Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu nông sản bứt phá mạnh mẽ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ông Ngô Hồng Phong - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, bức tranh xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục có nhiều điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu đạt trên 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.
aa
Cần chiến lược xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục Mục tiêu xuất khẩu nông thuỷ sản 65 tỷ USD năm 2025 là dễ dàng đạt được

Các thị trường trọng điểm tăng trưởng mạnh

Trong đó, 3 quốc gia chiếm thị phần lớn nhất về xuất khẩu NLTS của Việt Nam vẫn là Mỹ (21%), Trung Quốc (18,4%), và Nhật Bản (7,2%). Điểm sáng đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường này. So với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu NLTS sang thị trường Mỹ đã tăng ấn tượng 12,1%. Thị trường Nhật Bản thậm chí còn bứt phá mạnh mẽ hơn với mức tăng trưởng lên tới 23,6%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng duy trì đà tăng trưởng ổn định ở mức 3,6%.

Kết quả trên có được là trong quý II năm nay, các hiệp hội và doanh nghiệp nông nghiệp đã tích cực duy trì và mở rộng xuất khẩu. Ngoài việc đẩy mạnh các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, cà phê, hồ tiêu, hạt điều sang thị trường truyền thống Mỹ, châu Âu (EU), Nhật Bản, các doanh nghiệp còn nhạy bén chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng như châu Phi, Trung Đông với gạo, rau quả. Đặc biệt, các sản phẩm có giá trị thấp nhưng giàu tiềm năng như sản phẩm chăn nuôi chế biến cũng được chú trọng.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 5,5 triệu tấn gạo, mang về 2,8 tỷ USD. Điều đáng chú ý là trong bối cảnh nhiều nước xuất khẩu gạo khác gặp khó khăn, Việt Nam vẫn tăng 3,1% về sản lượng, dù giá bán có giảm. Còn theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 6,22 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản nói chung sang thị trường EU vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện. Ông Trần Văn Công, Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU nhận định rằng, dù tiềm năng rất lớn, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chủ yếu là thô. Tỷ trọng hàng chế biến và sản phẩm có giá trị gia tăng cao còn thấp. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu và kênh phân phối bền vững tại EU chưa thực sự hiệu quả.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc vẫn là một thị trường khổng lồ, là cơ hội lớn cho các sản phẩm NLTS của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Lai cũng nhấn mạnh rằng mặc dù các cơ quan chức năng của Việt Nam đã nỗ lực tuyên truyền và giám sát, số lượng sản phẩm của Việt Nam bị Hải quan Trung Quốc cảnh báo vẫn ở mức cao. Điều này cho thấy chúng ta cần phải cải thiện hơn nữa về chất lượng và an toàn sản phẩm.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng ấn tượng
Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

Cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo ông Trần Văn Công, để khai thác tiềm năng của thị trường EU, Việt Nam cần tập trung vào 2 điểm chính là phát triển vùng nguyên liệu, phòng dịch bệnh và xây dựng thương hiệu quốc gia. Việt Nam cần xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn của EU, đồng thời thiết lập các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Điều này không chỉ giúp sản phẩm dễ dàng được chấp nhận, mà còn là cơ sở để đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm động vật của Việt Nam. Việc tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia và nhãn hiệu sản phẩm là vô cùng quan trọng, giúp nông sản, lâm sản và thủy sản của Việt Nam được nhận diện tốt hơn, từ đó thâm nhập sâu hơn vào các kênh phân phối đa dạng tại EU.

Ông Nông Đức Lai cho rằng, các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương của Việt Nam cần lưu ý những điểm chính để đẩy mạnh xuất khẩu NLTS sang thị trường Trung Quốc một cách bền vững. Đó là cần chú trọng nâng cao chất lượng nông sản. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, đóng gói và truy xuất nguồn gốc. Đây là yếu tố then chốt để sản phẩm được chấp nhận và có chỗ đứng trên thị trường này. Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến và bảo quản là giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm NLTS. Điều này không chỉ giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn mà còn tạo ra sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh.

Cùng với đó, thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại vào sâu trong nội địa, đặc biệt là các địa phương ở khu vực phía Bắc và Tây Bắc của Trung Quốc. Đây là những thị trường tiềm năng với sức tiêu thụ lớn mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác hết.

Ông Ngô Hồng Phong cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tập trung nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu. Trước mắt, Bộ sẽ hoàn thiện các chính sách về tỷ giá, tín dụng và logistics; đàm phán với Hoa Kỳ, cập nhật thông tin thị trường và bổ sung các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng như trái cây, thủy sản. Về lâu dài, ngành nông nghiệp sẽ xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ cao và đổi mới bao bì. Đồng thời, Bộ cũng đưa ra các chiến lược riêng cho từng thị trường như đàm phán thuế với Mỹ, mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gỡ “thẻ vàng” IUU để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang châu Âu, và khai thác thị trường Halal đầy tiềm năng.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam
Vietnam Airlines nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Vietnam Airlines nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Vừa qua, Vietnam Airlines cho biết hãng đã nhận được yêu cầu và hướng dẫn từ nhà sản xuất máy bay Airbus và Cục Hàng không Việt Nam về việc cập nhật phần mềm đối với các máy bay Airbus A320 và A321. Để bảo đảm an toàn khai thác, toàn bộ đội bay cần hoàn thành cập nhật theo gói phần mềm do Airbus cung cấp trước thời hạn 6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam (tức 23h59 ngày 29/11 giờ UTC).
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11, tại Hưng Yên, Công ty GG Industries vừa ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) công nghệ cao với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hàng đầu thế giới, hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.