Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thí điểm cơ chế đặc thù về đầu tư công trình giao thông

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Chính phủ vừa có Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Nghị quyết nhằm đa dạng hóa, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp, tháo gỡ nút thắt trong đầu tư, tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy giải ngân, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Dự thảo Nghị quyết gồm 10 Điều với nội dung chính gồm 05 nhóm chính sách.
aa
Hạ tầng mở rộng tạo động lực cho thị trường bất động sản Vẫn lo thiếu cát làm đường cao tốc

Góp phần gỡ nút thắt, tạo đột phá phát triển hạ tầng

Nhóm chính sách số 1 về tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) (Điều 4): Đối với các dự án giao thông đường bộ, tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.

Nhóm thứ 2 về thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua các địa phương (Điều 5): Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND cấp tỉnh có khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương (bao gồm cả vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương nếu có) làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa phương mình.

Nhóm thứ 3 về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương (Điều 6): Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao một UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ vốn đầu tư cho địa phương khác để đầu tư thực hiện dự án.

Nhóm thứ 4 về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Điều 7): Nhà đầu tư, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông đường bộ. Nhà đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật có liên quan về thuế, phí, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Nhóm thứ 5 về cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu NSTW năm 2022 (Điều 8).

Đại biểu quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ đồng tình với nội dung của dự thảo Nghị quyết. Riêng với nhóm chính sách liên quan đến cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu NSTW năm 2022, đại biểu đề nghị cần lưu ý các dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhất là các tuyến đường vành đai đang triển khai hiện nay để đảm bảo các động lực có thể lan tỏa đến các vùng của đất nước.

Thí điểm cơ chế đặc thù về đầu tư công trình giao thông
Các dự án giao thông PPP gặp khó khăn chủ yếu là do cơ chế...

Thanh quyết toán cũng cần đặc thù

Đóng góp về các vấn đề cần làm rõ trong dự thảo, đại biểu Đỗ Đức Hiển (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, nhóm Chính sách số 3 về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương (Điều 6) quy định tiêu chí chưa rõ, đề nghị cần minh bạch hơn nội dung này. Bên cạnh đó, cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Điều 7), do Nghị quyết này có hiệu lực thi hành đến hết năm 2025, nên đại biểu băn khoăn đến năm 2025, nếu những dự án chưa hoàn thành và cần tiếp tục khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thì liệu vẫn có thể áp dụng cơ chế đặc thù này hay không? Theo đại biểu Đỗ Đức Hiển, riêng đối với các dự án khai thác mỏ khoáng sản thì được thực hiện cơ chế đặc thù đến hết thời gian dự án.

Cũng cho ý kiến về nhóm Chính sách số 3, đại biểu Ngô Trung Thành (Đắc Lắk) cho biết, mặc dù cho phép địa phương thực hiện dự án có đường cao tốc đi qua nhưng dự thảo Nghị quyết lại quy định: Thực hiện quyết toán theo quy định hiện hành. Theo đại biểu, cho phép thực hiện đặc thù nhưng vẫn thực hiện thanh quyết toán theo quy định hiện hành là không khả thi, do vậy cần bổ sung cơ chế đặc thù trong thanh quyết toán các dự án này.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, cần xem xét tới năng lực tổ chức thực hiện, tính đồng bộ, hiệu quả, có sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương trong quá trình triển khai nhóm Chính sách số 3 này.

Về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Điều 7), Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để có các giải pháp phù hợp hơn nữa nhằm bảo đảm tiến độ cho các dự án. Bên cạnh đó, ngoài các nhà thầu, Chính phủ có đề xuất bổ sung đối tượng áp dụng cơ chế này cho các nhà đầu tư, do đó đề nghị bổ sung, làm rõ sự cần thiết áp dụng cơ chế này đối với các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Về tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP, Ủy ban Kinh tế nêu ý kiến, thực tế triển khai thời gian qua cho thấy các dự án giao thông PPP gặp khó khăn nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế, chính sách của Nhà nước thiếu ổn định, chưa có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư một cách thỏa đáng... dẫn đến các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư quan ngại việc đầu tư. Do đó, đề xuất này của Chính phủ sẽ chưa xử lý triệt để được những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần có giải pháp đồng bộ để bảo đảm hiệu quả của chính sách đề xuất.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến không tán thành với các đề xuất của Chính phủ do việc triển khai các quy định này chưa rõ về kết quả tích cực cũng như có thể dẫn đến hệ lụy tiêu cực. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần bổ sung đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ, cụ thể hơn về tác động của các chính sách, làm rõ hơn đối với tác động đến thu, chi ngân sách Nhà nước và nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.