Chỉ số kinh tế:
Ngày 26/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để làm chủ chuỗi cung ứng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục biến động, từ đứt gãy logistics đến biến động giá nguyên liệu và những rủi ro địa chính trị, xu hướng nội địa hóa sản xuất đang trở thành chiến lược trọng tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì chọn “đi tắt” bằng cách nhập khẩu linh kiện hoặc chỉ làm gia công hay lắp ráp, ngày càng nhiều doanh nghiệp quyết định đầu tư bài bản vào sản xuất trong nước để tạo nền tảng cạnh tranh dài hạn. Quan trọng hơn cả, sự thành công của chiến lược này phụ thuộc vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ năng lực vận hành, cải tiến và làm chủ công nghệ.
aa
BIDV SCF - giải pháp kiến tạo giá trị chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp Hợp lực để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang bước vào giai đoạn cần nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất, đặc biệt ở các ngành có hàm lượng kỹ thuật cao như cơ khí chế tạo, điện tử, thiết bị phụ trợ, năng lượng tái tạo và công nghiệp thực phẩm. Việc doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư sản xuất trong nước không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào nhập khẩu mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, kiểm soát chất lượng và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

PGS.TS. Nguyễn Minh Hà, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định, nội địa hóa sản xuất không đơn thuần là giảm nhập khẩu, mà là chiến lược để doanh nghiệp chuyển từ vị thế làm thuê sang làm chủ. Đây là nền tảng giúp Việt Nam hình thành các cụm công nghiệp bền vững, với đóng góp lớn hơn cho GDP và năng suất lao động ngày càng cải thiện.

Nguồn nhân lực là “lõi tri thức” của nội địa hóa
Nguồn nhân lực là “lõi tri thức” của nội địa hóa

Doanh nghiệp càng sở hữu được nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng, từ thiết kế - chế tạo - kiểm định - hoàn thiện thì càng có lợi thế khi thị trường biến động. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, sự chủ động về nguồn cung và công nghệ quyết định sức bền của doanh nghiệp.

Dù đầu tư dây chuyền hiện đại hay xây dựng nhà máy quy mô lớn, tất cả đều rất cần đội ngũ lao động có trình độ kỹ thuật, tư duy quy trình và khả năng vận hành - bảo trì - cải tiến công nghệ.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Thanh Tùng, nguồn nhân lực là “lõi tri thức” của nội địa hóa. Nhiều doanh nghiệp nghĩ chỉ cần mua công nghệ tiên tiến là đủ, nhưng công nghệ chỉ mạnh khi đi kèm con người hiểu nó. Nội địa hóa không thể thành công nếu doanh nghiệp không đào tạo được đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên và chuyên gia vận hành chất lượng cao. Việt Nam đang chuyển từ lợi thế lao động giá rẻ sang lợi thế về kỹ năng. Muốn nâng cao sức cạnh tranh, doanh nghiệp phải dựa vào năng suất, mà năng suất chỉ đến từ nhân lực được đào tạo bài bản.

Không chỉ là kỹ năng vận hành, nguồn nhân lực chất lượng cao còn giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất, giảm lỗi sản xuất; Rút ngắn vòng đời sản xuất, tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường; Chủ động xử lý sự cố thay vì phụ thuộc chuyên gia nước ngoài; Cải tiến kỹ thuật giúp tối ưu chi phí; Tạo văn hóa đổi mới và học hỏi liên tục trong doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế chuyển dịch và cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, nội địa hóa sản xuất là bước đi đúng đắn và cần thiết để Việt Nam nâng giá trị trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, máy móc và vốn đầu tư chỉ là công cụ. Điều quyết định doanh nghiệp có làm chủ được công nghệ hay không chính là nhân lực chất lượng cao. Doanh nghiệp có thể đi nhanh nhờ nhập khẩu, nhưng chỉ có thể đi xa bằng cách tự làm chủ tri thức, công nghệ và kỹ năng đây là điều chỉ có thể đạt được thông qua đầu tư bài bản vào đào tạo và phát triển con người.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng "Trải nghiệm khách hàng xuất sắc"

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng "Trải nghiệm khách hàng xuất sắc"

Với mục tiêu trở thành một công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã được ghi nhận khi vừa được trao giải thưởng “Trải nghiệm khách hàng xuất sắc” 2025 tại 2025 CXP Asia Awards.
TP. Hồ Chí Minh: Thời cơ vàng thúc đẩy công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh: Thời cơ vàng thúc đẩy công nghiệp bán dẫn

Quy hoạch không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh đang tạo nên một hệ sinh thái công nghiệp “độc bản”, hội tụ đầy đủ các yếu tố là thời cơ vàng để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn, gồm các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và nguồn nhân lực; trung tâm sản xuất và logistics với cảng Cái Mép - Thị Vải và sự kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành…
Thưởng Tết Bính Ngọ: Nơi chi 600 triệu đồng, nơi chỉ vài trăm nghìn

Thưởng Tết Bính Ngọ: Nơi chi 600 triệu đồng, nơi chỉ vài trăm nghìn

Những ngày cuối tháng 12, bức tranh tiền lương, thưởng Tết của người lao động trên cả nước dần được hé lộ khi các địa phương đồng loạt báo cáo theo yêu cầu của Bộ Nội vụ. Thống kê ban đầu cho thấy mức thưởng Tết năm nay có sự phân hóa rõ rệt giữa các loại hình doanh nghiệp, song nhìn chung đã có nhiều tín hiệu tích cực nhờ sản xuất, kinh doanh phục hồi.
M&A thời tái cấu trúc: Hiệu quả vận hành quyết định giá trị thương vụ

M&A thời tái cấu trúc: Hiệu quả vận hành quyết định giá trị thương vụ

Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) của Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động mới, đặc biệt trong các lĩnh vực đồ uống, thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng cạnh tranh ngày càng gay gắt, biên lợi nhuận bị thu hẹp và áp lực chi phí đầu vào gia tăng, các doanh nghiệp không còn xem M&A đơn thuần là công cụ mở rộng quy mô hay gia tăng thị phần. Thay vào đó, xu hướng nổi bật là tiếp cận M&A dựa trên tái cấu trúc, tối ưu vận hành và khai thác giá trị tiềm ẩn của các tài sản đang hoạt động dưới công suất.
155 đơn vị đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025

155 đơn vị đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Ngày 22/12, TP. Hồ Chí Minh đã vinh danh 155 doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xanh năm 2025, gồm 77 doanh nghiệp sản xuất và 78 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ - bất động sản, ghi nhận những nỗ lực nổi bật trong chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công Thương tặng Bằng khen

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công Thương tặng Bằng khen

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp góp sức cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Từ kinh doanh đến khởi nghiệp: Khác biệt nằm ở tâm thế và bản lĩnh

Từ kinh doanh đến khởi nghiệp: Khác biệt nằm ở tâm thế và bản lĩnh

Câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam gắn liền với quá trình phát triển của kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, không ít người vẫn nhầm lẫn giữa doanh nhân khởi nghiệp và người làm kinh doanh thông thường, khi cho rằng điểm khác biệt chủ yếu nằm ở quy mô vốn hay mức độ thành công. Thực tế cho thấy, sự khác nhau cốt lõi lại nằm ở tâm lý, thói quen hành động và cách họ tiếp cận giá trị kinh doanh.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.