Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ ngân hàng số đến ngân hàng AI: Câu chuyện về sự đổi mới không ngừng

T.Giang
T.Giang  - 
Thành công với bước chuyển mình chiến lược khi ghi nhận giao dịch được thực hiện chủ yếu qua kênh số, KienlongBank tiếp tục vươn tầm với chiến lược AI toàn diện, đưa trí tuệ nhân tạo vào từng mắt xích vận hành, nâng cao hiệu suất và mở ra một kỷ nguyên tài chính thông minh. Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank ) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 diễn ra chiều 29/5.
aa
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 Ngành Ngân hàng hoàn thành toàn diện các mục tiêu chuyển đổi số

Trong kỷ nguyên công nghệ, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với các ngân hàng trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Là một trong những ngân hàng TMCP năng động tại Việt Nam, với những nội lực sẵn có cùng quyết tâm mang đến những giá trị thực cho khách hàng, KienlongBank đã quyết liệt chuyển đổi từ năm 2021, và bứt phá ngoạn mục trên con đường trở thành một ngân hàng số hiện đại và toàn diện vào năm 2025.

Một trong những yếu tố tạo sự khác biệt, mang lại những dấu ấn số tại KienlongBank giai đoạn 2021 - 2025 đó là tinh thần tự chủ công nghệ, làm chủ các công nghệ chiến lược, công nghệ lõi. Mỗi sản phẩm như ứng dụng Mobile Banking KienlongBank Plus; bộ giải pháp MyShop & Paybox; bộ giải pháp KienlongBank Pay; và gần đây nhất là mô hình ngân hàng số X-Digi với sự hiện diện của các X-Digi Booth trên toàn quốc,... đều là những mảnh ghép được tinh chỉnh để dễ tiếp cận và bao phủ toàn bộ nhu cầu của khách hàng. Những giải pháp quyết liệt, đúng thời điểm đã giúp KienlongBank phá bỏ rào cản về cả không gian và thời gian, đưa các dịch vụ tài chính, ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, qua đó gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật.

Đứng trước biến động vĩ mô toàn cầu, cùng với sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), KienlongBank hiểu rằng, ngân hàng số đóng vai trò là “bệ phóng”, là điểm khởi đầu cho một hành trình xa hơn, đột phá hơn.

Dựa trên những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về vấn đề kiểm soát an toàn thông tin, quản trị rủi ro liên quan đến AI, đồng thời xác định rõ ưu tiên triển khai, KienlongBank đã xây dựng một chiến lược AI thống nhất, đồng bộ trên toàn hệ thống. Với tâm thế chủ động trong kỷ nguyên mới, tại KienlongBank, AI không chỉ là khái niệm mà đã trở thành chiến lược và đã được ứng dụng vào thực tiễn vận hành. Ngân hàng đã xây dựng và tích hợp GenAI vào trải nghiệm khách hàng, sản phẩm, nghiệp vụ & quản trị: AI - Trợ lý ảo, AI - Thực hiện nghiệp vụ, AI - Điều phối quản lý,...

KienlongBank cũng đặt mục tiêu hướng tới việc dân chủ hoá AI trên toàn hệ thống. Ngân hàng luôn khuyến khích nhân viên học tập với phong trào “AI học vụ”, tận dụng công nghệ giúp làm việc hiệu quả hơn, từ đó nâng cao năng lực để đảm nhận những vai trò, trọng trách mới. Các chương trình đào tạo về AI cũng như các kỹ năng liên quan đến công nghệ, xử lý dữ liệu được đẩy mạnh triển khai song song với việc đưa công nghệ này trở thành tài nguyên hữu ích, dễ tiếp cận và có khả năng ứng dụng vào mọi hoạt động hàng ngày (AI in All).

Nếu ngân hàng số là “đôi tay” thực hiện giao dịch, thì ngân hàng AI là “bộ não” biết suy nghĩ, phân tích, dự đoán và đưa ra các giải pháp thông minh. Và trong bức tranh rộng lớn của Ngành, nơi công nghệ đang vẽ nên những nét chấm phá đầy táo bạo, hành trình từ ngân hàng số sang ngân hàng AI tại KienlongBank không chỉ là câu chuyện về việc phục vụ khách hàng tốt hơn, mà còn là nỗ lực tối ưu hóa chính mình từ bên trong.

Kiloba AI - một phiên bản AI tạo sinh (Gen AI) độc quyền, được “may đo” để phù hợp với KienlongBank – từ quy trình vận hành, tài liệu quản lý, đến dữ liệu giao dịch và chính sách nội bộ. Tên gọi Kiloba mang trong mình dấu ấn đặc biệt: "Kilo" đại diện cho Kienlongbank, cội nguồn và bản sắc Ngân hàng. Trong khi đó, "Ba" mang nhiều ý nghĩa, thể hiện vai trò đa năng. Ba được hiểu là Bank (ngân hàng), Banking Assistant (trợ lý ngân hàng), Bot AI (trí tuệ nhân tạo hỗ trợ vận hành), "Bạn đồng hành" tin cậy cho mọi nhân viên.

Đây sẽ là trung tâm điều phối, biến Ngân hàng thành một hệ thống thông minh, nơi mọi hoạt động đều được tối ưu hóa từ trong ra ngoài. Với Kiloba, Kienlongbank không chỉ đổi mới mà còn kiến tạo tương lai về một ngân hàng AI toàn năng, toàn diện.

Không dừng lại ở đó, Kiloba AI sẽ trở thành “cố vấn ảo” cho đội ngũ Ban Lãnh đạo trong việc quản lý, điều hành với khả năng mô phỏng các kịch bản tài chính dựa trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường. Khả năng dự báo chiến lược là một điểm nhấn khác của Kiloba AI. Dựa trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường, Kiloba có thể đưa ra những dự đoán mang tính dài hạn, từ đó giúp KienlongBank không chỉ điều chỉnh chiến lược kịp thời mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh trong một thị trường ngày càng khốc liệt.

Trong tương lai, Kiloba AI sẽ được tích hợp với các công nghệ khác như blockchain hay Internet vạn vật (IoT) để mở rộng vai trò, từ quản lý vận hành thông minh đến dự báo xu hướng kinh tế vĩ mô theo thời gian thực. Đây không chỉ là một công cụ, mà là “bộ não số” giúp ngân hàng vượt qua những giới hạn của hiện tại, nâng cao hiệu quả vận hành và quản lý, đặt nền móng để trở thành ngân hàng AI dẫn đầu Việt Nam – một ngân hàng của tương lai, vì tương lai.

Hướng tới dấu mốc 30 năm đầy tự hào, hành trình kiến tạo trong "Kỷ nguyên vươn mình" của KienlongBank vừa là một cột mốc quan trọng vừa là một sự khẳng định mạnh mẽ về sự đổi mới bền vững, mang tới những giá trị thực cho khách hàng, nhà đầu tư, cũng như cộng đồng, xã hội; qua đó tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ tài chính để đồng hành, góp sức cùng sự phát triển của đất nước.

T.Giang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.