Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng xanh trong phát triển bất động sản

Diệu Linh
Diệu Linh  - 
Các doanh nghiệp bất động sản cần tái cấu trúc sản phẩm, thông qua các dự án xanh, mang lại sự an tâm cho sức khỏe cư dân nhằm kích cầu vào nhu cầu sống khỏe, sống chất lượng của người mua nhà hiện nay.
aa
xu huong xanh trong phat trien bat dong san Cần chính sách để tạo cơ hội cho người có nhu cầu nhà ở thực
xu huong xanh trong phat trien bat dong san Bất động sản công nghiệp: Những tín hiệu tích cực
xu huong xanh trong phat trien bat dong san Bất động sản nghỉ dưỡng kỳ vọng “trỗi dậy”

TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh cho biết, “bất động sản xanh” đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một hướng đi, mô hình tiên phong cho thị trường bất động sản sau này. Nó mang lại giá trị không chỉ cho người mua nhà mà còn cho cả xã hội và đặc biệt là môi trường, sẽ giúp cho xã hội phát triển bền vững, môi trường sống tốt hơn. Hiện các sản phẩm bất động sản xanh được sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường giảm thiểu khí thải ra môi trường và hiệu ứng nhà kính. Cư dân sống trong công trình xanh được hưởng lợi về mặt sức khỏe với nguồn nước sạch, tiếng ồn được giảm thiểu, môi trường trong lành, mát mẻ, tràn ngập ánh nắng tự nhiên và gió trời…

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề lớn, dịch bệnh bùng phát, người dân càng quan tâm hơn đến việc đảm bảo sức khỏe. Khi đó, các doanh nghiệp bất động sản cần tái cấu trúc sản phẩm, thông qua các dự án xanh, mang lại sự an tâm cho sức khỏe cư dân nhằm kích cầu vào nhu cầu sống khỏe, sống chất lượng của người mua nhà hiện nay.

xu huong xanh trong phat trien bat dong san
Xu hướng căn hộ xanh đang dần trở nên phổ biến

Nhiều chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư cũng như khách hàng tại các thành phố lớn có nhu cầu ở thực về căn hộ và không gian sống chất lượng tăng tỷ lệ thuận với nguồn cung về bất động sản xanh, đem đến cơ hội lớn cho giới đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, người dân các thành phố lớn những năm trở lại đây có xu hướng tâm lý ra khỏi nội đô khi mật độ dân số tăng cao, quỹ đất nội đô thu hẹp, khan hiếm gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho cuộc sống. Thực tế, hiện tại ở Việt Nam chỉ mới có 150 công trình bất động sản xanh được chứng nhận cũng như đang trong quá trình thi công, thiết kế. Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh các nước, Việt Nam đang chậm hơn rất nhiều về số lượng công trình xanh cũng như trong lĩnh vực đào tạo, nhận thức về điều này.

Vào năm 2017, tại Việt Nam, số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của hệ thống đánh giá - chứng nhận công trình xanh do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (USGBC) phát triển chỉ chưa đến 3% tổng số công trình xây dựng. Và tính đến nay, Việt Nam mới có khoảng 100 công trình xanh đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Theo ông Phạm Minh Toàn, thành viên sáng lập và CEO của Time Universal, hành vi của người tiêu dùng sẽ quyết định chiến lược của chủ đầu tư và người làm marketing phải nhận biết được xu hướng đó. Chính vì vậy, chiến lược marketing xanh trong bất động sản phải tập trung vào giá trị bền vững cho khách hàng, từ đó tạo giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội. Doanh nghiệp cũng không nên chỉ tập trung vào xanh hóa sản phẩm mà quên thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Bởi nhu cầu cơ bản của khách hàng là tiện ích, thiết kế… sau đó mới là xanh hóa sản phẩm.

Chiến lược marketing xanh trong bất động sản bắt đầu từ định vị vị trí, từ đó phát triển theo hướng xanh hơn, xanh bền vững. Sau khi có định vị thì đến khâu lựa chọn mô hình. Hiện có 4 mô hình phát triển bất động sản xanh:

Lean Green là mô hình tinh gọn, doanh nghiệp luôn nỗ lực có trách nhiệm xã hội. Họ tập trung vào việc giảm chi phí và tăng hiệu quả thông qua các hoạt động môi trường, từ đó xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa trên chi phí thấp. Thường các doanh nghiệp bắt đầu từ mô hình này trước sau đó phát triển theo hướng mong muốn.

Mô hình Defesive Green lại như là một biện pháp về phòng vệ trong thời kỳ khủng hoảng hoặc “bảo vệ” trong cạnh tranh, mà điển hình là tăng cường áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, đây là các hoạt động triển vọng nhưng mang tính chất rời rạc và tạm thời.

Shaded Green là mô hình doanh nghiệp đầu tư vào các quy trình bền vững với môi trường trên cơ sở dài hạn, đòi hỏi các nguồn lực tài chính và phi tài chính đáng kể. Doanh nghiệp coi tiếp thị xanh là cơ hội để xây dựng các sản phẩm công nghệ sáng tạo đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang lại lợi thế cạnh tranh. Trước hết nó thúc đẩy những lợi ích trực tiếp và hữu hình được cung cấp cho người tiêu dùng, sau đó là hoạt động môi trường.

Cuối cùng, Extreme Green là mô hình toàn diện nhất. Trong đó các vấn đề môi trường được tích hợp đầy đủ vào các quy trình kinh doanh và vòng đời sản phẩm. Công ty thường phục vụ các thị trường đặc biệt thông qua các cửa hàng và kênh phân phối chuyên dụng.

Tùy theo nguồn lực của mình mà doanh nghiệp lựa chọn mô hình nào. Thường khi chưa thể xác định rõ mô hình nào thì nên bắt đầu từ Lean Green. Theo đó, với các nguyên tắc chính trong marketing xanh, doanh nghiệp sẽ phải hướng vào khách hàng, làm nổi bật các giá trị xanh mà các sản phẩm xanh mang lại cho khách hàng. Marketing xanh nó đòi hỏi nỗ lực sáng tạo nhiều, khác với marketing truyền thống, gắn với trách nhiệm xã hội, ông Toàn cho biết thêm.

Diệu Linh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản nhà ở phía Nam duy trì triển vọng tích cực  nhờ động lực hạ tầng

Thị trường bất động sản nhà ở phía Nam duy trì triển vọng tích cực nhờ động lực hạ tầng

Dự báo năm 2026, thị trường sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ nhiều dự án hạ tầng quan trọng đi vào hoạt động, song song với nhu cầu ổn định về nhà ở chất lượng cao
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.