Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thay đổi hướng sản xuất, giữ thế chủ động

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Dịch bệnh Covid –19  khiến tất cả các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm kim ngạch. Doanh nghiệp chủ động thay đổi hướng sản xuất chế biến hàng hóa để giảm thiệt hại.
aa
thay doi huong san xuat giu the chu dong Chung tay cùng vượt qua khó khăn
thay doi huong san xuat giu the chu dong Không thiếu hàng hóa đáp ứng cho thị trường

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đánh giá, một số trong các ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam như thủy sản, rau quả… sẽ bị ảnh hưởng lớn từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang bùng phát toàn cầu. Trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đều giảm mạnh ở hầu hết các thị trường lớn từ trước đến nay của Việt Nam như Châu Âu (EU), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Và dự báo, tình hình khó khăn sẽ còn tiếp tục trong những tháng tiếp theo.

thay doi huong san xuat giu the chu dong
Ảnh minh họa

Đến thời điểm này, doanh nghiệp ở các ngành hàng trên đã bắt đầu chuyển đổi phương thức sản xuất và kinh doanh. Một mặt chủ động ở thị trường xuất khẩu, có sự chuẩn bị để thích ứng với các biến động mạnh (về nhu cầu tiêu dùng, về sản phẩm mới, tiện lợi hơn so với truyền thống…). Mặt khác, tìm cách mở rộng thị phần ở thị trường nội địa để giữ ổn định sản xuất, kinh doanh.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định, đối với doanh nghiệp trong ngành, tác động của dịch bệnh đã bắt đầu khi rất nhiều doanh nghiệp chế biến hàng xuất khẩu đã có thông báo chậm đơn hàng, điều chỉnh đơn hàng lại đến sau tháng 6/2020 mới bắt đầu mua hàng. Còn khó khăn trước mắt của doanh nghiệp là các hãng tàu biển vẫn đang ngưng vận chuyển hàng đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chủ yếu sang thị trường Trung Quốc thì hiện nay đang phải chịu gánh nặng chi phí lưu kho, chưa biết đến lúc nào mới giải tỏa.

Tuy vậy, cũng đã nhìn thấy được một hướng đi khác trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, đó là chuyển hướng sản xuất chế biến sản phẩm thủy sản (làm hàng đông lạnh, đồ hộp…). Sự chuyển đổi này hướng đến khách hàng ở các thị trường lớn (như Trung Quốc, Hàn Quốc) khi sau đợt đại dịch, họ sẽ có xu hướng chọn lựa thực phẩm đóng hộp, đông lạnh nhiều hơn hàng tươi sống.

Ngay với thị trường trong nước, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sài Gòn (Saigon Food), trước đây sản phẩm của công ty là thủy hải sản, rau quả chế biến tiện lợi cho bữa ăn hàng ngày cho các gia đình Việt bận rộn. Nhưng hiện nay, trong một xu hướng tiêu dùng mới, nhất là trong tình hình dịch bệnh lan rộng, nhiều hộ gia đình muốn dự trữ ít thực phẩm sẽ chọn các loại cá tôm, thịt đóng hộp hay chế biến sẵn. Trong tuần qua, nhóm sản phẩm bán chạy nhất của Saigon Food là cháo, mì, phở ăn liền. Tiếp đến là nhóm sản phẩm đóng hộp như cá, các loại đậu, rồi đến các loại hải sản (cá ngừ, mực, nhuyễn thể, tôm…) đông lạnh; cùng với đó là nhóm thực phẩm từ thủy hải sản chế biến sẵn thành lẩu, súp, bún mắm…

Từ nhu cầu tăng mạnh đến trên 30% của thị trường, Saigon Food đã tăng cường sản xuất thêm nhóm thủy hải sản đông lạnh, có thể dự trữ được trên 6 tháng. Đặc biệt, từ nay đến thời điểm tháng 6/2020 là vào vụ thu hoạch tôm, các doanh nghiệp chế biến hàng xuất khẩu do giảm đơn hàng xuất khẩu, sẽ giảm sức mua (và cả giảm giá). Đây là cơ hội để doanh nghiệp chế biến thực phẩm tiêu thụ nội địa tận dụng nguồn nguyên liệu đồi dào, giá tốt để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Trong các tủ đông tại hệ thống các siêu thị, nhóm sản phẩm rau, củ quả đông lạnh cũng đang là mặt hàng được ưa chuộng hơn bình thường. Đó là các túi khoai tây cắt lát, bắp hạt, các loại đậu hay hỗn hợp đậu và bắp đông lạnh.

Theo Công ty Xuất nhập khẩu tỉnh Lâm Đồng, đây là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ yếu sang thị trường ASEAN và Đông Nam Á. Trước đây, lượng tiêu thụ trong nước chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số lượng hàng xuất khẩu. Nay thị trường nhập khẩu ngưng trệ, doanh nghiệp sẽ tăng đưa hàng vào thị trường nội tiêu thụ, mặc dù người tiêu dùng trong nước ít sử dụng rau củ đông lạnh (chủ yếu ăn hàng tươi sống).

Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận khách hàng trẻ, bận rộn, ít có thời gian chế biến thực phẩm nên chọn hàng đông lạnh. Hướng đến nhóm khách hàng này, doanh nghiệp chế biến cũng tăng mạnh chủng lại sản phẩm, nâng cao chất lượng để giảm phụ thuộc quá nhiều vào một hay hai thị trường xuất khẩu.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.