Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam - Thái Lan "bắt tay" đưa hàng Việt ra thế giới

Hải Yến
Hải Yến  - 
Một thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt trị giá hàng tỷ đô la đã được ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group - Central Retail, mở ra cơ hội chưa từng có cho hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
aa
Thương hiệu ngân hàng Việt: Hành trình chinh phục niềm tin toàn cầu Central Group Việt Nam nhận Bằng khen của Bộ Công Thương Central Group Việt Nam tặng 3.700 phần quà cho trẻ em dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6
Đại diện Central Retail Việt Nam và Bộ Công Thương trao đổi Thỏa thuận hợp tác
Đại diện Central Retail Việt Nam và Bộ Công Thương trao đổi Thỏa thuận hợp tác

Ngày 16/5/2025, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra từ ngày 15/5 - 16/5/2025, đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương Việt Nam) với Tập đoàn Central Group và Central Retail, giai đoạn 2026 – 2028, nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước.

Theo nội dung ký kết, Central Group và Central Retail sẽ nỗ lực phối hợp với Bộ Công Thương, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại Việt Nam và nước ngoài để giới thiệu và quảng bá các hàng hóa Việt Nam đáp ứng được các tiêu chí chất lượng theo quy định của pháp luật Việt Nam và nước ngoài.

Bên cạnh đó, Central Group và Central Retail phối hợp với Bộ Công Thương trong tổ chức chuỗi sự kiện Việt Nam Nam International Sourcing (VIS) hàng năm, với quy mô phù hợp vừa để tìm các nhà cung cấp mới cho hệ thống của tập đoàn; đồng thời, tập đoàn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp/nhà sản xuất hàng nông thủy sản, hàng tiêu dùng Việt Nam được phân phối tại hệ thống siêu thị/trung tâm thương mại của tập đoàn,vv…

Về phía Bộ Công Thương Việt Nam, sẽ phối hợp chặt chẽ với tập đoàn Central Group và Central Retail trong việc thống nhất kế hoạch thực hiện các chương trình Xúc tiến Thương mại như tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” và các chương trình quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam ở nước ngoài; hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam, thông qua việc tổ chức các khóa học nhằm phát triển năng lực cho các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành phân phối bán lẻ,…

Dịp này, chia sẻ tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo một số doanh nghiệp của Thái Lan đang đầu tư tại Việt Nam, diễn ra vào chiều 16/5/2025, tại Hà Nội, TS Ton Chirathivat - Chủ tịch khối phát triển kỹ thuật số của Central Retail Việt Nam và Thành viên Gia đình sáng lập Central Group (Thái Lan) chia sẻ: “Thông qua hợp tác của hai quốc gia, Central Group và Central Retail một lần nữa thể hiện mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với Bộ Công Thương là một phần thể hiện kế hoạch lâu dài tại Việt Nam. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc đầu tư vào phát triển hạ tầng (mở rộng thêm các Trung tâm thương mại GO! và chuỗi hệ thống siêu thị GO!, Tops Market, mini go!...), qua đó đóng góp vào mục tiêu phát triển và hiện đại hóa đất nước. Tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam, Central Group và Central Retail có kế hoạch nâng tổng số vốn đầu tư lên 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới".

"Theo tầm nhìn của chúng tôi là đóng góp cho một Việt Nam tốt đẹp hơn, chúng tôi tiếp tục tái đầu tư vào người dân và đất nước, hỗ trợ các doanh nghiệp và nông dân địa phương, quảng bá sản phẩm Việt Nam và chuyển giao chuyên môn bán lẻ và các biện pháp an toàn thực phẩm cho đất nước. Chúng tôi sẵn sàng vận dụng chuyên môn bán lẻ, kinh doanh, tiếp thị và mạng lưới của mình tại Thái Lan và Châu Âu để hỗ trợ các chương trình xúc tiến của Bộ Công Thương Việt Nam”, TS Ton Chirathivat chia sẻ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.