Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản Việt trước cơ hội và thách thức

Trần Công
Trần Công  - 
Đi đôi với cơ hội lớn, hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều thách thức như các đối tác yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm và yêu cầu xử lý kiểm dịch động thực vật.
aa

Cơ hội lớn

Theo các chuyên gia, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho việc tăng cường và thúc đẩy trao đổi thương mại, tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong khu vực và trên toàn cầu. Trong đó, nông sản Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội để thâm nhập vào các thị trường khó tính...

Chẳng hạn như theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), sau 6 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt mức 2.038 USD/tấn, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2021. Cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến là 3 chủng loại cà phê Việt Nam xuất khẩu vào Anh, trong đó, cà phê Robusta chiếm số lượng lớn nhất. Cũng trong thời gian này, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào nước Anh tăng gần 150% về lượng và khoảng 212% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Điều đáng nói, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của nước Anh tăng mạnh từ 16% lên gần 30% trong những tháng đầu năm 2022.

nong san viet truoc co hoi va thach thuc
Thay đổi phương thức canh tác, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng cơ hội xuất khẩu cho nông sản.

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại và lưu ý thị hiếu người tiêu dùng Anh. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường này. Ngoài ra, về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không? Các nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Hay như với 27 quốc gia thành viên và 511 triệu dân, GDP đầu người bình quân trên 35.000 USD, các chuyên gia nhận định, EU là thị trường lớn còn nhiều dư địa để phát triển. Hiệp định EVFTA là dấu mốc quan trọng trong lịch sử kinh tế thương mại, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với sự tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, sự hợp tác chặt chẽ của đối tác quốc tế, các nước thành viên EU, việc triển khai Hiệp định EVFTA đang diễn ra khá đồng bộ, tạo xung lực mới cho tăng trưởng và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 2 năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam phục hồi và gia tăng đáng kể. Trong đó, xuất khẩu hạt tiêu tăng 81,3%, cà phê tăng 62,7%, gạo tăng 42,9%, thuỷ/hải sản tăng 22,7%... Cùng với đó, tỷ lệ sử dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi theo Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực nông nghiệp năm sau cao hơn năm trước.

Vừa qua, việc các lô hàng nông sản của Gia Lai được xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA là cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp và chanh dây của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã mở ra bước ngoặt mới cho ngành hàng nông sản của địa phương này.

Thách thức cũng không nhỏ

Tuy nhiên, đi đôi với cơ hội lớn, hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều thách thức như các đối tác yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm và yêu cầu xử lý kiểm dịch động thực vật.

Cùng với đó là các khó khăn không hề nhỏ như sản phẩm nông sản có tính tương đồng với các quốc gia khác trong khu vực; năng lực cạnh tranh về chất lượng và giá thành của nông sản Việt hiện còn hạn chế; sản phẩm nông sản qua chế biến sâu còn ít; việc xây thương hiệu nông sản Việt Nam chưa được đầu tư đúng mức…

Đơn cử như tại Gia Lai, địa phương này hiện có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, mặt hàng xuất khẩu chủ lực là cà phê, cao su, sắn lát, tiêu, sản phẩm gỗ, rau củ quả… Các sản phẩm này có mặt tại khoảng 40 quốc gia. Trong đó, có chưa đến 10 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA.

Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, hàng nông sản của địa phương có cơ hội lớn khi vào thị trường này. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành nông sản, đòi hỏi sự nỗ lực với những cam kết sâu rộng và toàn diện như việc thực thi các cam kết trong EVFTA về các vấn đề thể chế, môi trường kinh doanh. Trong đó, yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn kỹ thuật, các biện pháp kiểm dịch động thực vật, sở hữu trí tuệ… Do đó, người nông dân cần phải thay đổi phương thức canh tác, nâng cao chất lượng sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu hàng hoá cho xuất khẩu…

Từ thực tế đó, các chuyên gia khuyến nghị, các địa phương, doanh nghiệp cần nghiên cứu, bám sát diễn biến kinh tế - chính trị thế giới, khu vực và các nước lớn, các vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế để dự báo và tham mưu có hiệu quả. Cùng với đó, tổ chức hướng dẫn nâng cao hiểu biết chuyên sâu cho doanh nghiệp để tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ những FTA; nâng cao hiểu biết pháp lý, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, các địa phương cần quan tâm nâng cao giá trị xuất khẩu hàng hoá, hàm lượng chế biến, tận dụng tốt và hiệu quả nhất những lợi ích mà các FTA mang lại, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến quy tắc xuất xứ hàng hoá, hiểu rõ hơn về các cam kết mở cửa thị trường nông sản nhằm đưa nông sản Việt Nam ra thị trường toàn cầu.

Đồng thời, doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân sự pháp lý đủ khả năng, chủ động tìm hiểu thông tin các cam kết về các FTA, nắm chắc những thông tin về lộ trình cắt giảm thuế liên quan đến các mặt hàng kinh doanh; nghiên cứu thủ tục, quy định, thị hiếu của thị trường để có chiến lược điều chỉnh sản xuất, chất lượng sản phẩm, kế hoạch kinh doanh và cạnh tranh phù hợp nhằm tận dụng tối đa các cơ hội do các FTA mang lại.

Trần Công

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.