Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng AI - thách thức đối với doanh nghiệp Việt

Thái Thu
Thái Thu  - 
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được các doanh nghiệp Việt ở mọi lĩnh vực khác nhau tiếp cận và ứng dụng vào thực tiễn.
aa
Doanh nghiệp lo ngại quản lý dữ liệu khi ứng dụng AI tạo sinh Ứng dụng AI trong ngân hàng sẽ tiến rất nhanh

Theo chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu gia nhập vào nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 50 nước hàng đầu thế giới về lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Theo ông Trần Đăng Hòa, Chủ tịch FPT Semiconductor, với lực lượng lao động trẻ, năng động và có khả năng thích ứng nhanh với công nghệ mới, Việt Nam đang trở thành một địa điểm lý tưởng để phát triển các ứng dụng AI. Đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với sự hỗ trợ của các chính sách ưu đãi đã tạo ra một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu phát triển các sản phẩm và dịch vụ dựa trên AI, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng số Cake by VPBank hút khách nhờ khai thác AI
Ngân hàng số Cake by VPBank hút khách nhờ khai thác AI

Nhấn mạnh tầm quan trọng của AI trong kinh doanh, ông Alexey Navolokin, Giám đốc Kinh doanh thương mại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Tập đoàn AMD dự đoán, doanh thu về AI trong kinh doanh sẽ đạt 400 tỷ USD vào năm 2027. Ông cho rằng, đội ngũ kỹ sư tại Việt Nam, với nền tảng đào tạo tốt và hiểu biết về các vấn đề kỹ thuật, sẽ là tài sản quý giá trong việc phát triển công nghệ mới.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt đã bắt đầu đưa AI vào các hoạt động quản trị và điều hành để chuẩn bị cho một tương lai với AI đóng vai trò trọng tâm, đặc biệt trong các lĩnh vực như sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử.

Ông Phạm Thành Lâm, Giám đốc Trung tâm AI & Data Science Ngân hàng số Cake by VPBank cho biết, trí tuệ nhân tạo đã luôn là trọng tâm trong hành trình phát triển của Cake ngay từ những ngày đầu. Ngân hàng số Cake by VPBank đã tích hợp tất cả các sản phẩm AI vào trải nghiệm khách hàng, từ tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, đánh giá tín dụng cho đến quản lý kinh doanh, với mục tiêu tối ưu hóa mọi quy trình từ đầu đến cuối. Hiện nay Cake có khoảng 300 nhân viên, trong đó 50% là chuyên gia về công nghệ AI và tất cả đều là người Việt Nam.

Là một doanh nghiệp ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế, ông Trương Quốc Hùng, nhà sáng lập và Tổng giám đốc VinBrain cho rằng, phát triển AI đã là một thử thách lớn, nhưng khi áp dụng vào lĩnh vực y tế, độ khó lại tăng lên nhiều. Một trong những trở ngại lớn nhất nằm ở khâu dữ liệu, tiếp đó là vấn đề tuân thủ quy định. Ngoài ra, chi phí phát triển AI cho y tế cũng rất cao do cần sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Cuối cùng, vấn đề đạo đức và bảo mật dữ liệu là một thách thức không thể bỏ qua khi ứng dụng AI trong lĩnh vực nhạy cảm như y tế.

Theo ông Hùng, để giải quyết những thách thức trên, cần tập trung xây dựng dữ liệu chuẩn hóa. Ngoài ra, cần áp dụng mô hình chi phí phù hợp với từng thị trường. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn.

Để phát triển quốc gia AI, ông Christopher Nguyễn, Chủ tịch & Giám đốcAitomatic, công ty về dữ liệu lớn tại Thung lũng Silicon cho rằng, Việt Nam nên tập trung vào việc phát triển những mô hình sáng tạo và riêng biệt của mình. Ông kêu gọi cần kết nối hệ sinh thái công nghệ hơn nữa bên cạnh phát triển thị trường; tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng để thúc đẩy đổi mới và thành công trong các ứng dụng công nghệ cao.

Trong khi ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc quốc gia Việt Nam, khối kinh doanh, marketing và truyền thông của Tập đoàn Intel cho rằng, tại Việt Nam, hàng loạt các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau trong áp dụng AI vì sợ bỏ lỡ công nghệ này, nhưng lại thiếu tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng. Theo ông Thắng, để đi đúng hướng, các tổ chức cần xác định rõ thách thức mà doanh nghiệp cần giải quyết hoặc kết quả kinh doanh mà họ muốn đạt được thông qua việc ứng dụng AI như là một công nghệ vượt trội, thay vì chỉ chạy theo xu hướng.

Thách thức về mặt vĩ mô, theo ông Thắng, mặc dù chỉ số sẵn sàng ứng dụng AI của Chính phủ Việt Nam cao hơn mức trung bình của Đông Á là 51,41, nhưng cũng như các quốc gia khác, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu trong việc khai thác giá trị công nghệ AI. Vì vậy, Việt Nam phải xây dựng một phương pháp tiếp cận AI linh hoạt dựa trên các nguyên tắc đạo đức cơ bản như minh bạch, có trách nhiệm và công bằng. Để hiện thực hóa điều này, có thể tạo ra một cơ chế thử nghiệm AI cho phép các tổ chức và doanh nghiệp có thể thử nghiệm trong môi trường được kiểm soát trước khi công nghệ này được đưa ra sử dụng ở quy mô rộng.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.