Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mặc dù cả nước có trên 200 doanh nghiệp sản xuất đồ chơi (có đăng ký sản xuất kinh doanh), nhưng người tiêu dùng chỉ biết đến một vài thương hiệu như đồ chơi. Giá cả chủ yếu phù hợp với đối tượng khách hàng trung lưu.
aa
Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà
Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà Thời trang Việt quyết liệt giữ “sân nhà”
Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà Chiến lược “sân nhà” phù hợp

Tại buổi công bố hợp tác với 2 thương hiệu Walt Disney và Marvel về việc sử dụng hình ảnh nhân vật siêu anh hùng Avengers và công chúa Princess lên sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến hồi đầu tháng 5/2018, ông Trịnh Chí Cường, Tổng giám đốc cho biết, Đại Đồng Tiến hiện là doanh nghiệp ngành nhựa đầu tiên của Việt Nam trở thành đối tác sử dụng hình ảnh của 2 hãng phim nổi tiếng thế giới là Walt Disney và Marvel in lên sản phẩm gia dụng (tủ, kệ, mặt bàn...). Hình ảnh các nhân vật đến từ những bộ phim lừng danh của hai hãng này sẽ tạo một làn gió mới, hấp dẫn cho sản phẩm nhựa gia dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà
Dù có trên 200 doanh nghiệp nhưng giá cả đồ chơi Việt chỉ phù hợp với khách hàng trung lưu

Ngoài ra, công ty cũng trang bị dây chuyền, máy móc hiện đại để sản xuất đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, ở mảng này, công ty chỉ làm hàng gia công cho nước ngoài, không tiêu thụ nội địa, mặc dù biết thị trường đồ chơi trẻ em trong nước rất giàu tiềm năng.

Nguyên nhân chính là do đặc điểm của đồ chơi trẻ em là thay đổi nhanh, phải liên tục có mẫu mã mới, giá bán rẻ, phù hợp nhiều lứa tuổi. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất thường phải mất từ một đến hai tháng để có mẫu mới, cùng kinh phí đầu tư sản xuất, tiếp thị, quảng bá sản phẩm cao, kèm với nguyên phụ liệu đôi khi phải nhập khẩu, khiến giá thành đồ chơi Việt không hề rẻ, nên nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất hàng xuất khẩu (mẫu mã sẵn có, số lượng hàng lớn, nguồn cung nguyên phụ liệu ổn định...).

Tìm hiểu thị trường đồ chơi trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay cho thấy, có hai phân khúc chính và đều thuộc về hàng ngoại. Ở phân khúc cao cấp là hàng nhập khẩu từ các nước Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản do một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn như Công ty TNHH Việt Tinh Anh (qua chuỗi cửa hàng My Kingdom) độc quyền phân phối các thương hiệu đồ chơi Lego, Siku, Moxie Girlz, K’s Kids; Công ty An Điền chuyên phân phối đồ chơi Nhật Bản thương hiệu Tomy, Bandai, Epoch; hay các chuỗi cửa hàng Funny Land chuyên kinh doanh nhãn hiệu đồ chơi Barbie, Hotwheels, Disney...; chuỗi Petrosetco kinh doanh đồ chơi Đức như BIG, Fischertechnik, Teifoc... Phân khúc này có đủ loại đồ chơi trí tuệ, vận động và đồ chơi búp bê mô phỏng hình ảnh nhân vật trong phim như siêu nhân, chú bé rừng xanh, công chúa rất hấp dẫn trẻ em. Giá bán sản phẩm ở phân khúc này rất cao từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/bộ hay món.

Ở phân khúc đồ chơi bình dân, giá bán rẻ có đến 90% là đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Và hầu hết trẻ em Việt Nam hiện nay đang sử dụng sản phẩm loại này. Đồ chơi Trung Quốc đa dạng mẫu mã, dành cho mọi lứa tuổi, từ đồ chơi đơn giản (trái bóng, thú bông, quả cầu) đến phức tạp (xe tập đi, bộ lắp ráp, robot điều khiển); giá bán từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng/món.

Trở lại với đồ chơi Việt, mặc dù cả nước có trên 200 doanh nghiệp sản xuất đồ chơi (có đăng ký sản xuất kinh doanh), nhưng người tiêu dùng chỉ biết đến một vài thương hiệu như đồ chơi nhựa Chợ Lớn, đồ chơi gỗ Đức Thành, ETIC Việt Nam, đồ chơi công nghệ cao Robot Tosy hay Tia Sáng... Giá cả chủ yếu phù hợp với đối tượng khách hàng trung lưu (giá đồ chơi gỗ Việt Nam từ 150.000 đồng - 550.000 đồng/món).

Ở nhóm sản phẩm đồ chơi gỗ, các nhà sản xuất như Đức Thành, Etic có lợi thế về nguyên liệu, có trang thiết bị sản xuất hiện đại, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cho trẻ (tiêu chuẩn của thị trường châu Âu), nhưng tiêu thụ nội địa vẫn rất ít, chủ yếu là xuất khẩu, vì ở thị trường trong nước không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc.

Theo ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Etic, hàng tháng công ty cung cấp khoảng 10.000 sản phẩm đồ chơi gỗ ra thị trường phục vụ khách hàng cả trong nước và quốc tế. Thực tế, năng lực của doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt hiện nay là rất lớn, nhưng hầu hết đều tập trung xuất khẩu. Như công ty đồ chơi công nghệ cao Robot Tosy đã xuất khẩu sản phẩm đến 60 quốc gia trên thế giới, nhưng hầu như không có mặt ở thị trường nội địa.

Được biết, hiện nay có đến 90% đồ chơi trên thế giới được sản xuất từ Trung Quốc, các doanh nghiệp nước này đều sản xuất hàng loạt, số lượng nhiều, giá thành rẻ, cạnh tranh được với mọi đối thủ. Vì vậy doanh nghiệp Việt đã chọn sản xuất gia công xuất khẩu theo đơn đặt hàng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.