Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Xanh hóa” ngành dệt may: Lợi thế xuất khẩu cho doanh nghiệp

Võ Hương
Võ Hương  - 
Là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới, việc "xanh hóa" trong sản xuất là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng quốc tế, tăng tính cạnh tranh và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
aa
xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep Khó khăn bủa vây ngành dệt may
xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep Ngành dệt may tích cực chuyển đổi số
xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep Cổ phiếu dệt may đã đến thời điểm “bắt đáy”?

Những yêu cầu cấp thiết

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID), ngành dệt may mỗi năm phát thải khoảng 5 triệu tấn CO2 và chiếm khoảng 8% nhu cầu năng lượng của toàn bộ ngành công nghiệp.

Trong nước thải xả ra môi trường sau các quy trình xử lý ướt hàng dệt may như giặt, giũ, tiền xử lý, nhuộm… có nhiều loại hóa chất tác động nghiêm trọng đến môi trường, an toàn và sức khỏe con người.

Tùy vào trình độ công nghệ và trang thiết bị mà lượng điện năng tiêu thụ khác nhau, và với điều kiện hiện thời, theo tính toán ngành dệt may thường chi khoảng 3 tỷ USD mỗi năm cho năng lượng.

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 tại Hội nghị COP 26. Lại nữa, tại các thị trường “khó tính” như EU, Hoa Kỳ… những sản phẩm dệt may phải đạt “tiêu chuẩn xanh” trong sản xuất, thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm phát thải… hàng hóa được sản xuất phải sử dụng sợi tái chế, không chứa chất độc hại, thân thiện với môi trường, có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được...

xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại các nước EU - thị trường xuất khẩu dệt may lớn của Việt Nam, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, nhà nhập khẩu yêu cầu hàng dệt may phải đáp ứng các tiêu chí an toàn; hạn chế việc sử dụng hóa chất trong quần áo và đồ trang trí, bao gồm một số thuốc nhuộm azo, chất chống cháy, hóa chất chống thấm, chống ố và niken; đảm bảo sản phẩm tuân thủ Chỉ thị an toàn sản phẩm chung của Liên minh châu Âu (GPSD: 2001/95/EC); sản phẩm không thuộc Danh sách các chất bị hạn chế (RSL)…

Cùng với đó, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thị trường khác và các thương hiệu dệt may nội địa tại các nước xuất khẩu.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may xuất khẩu đang tích cực “xanh hóa” quy trình sản xuất để vừa đạt được tiêu chuẩn nhà nhập khẩu yêu cầu, vừa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, xây dựng được thương hiệu bền vững.

Doanh nghiệp chủ động, Nhà nước hỗ trợ

Gần đây, Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ đã đầu tư hệ thống điện mặt trời tại 3 nhà máy may với 100% thiết bị nhập khẩu từ Đức, hàng tháng đáp ứng được khoảng 15-20% tổng nhu cầu điện tiêu thụ. Điện mặt trời có thể giảm nguy cơ thiếu điện sản xuất trong những tháng cao điểm, giúp nhà máy "xanh" hơn.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, chi phí đầu tư ban đầu tuy cao nhưng khấu hao nhanh. Chỉ tính riêng tại nhà máy ở khu vực miền Trung, doanh nghiệp chỉ mất khoảng 5 năm có thể khấu hao xong chi phí ban đầu.

Hiện “xanh hóa” đang là xu hướng chủ đạo của các doanh nghiệp trong ngành này. Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, doanh nghiệp cũng bị áp lực từ đối tác nhập khẩu khi liên tục đưa ra các yêu cầu về phát triển bền vững, xanh hóa, giảm phát thải, tránh ô nhiễm môi trường. Do đó, ngoài việc đầu tư các thiết bị tiên tiến, chấp hành tốt quy định bảo vệ môi trường, thì sử dụng năng lượng sạch cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất.

May 10 hiện đang áp dụng đồng bộ các quy trình gồm xử lý nước thải để tái sử dụng, đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời cho dự án tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa) có công suất khoảng 2 MW, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, giúp giảm chi phí lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Với tất cả giải pháp trên, toàn bộ hệ thống nhà máy may xuất khẩu của May 10 đều đảm bảo được các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Tương tự, từ năm 2021, Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) đã đầu tư hơn 31 tỷ đồng để đổi mới thiết bị, chuyển 100% hệ thống dùng lò hơi than sang nồi điện; lắp đặt hệ thống điều hòa tại các xưởng may. Qua đó, đã giảm sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm khí thải nhưng vẫn tạo được điều kiện làm việc tốt hơn cho công nhân. Nhờ đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) Phạm Thị Phương Hoa cho biết, doanh nghiệp đã có được lượng đơn hàng dồi dào, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may trong quá trình “xanh hóa”, Chính phủ đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. Theo đó, các cơ quan quản lý đang tích cực hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, vốn vay đầu tư thông thoáng để tạo sức hút cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tham gia triển khai xây dựng các dự án đầu tư vào dệt, nhuộm, theo quy trình khép kín; tạo điều kiện sản xuất đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường, trách nhiệm xã hội… Đồng thời, chú trọng cải cách hành chính nhằm tháo gỡ những thủ tục về xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp dệt may…

Đặc biệt, doanh nghiệp dệt may tham gia “xanh hóa” sản xuất có thể nhận được nguồn vốn ưu đãi từ hệ thống ngân hàng thông qua các chương trình tín dụng xanh vì dệt may nằm trong nhóm 20 ngành kinh tế đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn các tổ chức tín dụng đánh giá rủi ro về môi trường khi cấp tín dụng.

Với những nỗ lực đó, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam đã và đang được đón nhận tại nhiều thị trường và là một trong những quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới. Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đã đạt con số ấn tượng với khoảng 35 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, để nhân rộng quá trình “xanh hóa” sản xuất ngành dệt may không phải chuyện dễ dàng. Ông Trương Văn Cẩm - Tổng Thư ký VITAS cho biết, hiện có 3 rào cản đối với doanh nghiệp trong quá trình “xanh hóa” sản xuất: thứ nhất là nhận thức của chính các doanh nghiệp về vấn đề này; Thứ hai, để “xanh hóa” sản xuất, cần nhu cầu vốn rất lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực để thực hiện, nhất là doanh nghiệp dệt may Việt phần lớn là vừa và nhỏ; cuối cùng, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng quá trình “xanh hóa” của các doanh nghiệp vẫn còn yếu.

Để có thể vượt qua thách thức này, ông Trương Văn Cẩm cho rằng, ngoài việc đầu tư thiết bị công nghệ thì việc giải quyết bài toán nguyên liệu là rất quan trọng, bởi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay đang phải nhập khẩu phần lớn nguyên phụ liệu.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù, chính sách cụ thể để khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, bao gồm quy hoạch tổng thể, phân bổ thu hút đầu tư, các quỹ khuyến khích xuất khẩu, hỗ trợ tài chính... để giúp doanh nghiệp dệt may nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Võ Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.