Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy ngành logistics Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ngành logistics Việt có nhiều cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, song cần nhanh chóng chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam (VLA).
aa
Hệ sinh thái logistics hiện đại là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững Hướng đến hình thành trung tâm logistics liên vùng Dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại mới
Thúc đẩy ngành logistics Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Ông đánh giá thế nào về vai trò của logistics đối với toàn bộ quá trình từ sản xuất, lưu thông, tiêu dùng trong nước đến xuất nhập khẩu và định vị của logistics Việt trên trường quốc tế?

Ngành logistics đóng vai trò “huyết mạch” trong toàn bộ chuỗi giá trị kinh tế, từ khâu đầu vào phục vụ sản xuất, trung gian lưu thông trong nước đến khâu cuối là xuất nhập khẩu. Logistics được coi là “xương sống” của thương mại quốc tế không chỉ có vai trò hỗ trợ, mà còn tạo động lực tăng trưởng, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa và dịch vụ Việt Nam.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ do tác động của dịch bệnh, xung đột địa chính trị, và chính sách thương mại của các nền kinh tế lớn, logistics đóng vai trò quyết định năng lực thích ứng và vươn xa của quốc gia.

Việt Nam hiện được xem là “mắt xích” chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với tốc độ tăng trưởng ngành logistics trung bình đạt 14-16%/năm, Việt Nam xếp thứ 43/139 quốc gia trong Chỉ số Năng lực logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới năm 2023, đứng Top 5 ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức FIATA World Congress 2025 - một sự kiện quan trọng của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải quốc tế (FIATA) vào tháng 10 năm nay chính là sự ghi nhận từ cộng đồng quốc tế với sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng của ngành logistics Việt. Đồng thời cũng là cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xanh hóa chuỗi cung ứng, thực thi phát triển bền vững, đặc biệt là tăng cường khả năng thích ứng của thương mại, logistics trước biến động khó lường của tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu.

Hiện nay, ngành dịch vụ logistics Việt có những cơ hội và hạn chế gì khi tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thưa ông?

Việt Nam đang tích cực hội nhập quốc tế với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, bao gồm nhiều hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP... mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa và dịch vụ Việt Nam. Nhiều cơ hội rõ nét đến từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới đang trên đà tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, các tập đoàn FDI cũng đang tập trung đầu tư vào sản xuất công nghệ cao, xanh - đây là những lĩnh vực cần logistics chuyên sâu.

Tuy nhiên, để logistics Việt Nam thực sự vươn tầm, đóng góp vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 2 con số thì cần giải quyết một số những tồn tại lớn. Đó là chi phí logistics còn cao (16 - 18% GDP), ảnh hưởng đến sức cạnh tranh; Thiếu liên kết hạ tầng giữa các phương thức vận tải đặc biệt là vận tải thủy - sắt; Trình độ số hóa chưa đồng đều, đặc biệt ở doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nguồn nhân lực logistics đạt chuẩn quốc tế còn thiếu hụt; Tính kết nối giữa các doanh nghiệp nội địa còn yếu.

Vì vậy, để khai thác hiệu quả các cơ hội và khắc phục thách thức, ngành cần một chiến lược tổng thể, kết hợp giữa chính sách vĩ mô và năng lực vi mô của từng doanh nghiệp.

Để đạt mục tiêu tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành logistics đã hướng đến giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Vậy, theo ông đâu là những giải pháp cụ thể để giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa hiệu quả?

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hay nói đúng hơn là “chuyển đổi kép” không chỉ là xu hướng, mà là con đường tất yếu để logistics Việt Nam thích ứng với thị trường và chuẩn hóa theo các tiêu chí quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, logistics là một trong tám ngành được ưu tiên chuyển đổi số theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp logistics giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong đó, các giải pháp cụ thể bao gồm ứng dụng công nghệ tiên tiến, tối ưu hóa vận hành, số hóa quy trình, áp dụng các hệ thống quản lý vận tải, kho hàng và nguồn lực doanh nghiệp để tự động hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xây dựng nền tảng logistics số quốc gia, kết nối dữ liệu giữa các khâu từ cảng, hải quan, kho bãi đến phương tiện vận chuyển. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cùng với đó, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ việc giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, đến nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về bền vững.

Chuyển đổi xanh còn là đòn bẩy chiến lược giúp doanh nghiệp logistics tiếp cận các thị trường xuất khẩu có yêu cầu khắt khe, thu hút đối tác toàn cầu và mở rộng khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh, tín dụng ưu đãi từ các tổ chức tài chính quốc tế.

Nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu của Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành logistics mong muốn sự hỗ trợ gì từ Chính phủ, và bản thân doanh nghiệp cần thay đổi như thế nào để thích nghi, đóng góp cho nền kinh tế đất nước, thưa ông?

Trước tiên, Chính phủ sớm hoàn thiện hệ thống thể chế, đặc biệt là các chính sách liên quan đến khu thương mại tự do; sớm ban hành Chiến lược phát triển logistics quốc gia; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy chuyển đổi số.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics. Theo đó, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu sản xuất địa phương gắn với phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất. Đầu tư mạnh vào kết nối hạ tầng liên vùng, vận tải đa phương thức.

Song quan trọng, về phía các doanh nghiệp logistics, cần nhanh chóng nâng cấp công nghệ – hạ tầng – nhân sự theo chuẩn quốc tế; chủ động liên kết, hình thành chuỗi dịch vụ tích hợp để giảm chi phí và nâng cao chất lượng; tham gia các diễn đàn, liên minh khu vực và toàn cầu để học hỏi, chuyển giao công nghệ, kết nối đối tác.

Chỉ khi cả chính sách và năng lực doanh nghiệp cùng phát triển song hành, ngành logistics Việt Nam mới có thể đóng góp một cách thực chất, hiệu quả và bền vững cho quá trình hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.