Thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu và kết nối giao thương
Cần thay đổi tư duy sản xuất và tận dụng các FTA |
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đức, Hungary, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, cùng các doanh nghiệp, nhà phân phối tại nước ngoài.
Đà Nẵng - điểm cuối của tuyến EWEC, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ - du lịch tiếp tục là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội đặc sắc. Đặc biệt, Đà Nẵng luôn chú trọng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; quan tâm, ưu tiên phục hồi các ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn làm điểm sáng đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế…
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cho rằng, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng vẫn duy trì đà tăng trưởng khá, năm 2021 tăng 14,1% so với năm 2020, năm 2022 tăng 17,9% so với năm 2021. Việc tổ chức các hoạt động như “Hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2023” nhằm kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng, đối tác là hết sức cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay.
Đồng thời, sự kiện cũng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài; góp phần khai thác có hiệu quả các thị trường truyền thống. Nhất là những thị trường thành viên của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
Tại hội nghị, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài, xu hướng và cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu; các vấn đề cần lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sang một số thị trường như thị trường châu Âu, châu Mỹ; thị trường Hoa Kỳ; thị trường Đức, thị trường Hungary; cập nhật thông tin vền thị trường các thành viên RCEP; thị trường Trung Quốc; thị trường Nhật Bản; thị trường Thái Lan…
Nhiều đại diện các thương vụ tại các thị trường cho biết, các nhà phân phối trên thế giới đang có xu hướng đa dạng hóa nguồn cung, thay vì chỉ tập trung vào một số nguồn cung nhất định. Vậy nên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh; linh hoạt trong sản xuất giảm chi phí đầu vào để sản phẩm có sức cạnh tranh; tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo, tạo sự khác biệt; nắm bắt nhanh hơn xu hướng, xu thế của thị trường để có sản phẩm đáp ứng; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống; …
Cũng tại EWEC, các doanh nghiệp cũng được cập nhật thông tin về tình hình thị trường, xu hướng và cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu; gặp gỡ, tìm kiếm các đối tác; tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường. Dịp này, 12 đơn vị, doanh nghiệp đã ký kết Biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong việc hỗ trợ thúc đẩy hoạt động xúc tiến xuất khẩu, hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm…