Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Y tế giúp Malaysia phát triển du lịch

 - 
Thực tế là Singapore và Thái Lan đã từng theo đuổi con đường phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe và rất thành công. Vì vậy, để có chỗ đứng trong lĩnh vực này, Malaysia cần phải tạo những thế mạnh riêng biệt cho mình.
aa


Bệnh viện Nhi ở Malaysia mô phỏng theo câu chuyện cổ tích

Cạnh tranh bằng chi phí

Phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe là xu hướng của nhiều nước mới nổi, trong đó có Malaysia. Và dường như nước này đang đi đúng hướng trong việc tạo lập một hệ thống y tế tốt cho người dân, đồng thời tăng sự cạnh tranh về chất lượng lẫn chi phí của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe so với các đối thủ trong khu vực như Singapore và Thái Lan.

Người Malaysia quan niệm rằng, ngành y tế là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế, nên trong nhiều năm qua, Malaysia đã mở rộng và phát triển dịch vụ y tế. Hàng năm Malaysia dành 5% ngân sách quốc gia vào lĩnh vực này.

Malaysia không phải là quốc gia đầu tiên trong lĩnh vực phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe, thực tế là Singapore và Thái Lan đã từng theo đuổi con đường này và rất thành công. Vì vậy, để có chỗ đứng trong lĩnh vực này, Malaysia cần phải tạo những thế mạnh riêng biệt cho mình.

Bà Yvon Jee - Giám đốc Công ty Everise Advance (phụ trách quảng bá và chăm sóc sức khỏe Malaysia) cho biết, thế mạnh chăm sóc sức khỏe của Malaysia chính là chi phí, vì so với các nước đi trước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc thì ngành du lịch chăm sóc sức khỏe của Malaysia phát triển sau, nhưng đã tạo ra sự khác biệt bằng chi phí. Do vậy, chi phí khám bệnh ở Malaysia có thể rẻ hơn một nửa so với Singapore.

Chi phí là một trong những thế mạnh cạnh tranh, nhưng trong ngành y tế thì chất lượng lại là yếu tố quan trọng và tiên quyết. Hiện Malaysia được xếp hạng thứ 18 trên thế giới về tính hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Trong số những nước châu Á được khảo sát, hệ thống y tế của Malaysia đứng ở vị trí thứ 6. Một yếu tố khác chính là sự thuận tiện của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh ở đây.

“Một trong những khó khăn của khách quốc tế khi đến Malaysia chữa bệnh chính là ngôn ngữ”- bà Mary Wong Lai Lin – Giám đốc Hội đồng chăm sóc sức khỏe Malaysia cho biết. Malaysia là quốc gia đa văn hóa, người dân nước này có thể nói được từ 2-3 thứ tiếng, các bệnh viện đều có người phiên dịch, nếu không có thì sẽ sắp xếp người phiên dịch cho bệnh nhân.

Hiện nay ở Malaysia, hàng loạt bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã được đầu tư nâng cấp và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, với các chuyên gia được đào tạo từ các nước phát triển như: Anh, Mỹ, Úc, Ailen… Bên cạnh đó, họ còn liên kết với các cơ sở y tế khác ở Thái Lan, Singapore để chăm sóc sức khỏe cho du khách cũng như điều trị cho bệnh nhân trong nước.

Đầu tư về thẩm mỹ

Các bệnh viện Malaysia rất chú trọng đầu tư về mặt thẩm mỹ, không gian không mùi thuốc, không không khí lạnh lùng, nặng nề, tất cả nhường chỗ cho cảm giác thư thái, dễ chịu. Theo họ, đó chính là yếu tố tinh thần giúp cho bệnh nhân dễ vơi đi căng thẳng về bệnh tật và nhìn nhận vấn đề bệnh tật một cách không trầm trọng quá.

Chẳng hạn, tại một bệnh viện Nhi của bang Johor được thiết kế rất độc đáo. Trong các phòng bệnh, phòng khám, quầy tiếp tân, ở hành lang… có những bức tranh vẽ mô phỏng theo những câu chuyện cổ tích thần tiên nổi tiếng rất sinh động và vui mắt, giúp bệnh viện trở nên gần gũi với trẻ em.

Hiện bệnh viện chuyên khoa Johor nằm trong tập đoàn chăm sóc sức khỏe KPJ, là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Johor được mở cửa cho công chúng từ tháng 5/1981 với nhiều chuyên khoa như: tim mạch, điều trị ung thư, phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị vô sinh… Đặc biệt, việc điều trị vô sinh tại bệnh viện này được nhiều cặp đôi lựa chọn.

Bác sĩ Mohanraj Krishnasamy cho biết, bệnh viện có thể giúp các cặp vợ chồng vô sinh tùy theo khả năng của mình có được em bé và có thể họ lựa chọn theo con đường tự nhiên. Họ được tư vấn rất tỉ mỉ và kiểm tra, chăm sóc tại bệnh viện với các y tá rất chuyên nghiệp.

Khác với tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện của một số nước đang phát triển ở Đông Nam Á, nơi nhiều bệnh nhân phải nằm cùng một giường, các bệnh viện tại Malaysia không quá đông bệnh nhân, nhưng họ cũng đã xây dựng trước rất nhiều phòng và có các trang thiết bị hiện đại.

Ông Datuk Seri Dr Hilmi Yahaya – Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho biết, 3 năm trước, nếu chỉ tính riêng doanh thu từ các bệnh viện là 372 triệu USD và con số này đến nay đã tăng gấp đôi. Có một điều là bệnh nhân không chỉ đến một mình, mà họ còn có người thân đến để chăm sóc nữa. Như vậy, sẽ thúc đẩy cả ngành du lịch của Malaysia phát triển. Chúng tôi cung cấp cả các dịch vụ từ chuyên chở khách sạn cho đến dịch vụ ăn ở...

Malaysia đang thể hiện quyết tâm phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách tổ chức rất nhiều sự kiện liên quan đến vấn đề du lịch chăm sóc sức khỏe. Lần thứ nhất, Malaysia tổ chức một sự kiện liên quan đến vấn đề này vào năm 2012 và đã thu được thành công nhất định.

Năm 2013, Malaysia tiếp tục tổ chức hội thảo và triển lãm về du lịch chăm sóc sức khỏe đến đông đảo các nước trong khu vực với các tổ chức truyền thông, bệnh viện từ các nước châu Mỹ latinh, châu Á và cả khu vực châu Phi.

Lam Phương

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.