Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng xanh trong phát triển bất động sản

Diệu Linh
Diệu Linh  - 
Các doanh nghiệp bất động sản cần tái cấu trúc sản phẩm, thông qua các dự án xanh, mang lại sự an tâm cho sức khỏe cư dân nhằm kích cầu vào nhu cầu sống khỏe, sống chất lượng của người mua nhà hiện nay.
aa
xu huong xanh trong phat trien bat dong san Cần chính sách để tạo cơ hội cho người có nhu cầu nhà ở thực
xu huong xanh trong phat trien bat dong san Bất động sản công nghiệp: Những tín hiệu tích cực
xu huong xanh trong phat trien bat dong san Bất động sản nghỉ dưỡng kỳ vọng “trỗi dậy”

TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh cho biết, “bất động sản xanh” đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một hướng đi, mô hình tiên phong cho thị trường bất động sản sau này. Nó mang lại giá trị không chỉ cho người mua nhà mà còn cho cả xã hội và đặc biệt là môi trường, sẽ giúp cho xã hội phát triển bền vững, môi trường sống tốt hơn. Hiện các sản phẩm bất động sản xanh được sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường giảm thiểu khí thải ra môi trường và hiệu ứng nhà kính. Cư dân sống trong công trình xanh được hưởng lợi về mặt sức khỏe với nguồn nước sạch, tiếng ồn được giảm thiểu, môi trường trong lành, mát mẻ, tràn ngập ánh nắng tự nhiên và gió trời…

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề lớn, dịch bệnh bùng phát, người dân càng quan tâm hơn đến việc đảm bảo sức khỏe. Khi đó, các doanh nghiệp bất động sản cần tái cấu trúc sản phẩm, thông qua các dự án xanh, mang lại sự an tâm cho sức khỏe cư dân nhằm kích cầu vào nhu cầu sống khỏe, sống chất lượng của người mua nhà hiện nay.

xu huong xanh trong phat trien bat dong san
Xu hướng căn hộ xanh đang dần trở nên phổ biến

Nhiều chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư cũng như khách hàng tại các thành phố lớn có nhu cầu ở thực về căn hộ và không gian sống chất lượng tăng tỷ lệ thuận với nguồn cung về bất động sản xanh, đem đến cơ hội lớn cho giới đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, người dân các thành phố lớn những năm trở lại đây có xu hướng tâm lý ra khỏi nội đô khi mật độ dân số tăng cao, quỹ đất nội đô thu hẹp, khan hiếm gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho cuộc sống. Thực tế, hiện tại ở Việt Nam chỉ mới có 150 công trình bất động sản xanh được chứng nhận cũng như đang trong quá trình thi công, thiết kế. Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh các nước, Việt Nam đang chậm hơn rất nhiều về số lượng công trình xanh cũng như trong lĩnh vực đào tạo, nhận thức về điều này.

Vào năm 2017, tại Việt Nam, số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của hệ thống đánh giá - chứng nhận công trình xanh do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (USGBC) phát triển chỉ chưa đến 3% tổng số công trình xây dựng. Và tính đến nay, Việt Nam mới có khoảng 100 công trình xanh đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Theo ông Phạm Minh Toàn, thành viên sáng lập và CEO của Time Universal, hành vi của người tiêu dùng sẽ quyết định chiến lược của chủ đầu tư và người làm marketing phải nhận biết được xu hướng đó. Chính vì vậy, chiến lược marketing xanh trong bất động sản phải tập trung vào giá trị bền vững cho khách hàng, từ đó tạo giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội. Doanh nghiệp cũng không nên chỉ tập trung vào xanh hóa sản phẩm mà quên thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Bởi nhu cầu cơ bản của khách hàng là tiện ích, thiết kế… sau đó mới là xanh hóa sản phẩm.

Chiến lược marketing xanh trong bất động sản bắt đầu từ định vị vị trí, từ đó phát triển theo hướng xanh hơn, xanh bền vững. Sau khi có định vị thì đến khâu lựa chọn mô hình. Hiện có 4 mô hình phát triển bất động sản xanh:

Lean Green là mô hình tinh gọn, doanh nghiệp luôn nỗ lực có trách nhiệm xã hội. Họ tập trung vào việc giảm chi phí và tăng hiệu quả thông qua các hoạt động môi trường, từ đó xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa trên chi phí thấp. Thường các doanh nghiệp bắt đầu từ mô hình này trước sau đó phát triển theo hướng mong muốn.

Mô hình Defesive Green lại như là một biện pháp về phòng vệ trong thời kỳ khủng hoảng hoặc “bảo vệ” trong cạnh tranh, mà điển hình là tăng cường áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, đây là các hoạt động triển vọng nhưng mang tính chất rời rạc và tạm thời.

Shaded Green là mô hình doanh nghiệp đầu tư vào các quy trình bền vững với môi trường trên cơ sở dài hạn, đòi hỏi các nguồn lực tài chính và phi tài chính đáng kể. Doanh nghiệp coi tiếp thị xanh là cơ hội để xây dựng các sản phẩm công nghệ sáng tạo đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang lại lợi thế cạnh tranh. Trước hết nó thúc đẩy những lợi ích trực tiếp và hữu hình được cung cấp cho người tiêu dùng, sau đó là hoạt động môi trường.

Cuối cùng, Extreme Green là mô hình toàn diện nhất. Trong đó các vấn đề môi trường được tích hợp đầy đủ vào các quy trình kinh doanh và vòng đời sản phẩm. Công ty thường phục vụ các thị trường đặc biệt thông qua các cửa hàng và kênh phân phối chuyên dụng.

Tùy theo nguồn lực của mình mà doanh nghiệp lựa chọn mô hình nào. Thường khi chưa thể xác định rõ mô hình nào thì nên bắt đầu từ Lean Green. Theo đó, với các nguyên tắc chính trong marketing xanh, doanh nghiệp sẽ phải hướng vào khách hàng, làm nổi bật các giá trị xanh mà các sản phẩm xanh mang lại cho khách hàng. Marketing xanh nó đòi hỏi nỗ lực sáng tạo nhiều, khác với marketing truyền thống, gắn với trách nhiệm xã hội, ông Toàn cho biết thêm.

Diệu Linh

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.