thêm thị trường mới có giá trị cao ngoài Trung Quốc cho nông sản Việt rất cần thiết. Đơn cử như trái thanh long vốn chiếm đến 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Điều đáng mừng là gần đây thông tin từ một số DN ở “thủ phủ” thanh long, Bình Thuận, đã bắt đầu có những hợp đồng thanh long sang các thị trường mới như Myanmar, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Quatar...

Theo thông tin từ Bộ Công thương, Bình Thuận thủ phủ thanh long cả nước có gần 1.500 ha thanh long đã được xác nhận mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ, 262 ha thanh long được cấp chứng nhận GlobalGap... Sản lượng thanh long Bình Thuận tập trung cho xuất khẩu đạt 80 - 85%. Hiện nay, chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã được đăng ký bảo hộ tại các nước trong khối liên minh châu Âu (EU); nhãn hiệu “Bình Thuận, Dragon Fruit và hình” được 12 nước và thị trường đồng ý bảo hộ: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mỹ và thị trường Đài Loan…

Số liệu trong quý I/2020 cho thấy kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Indonesia đạt 2,1 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái chỉ là 164,8 nghìn USD, sang Lào từ 2,6 triệu USD tăng lên 9,6 triệu USD, Campuchia từ 340 nghìn USD tăng lên 885,3 nghìn USD...

Không chỉ có DN khẩn trương, các tham tán và thương vụ Việt Nam tại các nước ASEAN cũng tích cực kết nối tìm đầu tra cho trái cây Việt. Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã chủ động kết nối với các hiệp hội ngành hàng của nước sở tại và của Việt Nam nhằm tranh thủ cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn. Tính riêng trong tháng 3/2020, thương vụ đã kết nối được hơn 20 đơn hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, ước đạt khoảng 500 tấn hàng hóa, gồm đa dạng trong đó có khoai lang, bắp cải, bí, cà tím, dứa, dưa hấu, thanh long... Tham tán thương mại Singapore nhận định đây là cơ hội để các DN Việt Nam gia tăng xuất khẩu và tạo dựng chỗ đứng vững chắc tại thị trường Singapore.

Cũng vậy, trong dịch bệnh Covid-19, Thái Lan được nhìn nhận là thị trường hấp dẫn. Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, mặc dù năm 2019, xuất khẩu rau quả tươi và chế biến của Thái Lan khoảng 3,6 tỷ USD thế nhưng Thái Lan nhập cũng hơn 3 tỷ tấn rau quả với giá trị khoảng 1 tỷ USD. Theo đó, Thái Lan có lợi thế nhất định dành cho các loại rau củ quả nhập khẩu vì Thái lan được coi là trung tâm chế biến thực phẩm của khu vực Đông Nam Á thậm chí với lượng khách du lịch đông thì cũng là hình thức quảng bá trái cây Việt thích hợp để trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường... Theo thống kê của Bộ Công thương, trong khối ASEAN, Thái Lan là thị trường nhiều tiềm năng đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây, rau quả của Việt Nam. Mặt hàng này được Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong quý 1/2020 đạt kim ngạch 50,51 triệu USD, tăng tới 308,77% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại cuộc họp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, các chuyên gia nhận định tuy lượng trái cây xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ chưa lớn, nhưng đây là thị trường có giá trị cao và đang tăng đều qua từng năm (hiện dao động khoảng 10.000 tấn/năm). Các điều kiện kỹ thuật mà phía Mỹ yêu cầu đối với trái cây nhập khẩu thì nhiều nhà vườn ở Việt Nam có thể đáp ứng tốt nên các DN chú ý tập trung vào thị trường này.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam khẳng định với những tín hiệu tích cực đang diễn ra ở các thị trường, rau quả Việt đang “tái cơ cấu” đẻ xuất khẩu qua các thị trường mới và tiềm năng, như Mỹ, Thái Lan, châu Phi…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.