Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán không tiếp xúc lên ngôi

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Khi thực hiện thanh toán không tiếp xúc, người dùng chỉ cần vẫy, chạm nhẹ lên máy POS, mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật.
aa
Thanh toán không tiếp xúc lên ngôi Tài khoản cá nhân tiếp tục tăng, đạt khoảng 83,3 triệu
Thanh toán không tiếp xúc lên ngôi TP.HCM: Phấn đấu đạt tỷ lệ 84% chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản
Thanh toán không tiếp xúc lên ngôi Thể chế hóa quy định TTKDTM tạo bước tiến cho nền kinh tế

Xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện đại

Thực tế, hình thức thanh toán không tiếp xúc đang dần trở thành xu hướng dẫn đầu trong thời đại công nghệ 4.0, bởi tính tiện dụng và an toàn của nó. Theo khảo sát của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018, thì 85% số người được khảo sát biết về các hình thức thanh toán không tiếp xúc, trong đó 32% đang sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc. Ngoài ra, số lượng người tiêu dùng đã thực hiện thanh toán không tiếp xúc cũng nhiều hơn so với hai năm trước.

Thanh toán không tiếp xúc lên ngôi

Hiện nay, người tiêu dùng, các DN, nhà bán lẻ và các tổ chức tài chính, ngân hàng tại Việt Nam cũng đã bắt đầu đón nhận hình thức thanh toán hiện đại này. Cụ thể, vài năm trở lại đây, nhiều ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, Techcombank, ABBank, ACB, SCB... đã “bắt tay” với những tổ chức phát hành thẻ quốc tế, trong đó có Visa để triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên nhiều dòng thẻ. Với công nghệ thanh toán không tiếp xúc, chủ thẻ có thể tiết kiệm thời gian khi chỉ cần đặt gần, lướt hoặc vẫy nhẹ thẻ lên máy POS để thanh toán, lập tức, giao dịch được thực hiện thành công, đảm bảo an toàn.

Nhận thấy giá trị và tính tiện ích của thanh toán không tiếp xúc, nhiều DN, hộ kinh doanh cá thể đã đưa công nghệ này vào hoạt động thanh toán, thu ngân bởi chi phí thấp, đơn giản, phục vụ tốt hơn người tiêu dùng. Điển hình, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán café, khu du lịch, khu giải trí như như Saigon Coop, Lotte Mart, eMart, các chuỗi rạp chiếu phim CGV, BHD và chuỗi Starbucks, The Coffee House... đã trang bị hệ thống chấp nhận thanh toán không tiếp xúc với nhiều chương trình ưu đãi khiến cho việc thanh toán trở nên đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết.

Công nghệ của tương lai

Một số chuyên gia cho rằng, sở dĩ công nghệ thanh toán không tiếp xúc “lên ngôi” và trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia là bởi người dùng đang dần hiểu rõ hơn về những lợi ích, tính bảo mật và sự tiện lợi mà công nghệ này mang lại. Hơn nữa, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ và hơn 1/2 dân số Việt Nam sử dụng smartphone.

Đặc biệt, về hành lang pháp lý, Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, NHNN đã có Công văn số 1524/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ chủ động triển khai áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa theo lộ trình chuyển đổi đã quy định. Việc áp dụng tiêu chuẩn thẻ chip sẽ gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu tham gia tại thị trường Việt Nam từ rất sớm, đến nay Visa đã và đang nỗ lực đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc, góp phần đưa công nghệ này trở thành trào lưu mới tại thị trường Việt Nam. Công nghệ thanh toán không tiếp xúc của Visa có thể được ứng dụng với thẻ tín dụng, ghi nợ, thẻ trả trước, sử dụng được trên cả điện thoại và smart watch. Để thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm nhẹ, hoặc đặt thẻ trước máy POS/mPOS chấp nhận thanh toán với thời gian xử lý chỉ dưới 0,5 giây, đảm bảo sự an toàn, nhanh chóng. Đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ, điều này sẽ giúp tăng hiệu suất kinh doanh do giảm thiểu được việc xử lý tiền mặt, tránh nhầm lẫn, mất mát. Cùng với đó, thời gian giao dịch nhanh đồng nghĩa với việc khách hàng đỡ mất thời gian xếp hàng, chờ đợi và được phục vụ tốt hơn.

Thực tế, thời gian qua Visa đã triển khai công nghệ thẻ chip EMV khá thành công tại Việt Nam, cho đến tháng 10/2018, tất cả các thẻ Visa được phát hành tại Việt Nam đều được trang bị công nghệ chip thanh toán không tiếp xúc (công nghệ EMV Contactless Chip). Để thúc đẩy nhanh việc thanh toán không tiền mặt, Visa đã ra mắt Lộ trình an ninh thanh toán cho Việt Nam, tập trung khai thác các sáng kiến đột phá, hỗ trợ phát triển an ninh trong thanh toán. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tăng cường mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ để đem lại lợi ích và trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên để khai thác tiềm năng của loại hình thanh toán hiện đại này, theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, thì Việt Nam cần một giải pháp đồng bộ, phối hợp giữa các bên liên quan từ Chính phủ cho đến tổ chức tài chính, ngân hàng, công ty thanh toán điện tử và điểm chấp nhận thẻ để xây dựng một chương trình đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thanh toán không tiếp xúc, góp phần xây dựng một Việt Nam “không tiền mặt” và giúp biến công nghệ này trở thành xu hướng tất yếu trong xã hội văn minh, phát triển.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.