Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - con đường tất yếu

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Sáng 26/4, Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) phối hợp cùng nhóm nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh ứng dụng công nghệ 4.0 ở Việt Nam” tổ chức buổi Hội thảo giới thiệu, trao đổi kết quả nghiên cứu đề tài. ThS. Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) làm chủ nhiệm đề tài.
aa
so hoa san pham dich vu ngan hang con duong tat yeu
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, sự tác động của thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0 tới quá trình thay đổi hình thái sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đem tới những trải nghiệm chưa từng có cho người dùng. Nhiều NHTM đã ứng dụng một số công nghệ, giải pháp của Cách mạng công nghiệp 4.0 như phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học... để tạo ra các dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số, đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro. Một số ngân hàng đã thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và bước đầu chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như TPBank với ngân hàng tự động LiveBank, Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab và ngân hàng số VCB Digibank, VietinBank với core-banking thế hệ mới và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại...

Mặc dù vậy, theo ông Tú, quá trình phát triển hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mới bắt đầu. Các dịch vụ ngân hàng truyền thống như tiền gửi, cho vay... vẫn chủ yếu thực hiện qua các kênh tương tác thủ công, mức độ đa dạng và chiều sâu của dịch vụ ngân hàng hầu như ít có sự chuyển dịch và tỏ ra đơn điệu trong khoảng thời gian dài, tỷ trọng đóng góp vào kết quả kinh doanh từ các dịch vụ ngân hàng ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 chưa cao.

so hoa san pham dich vu ngan hang con duong tat yeu
TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng phát biểu khai mạc Hội thảo.

ThS. Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên Hội đồng Quản trị, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) - chủ nhiệm đề tài cho biết, nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài này nhằm mục đích đánh giá tổng thể mức độ phát triển dịch vụ ngân hàng trong điều kiện ứng dụng công nghệ 4.0, chỉ ra những điểm nghẽn trong quá trình khai thác và ứng dụng công nghệ 4.0 của hệ thống NHTM Việt Nam, trên cơ sở đó đề xuất hệ thống giải pháp cần thiết và khuyến nghị khung pháp lý phù hợp cho phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh này.

Nhóm nghiên cứu cho biết, theo khảo sát, hiện các ngân hàng đã ứng dụng phân tích dữ liệu với công nghệ trí tuệ nhân tạo để tiến hành: phân tích hành vi khách hàng nhằm xây dựng chính sách bán hàng cho phù hợp, chấm điểm tín dụng nhằm duyệt hạn mức thấu chi hay phát hành thẻ tín dụng bằng cách kết hợp chỉ số tín nhiệm với dữ liệu lịch sử giao dịch của khách hàng, ngân hàng có thể đưa ra điểm số rủi ro khi quyết định cấp tín dụng và xây dựng các chương trình thưởng cho khách hàng thân thiết.

so hoa san pham dich vu ngan hang con duong tat yeu
ThS. Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên Hội đồng Quản trị Vietcombank, chủ nhiệm đề tài trao đổi tại Hội thảo.

Ngoài ra, hợp tác với Fintech trên nền tảng của Bigtech là một xu hướng nổi bật. Lĩnh vực hợp tác chủ yếu giữa các ngân hàng với Fintech tập trung ở lĩnh vực thanh toán (giải pháp thanh toán di động, ví điện tử hay trung gian thanh toán) và xác thực khách hàng.

Bên cạnh đó, định hướng xây dựng ngân hàng mở với hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng đầy đủ được nhiều ngân hàng xây dựng và triển khai. Khảo sát của nhóm nghiên cứu cho thấy mở rộng hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng được cho là một trong ba xu hướng chủ đạo trong thời gian tới bên cạnh việc cá nhân hóa dịch vụ và triển khai hợp kênh. Một số ngân hàng như VietinBank, OCB, Agribank, BAC A Bank, BIDV, VPBank, Vietcombank... đều đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng API mở. Một số ngân hàng còn sử dụng các kiến trúc Microservices để đẩy nhanh quá trình tích hợp với các đối tác hệ sinh thái mới.

so hoa san pham dich vu ngan hang con duong tat yeu
Các ý kiến tham luận tại Hội thảo.

Hiện nay, các kênh số ngày càng chiếm vai trò chủ đạo, khảo sát cho thấy có 3/4 số ngân hàng trong diện khảo sát có trên một nửa số khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số. Trong đó, 50% ngân hàng có trên 70% khách hàng của họ sử dụng kênh ngân hàng số, 25% ngân hàng có tỷ lệ từ 50-70%.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ 4.0. Cụ thể, việc ứng dụng công nghệ 4.0 tập trung nhiều và đạt được nhiều kết quả ở dịch vụ thanh toán cũng như tiền gửi, trong khi đó dịch vụ tín dụng mới ở những bước đầu. Ngoài ra, các thương hiệu ngân hàng số đã xuất hiện nhưng còn khá mới mẻ và khiêm tốn về số lượng cũng như quy mô.

Bên cạnh đó, các công ty Fintech chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thanh toán, hoạt động cho vay với quy mô còn hạn chế. Mức độ trưởng thành, khả năng hấp thụ công nghệ và số hóa của các nhóm khách hàng rất đa dạng dẫn tới khả năng tiếp cận khách hàng ở một số phân khúc trung và cao tuổi hoặc tập khách hàng ở vùng sâu vùng xa trên kênh số/điện tử gặp khó khăn; hạn chế về nguồn nhân lực, pháp lý…

Để thúc đẩy việc phát triển sản phẩm ngân hàng mới, nhóm nghiên cứu đề xuất cần sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản về giao dịch điện tử để phù hợp với thực tiễn ứng dụng công nghệ số (thừa nhận giá trị pháp lý dữ liệu điện tử, chữ ký điện tử; thừa nhận hình thức xác thực với trường hợp ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain); quy định cụ thể về an ninh an toàn bảo mật trong giao dịch điện tử; quy định cụ thể về ký giao kết thỏa thuận/ hợp đồng điện tử; quy định định danh, xác thực trong giao dịch điện tử).

Cùng với đó, sửa đổi quy định tại Luật các TCTD và các văn bản hướng dẫn về cho vay trực tuyến đối với các khoản vay cá nhân, giá trị nhỏ theo hướng yêu cầu về thẩm định, cho vay, quy trình nội bộ,... phù hợp để có thể thực hiện tự động hóa hoàn toàn; sửa đổi bổ sung các quy định về hoạt động thanh toán phù hợp với sản phẩm dịch vụ mới và xu thế hợp tác ngân hàng - Fintech.

NHNN cũng cần cho phép một số NHTM triển khai thí điểm ứng dụng các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như: Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, robot tự động, chuỗi khối...; thúc đẩy ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cấp hạ tầng thanh toán của toàn Ngành; tiến hành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi của cả NHNN và các TCTD; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành Ngân hàng dùng chung, cũng như cơ sở dữ liệu của từng TCTD…

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.