Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Xanh hóa” ngành dệt may: Lợi thế xuất khẩu cho doanh nghiệp

Võ Hương
Võ Hương  - 
Là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới, việc "xanh hóa" trong sản xuất là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng quốc tế, tăng tính cạnh tranh và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
aa
xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep Khó khăn bủa vây ngành dệt may
xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep Ngành dệt may tích cực chuyển đổi số
xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep Cổ phiếu dệt may đã đến thời điểm “bắt đáy”?

Những yêu cầu cấp thiết

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID), ngành dệt may mỗi năm phát thải khoảng 5 triệu tấn CO2 và chiếm khoảng 8% nhu cầu năng lượng của toàn bộ ngành công nghiệp.

Trong nước thải xả ra môi trường sau các quy trình xử lý ướt hàng dệt may như giặt, giũ, tiền xử lý, nhuộm… có nhiều loại hóa chất tác động nghiêm trọng đến môi trường, an toàn và sức khỏe con người.

Tùy vào trình độ công nghệ và trang thiết bị mà lượng điện năng tiêu thụ khác nhau, và với điều kiện hiện thời, theo tính toán ngành dệt may thường chi khoảng 3 tỷ USD mỗi năm cho năng lượng.

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 tại Hội nghị COP 26. Lại nữa, tại các thị trường “khó tính” như EU, Hoa Kỳ… những sản phẩm dệt may phải đạt “tiêu chuẩn xanh” trong sản xuất, thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm phát thải… hàng hóa được sản xuất phải sử dụng sợi tái chế, không chứa chất độc hại, thân thiện với môi trường, có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được...

xanh hoa nganh det may loi the xuat khau cho doanh nghiep
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại các nước EU - thị trường xuất khẩu dệt may lớn của Việt Nam, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, nhà nhập khẩu yêu cầu hàng dệt may phải đáp ứng các tiêu chí an toàn; hạn chế việc sử dụng hóa chất trong quần áo và đồ trang trí, bao gồm một số thuốc nhuộm azo, chất chống cháy, hóa chất chống thấm, chống ố và niken; đảm bảo sản phẩm tuân thủ Chỉ thị an toàn sản phẩm chung của Liên minh châu Âu (GPSD: 2001/95/EC); sản phẩm không thuộc Danh sách các chất bị hạn chế (RSL)…

Cùng với đó, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thị trường khác và các thương hiệu dệt may nội địa tại các nước xuất khẩu.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may xuất khẩu đang tích cực “xanh hóa” quy trình sản xuất để vừa đạt được tiêu chuẩn nhà nhập khẩu yêu cầu, vừa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, xây dựng được thương hiệu bền vững.

Doanh nghiệp chủ động, Nhà nước hỗ trợ

Gần đây, Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ đã đầu tư hệ thống điện mặt trời tại 3 nhà máy may với 100% thiết bị nhập khẩu từ Đức, hàng tháng đáp ứng được khoảng 15-20% tổng nhu cầu điện tiêu thụ. Điện mặt trời có thể giảm nguy cơ thiếu điện sản xuất trong những tháng cao điểm, giúp nhà máy "xanh" hơn.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, chi phí đầu tư ban đầu tuy cao nhưng khấu hao nhanh. Chỉ tính riêng tại nhà máy ở khu vực miền Trung, doanh nghiệp chỉ mất khoảng 5 năm có thể khấu hao xong chi phí ban đầu.

Hiện “xanh hóa” đang là xu hướng chủ đạo của các doanh nghiệp trong ngành này. Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, doanh nghiệp cũng bị áp lực từ đối tác nhập khẩu khi liên tục đưa ra các yêu cầu về phát triển bền vững, xanh hóa, giảm phát thải, tránh ô nhiễm môi trường. Do đó, ngoài việc đầu tư các thiết bị tiên tiến, chấp hành tốt quy định bảo vệ môi trường, thì sử dụng năng lượng sạch cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất.

May 10 hiện đang áp dụng đồng bộ các quy trình gồm xử lý nước thải để tái sử dụng, đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời cho dự án tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa) có công suất khoảng 2 MW, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, giúp giảm chi phí lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Với tất cả giải pháp trên, toàn bộ hệ thống nhà máy may xuất khẩu của May 10 đều đảm bảo được các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Tương tự, từ năm 2021, Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) đã đầu tư hơn 31 tỷ đồng để đổi mới thiết bị, chuyển 100% hệ thống dùng lò hơi than sang nồi điện; lắp đặt hệ thống điều hòa tại các xưởng may. Qua đó, đã giảm sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm khí thải nhưng vẫn tạo được điều kiện làm việc tốt hơn cho công nhân. Nhờ đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) Phạm Thị Phương Hoa cho biết, doanh nghiệp đã có được lượng đơn hàng dồi dào, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may trong quá trình “xanh hóa”, Chính phủ đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. Theo đó, các cơ quan quản lý đang tích cực hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, vốn vay đầu tư thông thoáng để tạo sức hút cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tham gia triển khai xây dựng các dự án đầu tư vào dệt, nhuộm, theo quy trình khép kín; tạo điều kiện sản xuất đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường, trách nhiệm xã hội… Đồng thời, chú trọng cải cách hành chính nhằm tháo gỡ những thủ tục về xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp dệt may…

Đặc biệt, doanh nghiệp dệt may tham gia “xanh hóa” sản xuất có thể nhận được nguồn vốn ưu đãi từ hệ thống ngân hàng thông qua các chương trình tín dụng xanh vì dệt may nằm trong nhóm 20 ngành kinh tế đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn các tổ chức tín dụng đánh giá rủi ro về môi trường khi cấp tín dụng.

Với những nỗ lực đó, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam đã và đang được đón nhận tại nhiều thị trường và là một trong những quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới. Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đã đạt con số ấn tượng với khoảng 35 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, để nhân rộng quá trình “xanh hóa” sản xuất ngành dệt may không phải chuyện dễ dàng. Ông Trương Văn Cẩm - Tổng Thư ký VITAS cho biết, hiện có 3 rào cản đối với doanh nghiệp trong quá trình “xanh hóa” sản xuất: thứ nhất là nhận thức của chính các doanh nghiệp về vấn đề này; Thứ hai, để “xanh hóa” sản xuất, cần nhu cầu vốn rất lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực để thực hiện, nhất là doanh nghiệp dệt may Việt phần lớn là vừa và nhỏ; cuối cùng, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng quá trình “xanh hóa” của các doanh nghiệp vẫn còn yếu.

Để có thể vượt qua thách thức này, ông Trương Văn Cẩm cho rằng, ngoài việc đầu tư thiết bị công nghệ thì việc giải quyết bài toán nguyên liệu là rất quan trọng, bởi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay đang phải nhập khẩu phần lớn nguyên phụ liệu.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù, chính sách cụ thể để khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, bao gồm quy hoạch tổng thể, phân bổ thu hút đầu tư, các quỹ khuyến khích xuất khẩu, hỗ trợ tài chính... để giúp doanh nghiệp dệt may nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Võ Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.