Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ chưa phủ kín nông thôn

Minh Quang
Minh Quang  - 
Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó có tới 40% dưới 25 tuổi và hơn 45% có độ tuổi 25 – 54, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của khu vực. 
aa
Bán lẻ chưa phủ kín nông thôn Cách tiêu dùng định vị lại thị trường
Bán lẻ chưa phủ kín nông thôn Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập
Bán lẻ chưa phủ kín nông thôn Kỳ vọng thị trường bán lẻ

Báo cáo về Chỉ số Phát triển bán lẻ thực hiện bởi A.T. Kearney nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6, cao hơn một số thị trường đã phát triển như Singapore, Hồng Kông và Indonesia. Đánh giá này minh chứng rằng thị trường có mức độ rủi ro cao và sức hấp dẫn ở thời điểm hiện tại ở mức vừa phải, bởi Việt Nam được đánh giá cao nhờ độ bão hòa thị trường còn thấp với khả năng tăng trưởng tốt. Những tiềm năng phát triển nói trên thúc giục các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường, Báo cáo “Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam 2018” của Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho biết.

Bán lẻ chưa phủ kín nông thôn
Ảnh minh họa

Ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến những cú bắt tay chiến lược giữa đối tác nước ngoài và doanh nghiệp Việt. Không tập trung vào bất kỳ kênh phân phối chủ đạo nào, mà cùng lúc kết hợp nhiều kênh khác nhau để dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất.

Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó có tới 40% dưới 25 tuổi và hơn 45% có độ tuổi 25 – 54, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của khu vực. Thêm nữa, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi hai năm của thu nhập bình quân đầu người (2016), dự kiến tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ lên tới con số 33 triệu người vào năm 2020 (2013).

Hơn nữa, những khách hàng tiềm năng này ngày càng lạc quan nên cũng sẵn lòng chi tiêu. Tất cả đang dần định hình nên hành vi chi tiêu, đưa người Việt từ những người tiết kiệm nhất thế giới sang những người chi tiêu thông thoáng nhất. Tập trung vào du lịch, quần áo mới, thiết bị công nghệ, nâng cấp nhà cửa và các hoạt động giải trí bên ngoài, tăng lên. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng của thế hệ Y, thế hệ bản lề kiến tạo nhu cầu của tương lai, ở Việt Nam nói riêng và châu Á – Thái Bình Dương nói chung.

Những yếu tố này làm thay đổi cách các nhà bán lẻ nội và ngoại hoạt động tại thị trường Việt Nam, xóa nhà ranh giới mua sắm - giải trí, góp phần tạo nên sức hấp dẫn của điểm đến “all-in-one”, đem lại trải nghiệm thực sự cho khách hàng, đại diện CBRE Việt Nam nhận định.

Hành vi chi tiêu khác của người Việt cũng được IGD Research đặc biệt quan tâm, do dự đoán đến năm 2021 sẽ dẫn đầu thị trường cửa hàng tiện lợi châu Á với tốc độ CARG 37,4%, cao hơn hẳn các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (CARG dưới 10%). Cơ sở cho dự đoán này đến từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng cùng với nhóm dân số trẻ đông đảo đề cao sự tiện lợi, hiện đại và thoải mái.

Trong khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm ngày một hạn chế hơn. Đơn cử, diện tích mặt bằng cho bán lẻ tại Hà Nội chỉ chiếm 7% tổng nguồn cung. Năm 2018, thị trường bán lẻ Hà Nội đón gần 157.000 m2 từ 8 dự án đang thi công. Song phần lớn những dự án mới này nằm ở những khu dân cư có cơ sở hạ tầng tốt và sức hấp dẫn cao đối với cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Do đó, CBRE dự báo mức giá thuê trung bình trên thị trường dự kiến vẫn giữ ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ.

Thị trường nông thôn dường như bị “bỏ quên” dù có đến 30% người dân ở đây sẵn sàng đi đến thị trấn và thành phố để vào siêu thị mua hàng. Các chuyên gia tham dự sự kiện Vietnam Access Day khuyến nghị, các cửa hàng bán lẻ hiện đại có thể đặt cạnh các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa để tăng độ phủ sóng tại nông thôn. Tuy nhiên, cần lưu ý vấn đề bảo quản thực phẩm, hàng tươi sống theo quy trình khác so với phân phối vào siêu thị thành phố.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.