Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy ngành logistics Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ngành logistics Việt có nhiều cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, song cần nhanh chóng chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam (VLA).
aa
Hệ sinh thái logistics hiện đại là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững Hướng đến hình thành trung tâm logistics liên vùng Dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại mới
Thúc đẩy ngành logistics Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Ông đánh giá thế nào về vai trò của logistics đối với toàn bộ quá trình từ sản xuất, lưu thông, tiêu dùng trong nước đến xuất nhập khẩu và định vị của logistics Việt trên trường quốc tế?

Ngành logistics đóng vai trò “huyết mạch” trong toàn bộ chuỗi giá trị kinh tế, từ khâu đầu vào phục vụ sản xuất, trung gian lưu thông trong nước đến khâu cuối là xuất nhập khẩu. Logistics được coi là “xương sống” của thương mại quốc tế không chỉ có vai trò hỗ trợ, mà còn tạo động lực tăng trưởng, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa và dịch vụ Việt Nam.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ do tác động của dịch bệnh, xung đột địa chính trị, và chính sách thương mại của các nền kinh tế lớn, logistics đóng vai trò quyết định năng lực thích ứng và vươn xa của quốc gia.

Việt Nam hiện được xem là “mắt xích” chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với tốc độ tăng trưởng ngành logistics trung bình đạt 14-16%/năm, Việt Nam xếp thứ 43/139 quốc gia trong Chỉ số Năng lực logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới năm 2023, đứng Top 5 ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức FIATA World Congress 2025 - một sự kiện quan trọng của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải quốc tế (FIATA) vào tháng 10 năm nay chính là sự ghi nhận từ cộng đồng quốc tế với sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng của ngành logistics Việt. Đồng thời cũng là cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xanh hóa chuỗi cung ứng, thực thi phát triển bền vững, đặc biệt là tăng cường khả năng thích ứng của thương mại, logistics trước biến động khó lường của tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu.

Hiện nay, ngành dịch vụ logistics Việt có những cơ hội và hạn chế gì khi tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thưa ông?

Việt Nam đang tích cực hội nhập quốc tế với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, bao gồm nhiều hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP... mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa và dịch vụ Việt Nam. Nhiều cơ hội rõ nét đến từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới đang trên đà tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, các tập đoàn FDI cũng đang tập trung đầu tư vào sản xuất công nghệ cao, xanh - đây là những lĩnh vực cần logistics chuyên sâu.

Tuy nhiên, để logistics Việt Nam thực sự vươn tầm, đóng góp vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 2 con số thì cần giải quyết một số những tồn tại lớn. Đó là chi phí logistics còn cao (16 - 18% GDP), ảnh hưởng đến sức cạnh tranh; Thiếu liên kết hạ tầng giữa các phương thức vận tải đặc biệt là vận tải thủy - sắt; Trình độ số hóa chưa đồng đều, đặc biệt ở doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nguồn nhân lực logistics đạt chuẩn quốc tế còn thiếu hụt; Tính kết nối giữa các doanh nghiệp nội địa còn yếu.

Vì vậy, để khai thác hiệu quả các cơ hội và khắc phục thách thức, ngành cần một chiến lược tổng thể, kết hợp giữa chính sách vĩ mô và năng lực vi mô của từng doanh nghiệp.

Để đạt mục tiêu tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành logistics đã hướng đến giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Vậy, theo ông đâu là những giải pháp cụ thể để giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa hiệu quả?

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hay nói đúng hơn là “chuyển đổi kép” không chỉ là xu hướng, mà là con đường tất yếu để logistics Việt Nam thích ứng với thị trường và chuẩn hóa theo các tiêu chí quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, logistics là một trong tám ngành được ưu tiên chuyển đổi số theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp logistics giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong đó, các giải pháp cụ thể bao gồm ứng dụng công nghệ tiên tiến, tối ưu hóa vận hành, số hóa quy trình, áp dụng các hệ thống quản lý vận tải, kho hàng và nguồn lực doanh nghiệp để tự động hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xây dựng nền tảng logistics số quốc gia, kết nối dữ liệu giữa các khâu từ cảng, hải quan, kho bãi đến phương tiện vận chuyển. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cùng với đó, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ việc giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, đến nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về bền vững.

Chuyển đổi xanh còn là đòn bẩy chiến lược giúp doanh nghiệp logistics tiếp cận các thị trường xuất khẩu có yêu cầu khắt khe, thu hút đối tác toàn cầu và mở rộng khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh, tín dụng ưu đãi từ các tổ chức tài chính quốc tế.

Nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu của Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành logistics mong muốn sự hỗ trợ gì từ Chính phủ, và bản thân doanh nghiệp cần thay đổi như thế nào để thích nghi, đóng góp cho nền kinh tế đất nước, thưa ông?

Trước tiên, Chính phủ sớm hoàn thiện hệ thống thể chế, đặc biệt là các chính sách liên quan đến khu thương mại tự do; sớm ban hành Chiến lược phát triển logistics quốc gia; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy chuyển đổi số.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics. Theo đó, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu sản xuất địa phương gắn với phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất. Đầu tư mạnh vào kết nối hạ tầng liên vùng, vận tải đa phương thức.

Song quan trọng, về phía các doanh nghiệp logistics, cần nhanh chóng nâng cấp công nghệ – hạ tầng – nhân sự theo chuẩn quốc tế; chủ động liên kết, hình thành chuỗi dịch vụ tích hợp để giảm chi phí và nâng cao chất lượng; tham gia các diễn đàn, liên minh khu vực và toàn cầu để học hỏi, chuyển giao công nghệ, kết nối đối tác.

Chỉ khi cả chính sách và năng lực doanh nghiệp cùng phát triển song hành, ngành logistics Việt Nam mới có thể đóng góp một cách thực chất, hiệu quả và bền vững cho quá trình hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.