Chỉ số kinh tế:
Ngày 25/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.055 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.853/26.257 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Tăng cường minh bạch và giám sát: Đảm bảo hiệu quả quản lý vốn nhà nước

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trong phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của minh bạch và giám sát trong dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Các đề xuất về công khai thông tin định kỳ, kiểm tra chặt chẽ, bảo vệ quyền tài sản, làm rõ trách nhiệm giám sát, và đánh giá rủi ro trước đầu tư không chỉ củng cố niềm tin xã hội mà còn đảm bảo hiệu quả quản lý vốn nhà nước, hướng đến khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch.
aa

Công khai thông tin: Nâng cao hiệu quả giám sát xã hội

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xây dựng để giải quyết các bất cập trong quản lý vốn, tăng cường minh bạch, và phù hợp với chủ trương của Đảng về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, đoàn Đắk Lắk cho biết, quy định công khai thông tin tại Điều 55 kế thừa Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp hiện hành, nhưng nhiều doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện đồng bộ, công bố chậm hoặc không công bố, làm giảm hiệu quả giám sát xã hội, đặc biệt với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công thiết yếu. Bà đề xuất bổ sung biện pháp đảm bảo thực thi, như xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ hoặc nghiêm túc.

Từ góc nhìn của mình, đại biểu Lê Thị Thanh Lam, đoàn Hậu Giang cho rằng, việc công bố thông tin chưa đồng bộ tại Điều 54 đã ảnh hưởng đến giám sát xã hội, đặc biệt với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công thiết yếu. Bà đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành chính hoặc các biện pháp chế tài để đảm bảo doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát từ cộng đồng và cơ quan quản lý.

Đại biểu Phạm Hồng Sơn, đoàn Hà Tĩnh thì đề nghị cần bổ sung yêu cầu doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính kiểm toán độc lập hàng năm tại Điều 55, kèm thông tin về các dự án đầu tư lớn, trên cổng thông tin điện tử quốc gia, để tăng tính minh bạch và hỗ trợ giám sát từ cơ quan quản lý và công chúng.

Kiểm tra, giám sát và bảo vệ quyền tài sản

Đại biểu Trần Anh Tuấn, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác kiểm tra, giám sát là rất quan trọng để đảm bảo quản lý hiệu quả vốn nhà nước, dù thanh tra chuyên ngành đã chuyển cho Thanh tra Chính phủ. Ông đề xuất quy định rõ trách nhiệm kiểm tra định kỳ của cơ quan đại diện chủ sở hữu, tránh nhũng nhiễu nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả quản lý, đặc biệt với các hoạt động đầu tư ngoài ngành, như bất động sản, để tránh rủi ro.

Trong khi đó, đại biểu Lê Minh Châu, đoàn Cần Thơ cho rằng, cần bổ sung cơ chế báo cáo định kỳ hàng năm từ cơ quan đại diện chủ sở hữu lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Chương 7, tập trung vào hiệu quả sử dụng vốn và rủi ro tiềm ẩn, để tăng cường trách nhiệm và minh bạch. Ông cũng đề xuất yêu cầu đánh giá tác động tài chính trước khi chuyển nhượng vốn nhà nước tại Điều 20, với báo cáo thẩm định độc lập, nhằm đảm bảo không gây thất thoát vốn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp thì đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong doanh nghiệp có vốn nhà nước dưới 50%, như 49%, tại Điều 2, để đảm bảo minh bạch. Ông đề xuất bổ sung quy định cụ thể về vai trò quản lý, tránh thất thoát vốn, và yêu cầu đánh giá rủi ro tài chính trước khi đầu tư để giảm thiểu thất thoát.

Dưới góc nhìn của mình, đại biểu Nguyễn Thị Xuân, đoàn Đắk Lắk cho biết, Chương 7 về giám sát, thanh tra cần phân định rõ trách nhiệm, công việc, và đối tượng thực hiện, đặc biệt tại điểm c khoản 2 Điều 49, nơi quy định “đề xuất với cơ quan đại diện chủ sở hữu” chưa rõ là đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng, hay cơ quan nào. Bà đề xuất chỉnh lý để làm rõ trách nhiệm, đảm bảo hiệu quả giám sát và tránh chồng chéo.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Khẩn trương hoàn thiện các điều kiện cần thiết, sẵn sàng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Khẩn trương hoàn thiện các điều kiện cần thiết, sẵn sàng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 170-KL/TW của Ban Bí thư về rà soát tình hình chuẩn bị Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp uỷ, hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu (gọi tắt là Kết luận số 170-KL/TW).
Hướng dẫn xây dựng chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, xã nhiệm kỳ 2025-2030

Hướng dẫn xây dựng chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, xã nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 24/6, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị triển khai, hướng dẫn xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, xã.
Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân

Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân

Chiều 24/6, với đại đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Thông qua Nghị quyết về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật

Thông qua Nghị quyết về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật

Chiều 24/6, với 397/411 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 83,05% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Nghị quyết gồm 7 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 28/2/2027.
Trình Quốc hội việc xử lý nguồn thu hồi nợ các chương trình tín dụng chính sách

Trình Quốc hội việc xử lý nguồn thu hồi nợ các chương trình tín dụng chính sách

Ngày 24/6/2025, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã xem xét Tờ trình số 511/TTr-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ về việc xử lý nguồn thu hồi nợ từ các chương trình tín dụng chính sách đã hết thời gian thực hiện tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Thông qua Nghị quyết thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự

Thông qua Nghị quyết thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự

Sáng 24/6, với 407/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, đạt 96%, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.
Thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)

Thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)

Sáng 24/6, với 418/423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, trừ quy định về đánh giá công chức được thực hiện từ ngày 1/1/2026.
Thông qua Luật Quốc tịch sửa đổi

Thông qua Luật Quốc tịch sửa đổi

Sáng 24/6, với kết quả biểu quyết 416/416 đại biểu Quốc hội có mặt bấm nút tán thành (bằng 87,03% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Kịp thời giải quyết chính sách cho cán bộ khi sắp xếp bộ máy: Hướng dẫn mới từ Bộ Nội vụ

Kịp thời giải quyết chính sách cho cán bộ khi sắp xếp bộ máy: Hướng dẫn mới từ Bộ Nội vụ

Ngày 23/6, Bộ Nội vụ ban hành Công văn số 4177 hướng dẫn việc thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm kịp thời giải quyết chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Sửa đổi, bổ sung quy định vai trò của ngân hàng hợp tác xã với quỹ tín dụng nhân dân

Sửa đổi, bổ sung quy định vai trò của ngân hàng hợp tác xã với quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 27/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định về ngân hàng hợp tác xã (NHHTX), việc trích nộp, quản lý và sử dụng Quỹ đảm bảo an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).