Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Để thu hút du lịch, TP. Hồ Chí Minh đang hướng đến những sản phẩm gắn liền với nông nghiệp như tham quan sông nước ở quận 9, vườn cây ăn trái ở Củ Chi… Nhiều DN đồng tình với mục tiêu này của TP. HCM, hướng đến tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc phong phú là du lịch nông nghiệp công nghệ cao.
aa
TP. Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM: Phát triển công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ
TP. Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao Nan giải lực hút vốn nông nghiệp công nghệ cao

Tiềm năng phát triển du lịch cao

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM, ngày nay du khách đến với TP. HCM không chỉ tham quan những công trình kiến trúc hoặc tìm hiểu về giá trị văn hóa lịch sử, mà còn muốn trải nghiệm, tận tay tham gia vào những hoạt động gắn với đời sống nông nghiệp, nông thôn.

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Đây cũng là mong muốn của các nhà vườn, các khu nông nghiệp tại thành phố. Với diện tích 2.096 km2, TP. HCM có 19 quận và chỉ có 5 huyện, nhưng các huyện này lại chiếm hơn 3/4 diện tích của thành phố và chủ yếu hoạt động nông nghiệp. Do vậy, thành phố có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

Việc khai thác tiềm năng sẵn có là nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch là định hướng phát triển du lịch nông nghiệp của lãnh đạo TP. HCM. Các vùng ngoại thành TP. HCM như quận 9, Thủ Đức, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh… có rất nhiều lợi thế để phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.

Chẳng hạn như quận 9 có điểm nhấn độc đáo là cảnh quan sông nước hữu tình; huyện Củ Chi với điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi để phát triển vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái; huyện Cần Giờ là du lịch sinh thái… Đây là những sản phẩm du lịch đặc trưng, làm phong phú sản phẩm và điểm đến của du lịch thành phố.

Trong 9 tháng đầu năm, TP. Hồ Chí Minh đã đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, tạo ngân sách 84.000 tỷ đồng, tăng trưởng 10%. Theo ngành du lịch, du khách đến TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu trải nghiệm nông nghiệp nông thôn khá lớn.

Thực tế, mô hình du lịch nông nghiệp đã tạo sức hấp dẫn lớn cho du khách. Nhiều người trẻ và người dân thành phố cũng thích thú với các tour một ngày làm nông dân… Tuy nhiên, đó chỉ là sự tự phát của các đơn vị, tự hình thành mà chưa có sự liên kết, thiếu thiết chế, truyền thông và maketting.

Phải gắn với hỗ trợ nông nghiệp

Khu nông nghiệp công nghiệp cao của thành phố bắt đầu khai thác hạ tầng kỹ thuật để phục vụ nghiên cứu, sản xuất và tổ chức các hoạt động tham quan, tìm hiểu sản xuất từ năm 2014. Từ hoạt động trải nghiệm này, nhu cầu du lịch hình thành. Theo thống kê, trong 3 năm qua, khách du lịch đến đây tăng lên 200% (từ 7.000 lượt năm 2014 lên gần 15.000 lượt năm 2017), trong đó 80% là học sinh, sinh viên. Bà Trần Thị Kim Hằng, Phó giám đốc trung tâm Phát triển hạ tầng, Khu nông nghiệp công nghệ cao cho biết, du lịch không phải là định hướng ban đầu, nhưng lượng khách đổ về ngày càng lớn cho thấy nhu cầu tăng rõ rệt.

Hoạt động du lịch tại Khu nông nghiệp công nghệ cao hình thành do phát sinh từ thực tế, nên việc chủ động đầu tư cho sản phẩm chưa đa dạng, cơ sở vật chất phụ trợ chưa chuyên nghiệp. Và hiện cũng chưa có hỗ trợ từ các cơ quan chuyên ngành và kết nối với các hoạt động liên quan tại địa phương...

Trung tâm Phát triển hạ tầng Khu nông nghiệp công nghệ cao đang duy trì hai nhóm sản phẩm chính là tham quan và hoạt động hướng nghiệp. Các mô hình cụ thể như tìm hiểu kỹ thuật rồi thực hành nuôi cấy mô hoa lan, trồng và chăm sóc cây không dùng đất, nấm bào ngư… thu hút nhiều du khách. Tuy nhiên, trung tâm vẫn đang phát triển theo hướng nhu cầu tới đâu thì đáp ứng tới đó, chứ chưa có định hướng cụ thể.

Tương tự, Nông trang Xanh Green Noen ở huyện Củ Chi, hàng năm cũng tiếp đón vài nghìn lượt học sinh, sinh viên và các du khách đến tham quan, học nghề cũng như tìm hiểu chuyên sâu về các sản phẩm đặc trưng nông nghiệp đô thị. “Việc kết hợp trải nghiệm nông nghiệp với giải trí, giáo dục thực ra cũng phát triển từ mục tiêu cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường cũng như tạo dựng cảnh quan” - bà Nguyễn Thị Thu Hường - Giám đốc Green Noen cho biết.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Phó trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển du lịch - Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, cần liên kết các DN lữ hành, nâng cao năng lực đội ngũ tác nghiệp, hướng dẫn viên đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về du lịch nông nghiệp của du khách.

Để phát triển sản phẩm này bài bản hơn, ngày 5/10, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao thành phố, Trung tâm khai thác hạ tầng (BQL khu nông nghiệp công nghệ cao) và Nông trại Hoa Lúa (Củ Chi) đã ký kết các kế hoạch liên tịch nhằm định hướng và cụ thể hóa các nội dung triển khai về xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch này trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM: “Để phát triển sản phẩm du lịch này, các đơn vị cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao tới các tỉnh thành, du khách quốc tế; tập huấn hướng dẫn cho các nhà vườn các kỹ năng làm du lịch nông nghiệp; đưa sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao vào các tour của các công ty lữ hành”.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.