Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu nông sản bứt phá mạnh mẽ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ông Ngô Hồng Phong - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, bức tranh xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục có nhiều điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu đạt trên 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.
aa
Cần chiến lược xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục Mục tiêu xuất khẩu nông thuỷ sản 65 tỷ USD năm 2025 là dễ dàng đạt được

Các thị trường trọng điểm tăng trưởng mạnh

Trong đó, 3 quốc gia chiếm thị phần lớn nhất về xuất khẩu NLTS của Việt Nam vẫn là Mỹ (21%), Trung Quốc (18,4%), và Nhật Bản (7,2%). Điểm sáng đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường này. So với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu NLTS sang thị trường Mỹ đã tăng ấn tượng 12,1%. Thị trường Nhật Bản thậm chí còn bứt phá mạnh mẽ hơn với mức tăng trưởng lên tới 23,6%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng duy trì đà tăng trưởng ổn định ở mức 3,6%.

Kết quả trên có được là trong quý II năm nay, các hiệp hội và doanh nghiệp nông nghiệp đã tích cực duy trì và mở rộng xuất khẩu. Ngoài việc đẩy mạnh các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, cà phê, hồ tiêu, hạt điều sang thị trường truyền thống Mỹ, châu Âu (EU), Nhật Bản, các doanh nghiệp còn nhạy bén chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng như châu Phi, Trung Đông với gạo, rau quả. Đặc biệt, các sản phẩm có giá trị thấp nhưng giàu tiềm năng như sản phẩm chăn nuôi chế biến cũng được chú trọng.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 5,5 triệu tấn gạo, mang về 2,8 tỷ USD. Điều đáng chú ý là trong bối cảnh nhiều nước xuất khẩu gạo khác gặp khó khăn, Việt Nam vẫn tăng 3,1% về sản lượng, dù giá bán có giảm. Còn theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 6,22 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản nói chung sang thị trường EU vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện. Ông Trần Văn Công, Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU nhận định rằng, dù tiềm năng rất lớn, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chủ yếu là thô. Tỷ trọng hàng chế biến và sản phẩm có giá trị gia tăng cao còn thấp. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu và kênh phân phối bền vững tại EU chưa thực sự hiệu quả.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc vẫn là một thị trường khổng lồ, là cơ hội lớn cho các sản phẩm NLTS của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Lai cũng nhấn mạnh rằng mặc dù các cơ quan chức năng của Việt Nam đã nỗ lực tuyên truyền và giám sát, số lượng sản phẩm của Việt Nam bị Hải quan Trung Quốc cảnh báo vẫn ở mức cao. Điều này cho thấy chúng ta cần phải cải thiện hơn nữa về chất lượng và an toàn sản phẩm.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng ấn tượng
Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

Cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo ông Trần Văn Công, để khai thác tiềm năng của thị trường EU, Việt Nam cần tập trung vào 2 điểm chính là phát triển vùng nguyên liệu, phòng dịch bệnh và xây dựng thương hiệu quốc gia. Việt Nam cần xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn của EU, đồng thời thiết lập các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Điều này không chỉ giúp sản phẩm dễ dàng được chấp nhận, mà còn là cơ sở để đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm động vật của Việt Nam. Việc tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia và nhãn hiệu sản phẩm là vô cùng quan trọng, giúp nông sản, lâm sản và thủy sản của Việt Nam được nhận diện tốt hơn, từ đó thâm nhập sâu hơn vào các kênh phân phối đa dạng tại EU.

Ông Nông Đức Lai cho rằng, các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương của Việt Nam cần lưu ý những điểm chính để đẩy mạnh xuất khẩu NLTS sang thị trường Trung Quốc một cách bền vững. Đó là cần chú trọng nâng cao chất lượng nông sản. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, đóng gói và truy xuất nguồn gốc. Đây là yếu tố then chốt để sản phẩm được chấp nhận và có chỗ đứng trên thị trường này. Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến và bảo quản là giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm NLTS. Điều này không chỉ giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn mà còn tạo ra sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh.

Cùng với đó, thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại vào sâu trong nội địa, đặc biệt là các địa phương ở khu vực phía Bắc và Tây Bắc của Trung Quốc. Đây là những thị trường tiềm năng với sức tiêu thụ lớn mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác hết.

Ông Ngô Hồng Phong cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tập trung nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu. Trước mắt, Bộ sẽ hoàn thiện các chính sách về tỷ giá, tín dụng và logistics; đàm phán với Hoa Kỳ, cập nhật thông tin thị trường và bổ sung các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng như trái cây, thủy sản. Về lâu dài, ngành nông nghiệp sẽ xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ cao và đổi mới bao bì. Đồng thời, Bộ cũng đưa ra các chiến lược riêng cho từng thị trường như đàm phán thuế với Mỹ, mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gỡ “thẻ vàng” IUU để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang châu Âu, và khai thác thị trường Halal đầy tiềm năng.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.