Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tái diễn mạo danh nhân viên điện lực, nhiều người dân sập bẫy

Trà Giang
Trà Giang  - 
Thời điểm mùa hè, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các đối tượng đã lợi dụng tình hình để giả danh nhân viên điện lực, gọi điện lừa đảo người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Dù cơ quan chức năng, báo chí và các đơn vị điện lực đã nhiều lần phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh này, nhưng do thiếu cảnh giác, không ít người dân vẫn bị sập bẫy.
aa
Ngân hàng kết nối dữ liệu cảnh báo giao dịch đáng ngờ Phòng chống khủng bố: Ngân hàng có vai trò giám sát các luồng tài chính Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mới

Mới đây, Công an phường Thanh Liệt (TP. Hà Nội) đã tiếp nhận đơn trình báo của bà H, một nạn nhân bị mất hơn 500 triệu đồng sau khi nghe điện thoại từ đối tượng giả danh nhân viên điện lực. Theo trình báo, đối tượng tự xưng là cán bộ điện lực Hà Nội và hướng dẫn bà thực hiện “hợp đồng điện tử”. Sau đó, bà H nhận được một mã QR code do đối tượng gửi; ngay khi quét mã, tài khoản ngân hàng của bà lập tức bị trừ hơn 500 triệu đồng. Phát hiện bị lừa, bà đã đến cơ quan công an trình báo.

Không chỉ xảy ra tại Hà Nội, thủ đoạn tương tự cũng được ghi nhận tại Hà Tĩnh. Công an xã Thạch Hà phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra vụ việc một nữ giáo viên bị lừa mất gần 1,5 tỉ đồng. Nạn nhân cho biết đối tượng cũng giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu cài đặt ứng dụng thanh toán tiền điện. Sau khi cài app và quét sinh trắc học, tài khoản của nữ giáo viên bị trừ tiền ba lần liên tiếp, với tổng số gần 1,5 tỉ đồng.

Những vụ việc trên cho thấy chiêu trò lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, đơn vị không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hoặc các ứng dụng nằm ngoài hệ thống chính thức.

Ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an toàn mạng cho biết, các đối tượng lừa đảo thường thao túng tâm lý nạn nhân bằng cách xóa tin nhắn báo nhận tiền và mã OTP, khiến người bị hại không kịp phát hiện việc bị chiếm đoạt tài sản.

Để kiểm tra tính an toàn của các đường link lạ do đối tượng gửi, ông Ngô Minh Hiếu khuyến nghị người dân có thể truy cập trang web chongluadao.vn, dán đường link vào để kiểm tra, tránh truy cập các trang web giả mạo. Theo đó, website chống lừa đảo là công cụ tra cứu nhanh, chính xác và dễ sử dụng hơn. Đồng thời, website thống kê xu hướng lừa đảo, tự động gợi ý thông tin trùng khớp và hỗ trợ người dùng nhận diện rủi ro trên không gian mạng.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Trưởng khoa Luật, Học viện An ninh nhân dân, nếu người dân có thắc mắc liên quan đến tiền điện hoặc chi phí sử dụng điện, cần chủ động liên hệ trực tiếp đường dây nóng của ngành điện lực Việt Nam để xác minh số điện thoại gọi đến có thực sự là của cơ quan chức năng hay không. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu nghi vấn, người dân nên nhanh chóng cảnh báo cho người thân, cộng đồng xung quanh và thông báo cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.

Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, cơ quan Công an cảnh báo đây là những hình thức lừa đảo công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Các đối tượng thường giả danh nhân viên ngành điện, yêu cầu người dân quét mã QR hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo, từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp dữ liệu cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ từ đường link không xác minh, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP hay cấp quyền truy cập điện thoại cho bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện lực hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời và xử lý theo quy định pháp luật.

Quan trọng nhất, mỗi người dân cần luôn giữ tinh thần cảnh giác, thận trọng trước mọi tình huống – đó là lá chắn đầu tiên để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.
Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Trong nhịp sống hiện đại, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng đè nặng khiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần vì vậy gia tăng, kéo theo trào lưu “chữa lành” nở rộ dưới nhiều hình thức, từ mạng xã hội cho đến các trung tâm dịch vụ. Những lời quảng cáo ngọt ngào, những liệu pháp hứa hẹn “xoa dịu bất an, tìm lại cân bằng” xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, phía sau lớp vỏ hào nhoáng đó, không ít người “chữa mãi không lành”, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.