Thời Covid, nên rót tiền vào đâu?
Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, trong cương vị nhà đầu tư, rót tiền vào đâu tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro. Có 3 kiểu nhà đầu tư. Thứ nhất, nhà đầu tư sợ rủi ro, như các cụ ở nhà chẳng hạn thì tiền tiết kiệm vẫn là kênh ưa thích.
Thứ hai, nhà đầu tư trung tính, nghĩa là không quá lo ngại rủi ro và không quá chấp nhận rủi ro, chia tiền ra mỗi chỗ một ít. Thứ ba, nhà đầu tư chấp nhận rủi ro, sẽ có lựa chọn đầu tư riêng. Đối với kênh đầu tư vàng, ông Lực cho biết kể từ khi Chính phủ có Nghị định 24, vàng đã qua thời kỳ lướt sóng.
Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư hiện nay vẫn sẵn sàng xuống tiền vào vàng. Còn thị trường chứng khoán, vị tiến sĩ đánh giá đây là kênh hấp dẫn, nhưng nó đòi hỏi phải động não suy nghĩ và phải theo dõi thị trường chặt chẽ.
Dù vậy, vị chuyên gia vẫn nhận thấy cơ hội ở ba lĩnh vực liên quan đến bất động sản, đó là cơ hội phát triển bất động sản công nghiệp nhờ việc dịch chuyển đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam; tiếp đến là logistics, trong một báo cáo mới ra, Savills đánh giá Việt Nam là một trong ba thị trường hấp dẫn nhất châu Á về logistics; cuối cùng nhu cầu về nhà ở với mức giá phải chăng vẫn rất cao.
Ngoài ra, ông Lực cũng cho rằng tiền gửi ngân hàng hiện rất được quan tâm. Vị chuyên gia ước tính khoảng 60-65% dòng tiền của nhà đầu tư vẫn vào tiết kiệm. Kỳ vọng lạm phát 4% với lãi suất 6%, như vậy vẫn có lợi suất dương.
“Phương châm của tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư là nên đa dạng hóa, rủi ro một chút và đầu tư dài hơi chứ không nhìn ngắn hạn”, ông Lực khuyến nghị và cho biết nhiều nhà đầu tư thích lướt sóng và dùng đòn bẩy khá lớn, thậm chí vay cả tín dụng đen, tuy nhiên khi thị trường đi xuống, chắc chắn sẽ phá sản, lỗ vốn.
Đồng quan điểm với ông Lực, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư không nên sử dụng nhiều đòn bẩy tài chính vào hoạt động đầu tư, đặc biệt khi thị trường biến động khó đoán được như hiện nay.
Còn với bất động sản, theo ông Đính, đây là kênh đầu tư khác với những kênh còn lại, bởi ngoài nhu cầu để ở còn là yếu tố để sinh lợi. Bất động sản luôn tăng giá, mức độ tăng theo số liệu nghiên cứu trong nhiều năm dao động từ 5-7%/năm, rõ ràng có gì đó hơn gửi tiền tiết kiệm. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể khai thác bất động sản đó để cho thuê, vì vậy luôn có cơ hội để có nguồn thu.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng: “Đương nhiên bất động sản cũng có rủi ro, cái gì có lợi nhuận tốt hơn cũng có rủi ro cao hơn”.
Hiện thị trường vẫn có nhiều sản phẩm tốt ở vị trí đắc địa, nhà ở vị trí đắc địa luôn có khả năng tăng giá cao. Cùng với đó, đất nền tại nhiều địa phương có tốc độ phát triển kinh tế mạnh, giá đang nằm ngưỡng thấp chứ chưa phải giá đô thị hóa và nó sẽ trở thành giá đô thị hóa khi địa phương đó hoàn thành hạ tầng. Hơn nữa, bất động sản nghỉ dưỡng cũng đáng quan tâm dù thời điểm hiện tại đang có một số trục trặc do khai thác kinh doanh.
“Theo tôi bất động sản nghỉ dưỡng có tiềm năng cao nhất về khả năng sinh lợi so với tất cả bất động sản nhà ở khác. Đặc biệt, chúng ta nằm trong một đất nước có khả năng phát triển tốt năng lực cạnh tranh du lịch. Giá bất động sản du lịch Việt Nam hiện vẫn ở ngưỡng thấp so với tiềm năng phát triển”, ông Nguyễn Văn Đính nêu quan điểm.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trương Hữu Quang - Phó Tổng giám đốc Tuấn Minh Group cho hay, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến doanh nghiệp, có những thời điểm doanh thu sụt giảm tới 70-80%. Giai đoạn khó khăn này là giai đoạn phép thử cho doanh nghiệp bất động sản nói chung, nhất là các doanh nghiệp mới.
“Hiện tại, doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động kinh doanh rất tốt, chúng tôi cũng có kế hoạch rõ ràng cho 6 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo. Nhân lực chuyển sang hoạt động online và lương cũng không bị giảm”, ông Trương Hữu Quang chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Tập đoàn Đại Phúc Land cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm doanh số quý I của công ty giảm 50%, quý II có sự phục hồi nhưng chưa cao, lượng lao động không giảm.
“Dù dịch bệnh nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động đầu tư phát triển dự án, có kịch bản điều chỉnh trong tình huống mới khi xảy ra. Hiện chúng tôi đầu tư phát triển một đại đô thị tại khu đông bắc TP.Hồ Chí Minh, hướng tới nhu cầu nhà ở là chính. Khách hàng có 50% mua sản phẩm của dự án là để ở, đầu tư mang tính dài hạn. Bước đầu nhận thấy quan tâm của khách hàng chiếm 50-70% hồi phục so trước đại dịch, tâm lý khách hàng có phần cân nhắc thận trọng”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết thêm.