Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Từ ngân hàng số đến ngân hàng AI: Câu chuyện về sự đổi mới không ngừng

T.Giang
T.Giang  - 
Thành công với bước chuyển mình chiến lược khi ghi nhận giao dịch được thực hiện chủ yếu qua kênh số, KienlongBank tiếp tục vươn tầm với chiến lược AI toàn diện, đưa trí tuệ nhân tạo vào từng mắt xích vận hành, nâng cao hiệu suất và mở ra một kỷ nguyên tài chính thông minh. Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank ) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 diễn ra chiều 29/5.
aa
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 Ngành Ngân hàng hoàn thành toàn diện các mục tiêu chuyển đổi số

Trong kỷ nguyên công nghệ, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với các ngân hàng trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Là một trong những ngân hàng TMCP năng động tại Việt Nam, với những nội lực sẵn có cùng quyết tâm mang đến những giá trị thực cho khách hàng, KienlongBank đã quyết liệt chuyển đổi từ năm 2021, và bứt phá ngoạn mục trên con đường trở thành một ngân hàng số hiện đại và toàn diện vào năm 2025.

Một trong những yếu tố tạo sự khác biệt, mang lại những dấu ấn số tại KienlongBank giai đoạn 2021 - 2025 đó là tinh thần tự chủ công nghệ, làm chủ các công nghệ chiến lược, công nghệ lõi. Mỗi sản phẩm như ứng dụng Mobile Banking KienlongBank Plus; bộ giải pháp MyShop & Paybox; bộ giải pháp KienlongBank Pay; và gần đây nhất là mô hình ngân hàng số X-Digi với sự hiện diện của các X-Digi Booth trên toàn quốc,... đều là những mảnh ghép được tinh chỉnh để dễ tiếp cận và bao phủ toàn bộ nhu cầu của khách hàng. Những giải pháp quyết liệt, đúng thời điểm đã giúp KienlongBank phá bỏ rào cản về cả không gian và thời gian, đưa các dịch vụ tài chính, ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, qua đó gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật.

Đứng trước biến động vĩ mô toàn cầu, cùng với sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), KienlongBank hiểu rằng, ngân hàng số đóng vai trò là “bệ phóng”, là điểm khởi đầu cho một hành trình xa hơn, đột phá hơn.

Dựa trên những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về vấn đề kiểm soát an toàn thông tin, quản trị rủi ro liên quan đến AI, đồng thời xác định rõ ưu tiên triển khai, KienlongBank đã xây dựng một chiến lược AI thống nhất, đồng bộ trên toàn hệ thống. Với tâm thế chủ động trong kỷ nguyên mới, tại KienlongBank, AI không chỉ là khái niệm mà đã trở thành chiến lược và đã được ứng dụng vào thực tiễn vận hành. Ngân hàng đã xây dựng và tích hợp GenAI vào trải nghiệm khách hàng, sản phẩm, nghiệp vụ & quản trị: AI - Trợ lý ảo, AI - Thực hiện nghiệp vụ, AI - Điều phối quản lý,...

KienlongBank cũng đặt mục tiêu hướng tới việc dân chủ hoá AI trên toàn hệ thống. Ngân hàng luôn khuyến khích nhân viên học tập với phong trào “AI học vụ”, tận dụng công nghệ giúp làm việc hiệu quả hơn, từ đó nâng cao năng lực để đảm nhận những vai trò, trọng trách mới. Các chương trình đào tạo về AI cũng như các kỹ năng liên quan đến công nghệ, xử lý dữ liệu được đẩy mạnh triển khai song song với việc đưa công nghệ này trở thành tài nguyên hữu ích, dễ tiếp cận và có khả năng ứng dụng vào mọi hoạt động hàng ngày (AI in All).

Nếu ngân hàng số là “đôi tay” thực hiện giao dịch, thì ngân hàng AI là “bộ não” biết suy nghĩ, phân tích, dự đoán và đưa ra các giải pháp thông minh. Và trong bức tranh rộng lớn của Ngành, nơi công nghệ đang vẽ nên những nét chấm phá đầy táo bạo, hành trình từ ngân hàng số sang ngân hàng AI tại KienlongBank không chỉ là câu chuyện về việc phục vụ khách hàng tốt hơn, mà còn là nỗ lực tối ưu hóa chính mình từ bên trong.

Kiloba AI - một phiên bản AI tạo sinh (Gen AI) độc quyền, được “may đo” để phù hợp với KienlongBank – từ quy trình vận hành, tài liệu quản lý, đến dữ liệu giao dịch và chính sách nội bộ. Tên gọi Kiloba mang trong mình dấu ấn đặc biệt: "Kilo" đại diện cho Kienlongbank, cội nguồn và bản sắc Ngân hàng. Trong khi đó, "Ba" mang nhiều ý nghĩa, thể hiện vai trò đa năng. Ba được hiểu là Bank (ngân hàng), Banking Assistant (trợ lý ngân hàng), Bot AI (trí tuệ nhân tạo hỗ trợ vận hành), "Bạn đồng hành" tin cậy cho mọi nhân viên.

Đây sẽ là trung tâm điều phối, biến Ngân hàng thành một hệ thống thông minh, nơi mọi hoạt động đều được tối ưu hóa từ trong ra ngoài. Với Kiloba, Kienlongbank không chỉ đổi mới mà còn kiến tạo tương lai về một ngân hàng AI toàn năng, toàn diện.

Không dừng lại ở đó, Kiloba AI sẽ trở thành “cố vấn ảo” cho đội ngũ Ban Lãnh đạo trong việc quản lý, điều hành với khả năng mô phỏng các kịch bản tài chính dựa trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường. Khả năng dự báo chiến lược là một điểm nhấn khác của Kiloba AI. Dựa trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường, Kiloba có thể đưa ra những dự đoán mang tính dài hạn, từ đó giúp KienlongBank không chỉ điều chỉnh chiến lược kịp thời mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh trong một thị trường ngày càng khốc liệt.

Trong tương lai, Kiloba AI sẽ được tích hợp với các công nghệ khác như blockchain hay Internet vạn vật (IoT) để mở rộng vai trò, từ quản lý vận hành thông minh đến dự báo xu hướng kinh tế vĩ mô theo thời gian thực. Đây không chỉ là một công cụ, mà là “bộ não số” giúp ngân hàng vượt qua những giới hạn của hiện tại, nâng cao hiệu quả vận hành và quản lý, đặt nền móng để trở thành ngân hàng AI dẫn đầu Việt Nam – một ngân hàng của tương lai, vì tương lai.

Hướng tới dấu mốc 30 năm đầy tự hào, hành trình kiến tạo trong "Kỷ nguyên vươn mình" của KienlongBank vừa là một cột mốc quan trọng vừa là một sự khẳng định mạnh mẽ về sự đổi mới bền vững, mang tới những giá trị thực cho khách hàng, nhà đầu tư, cũng như cộng đồng, xã hội; qua đó tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ tài chính để đồng hành, góp sức cùng sự phát triển của đất nước.

T.Giang

Tin liên quan

Tin khác

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Ngày 4/12/2025, Agribank và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã ký kết Chương trình phối hợp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Chương trình phối hợp tạo nền tảng quan trọng để hai bên đẩy mạnh trao đổi thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý rủi ro, đồng thời bảo vệ tối đa quyền lợi và an toàn giao dịch của khách hàng.
Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.