Bán lẻ chưa phủ kín nông thôn
Cách tiêu dùng định vị lại thị trường | |
Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập | |
Kỳ vọng thị trường bán lẻ |
Báo cáo về Chỉ số Phát triển bán lẻ thực hiện bởi A.T. Kearney nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6, cao hơn một số thị trường đã phát triển như Singapore, Hồng Kông và Indonesia. Đánh giá này minh chứng rằng thị trường có mức độ rủi ro cao và sức hấp dẫn ở thời điểm hiện tại ở mức vừa phải, bởi Việt Nam được đánh giá cao nhờ độ bão hòa thị trường còn thấp với khả năng tăng trưởng tốt. Những tiềm năng phát triển nói trên thúc giục các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường, Báo cáo “Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam 2018” của Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho biết.
Ảnh minh họa |
Ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến những cú bắt tay chiến lược giữa đối tác nước ngoài và doanh nghiệp Việt. Không tập trung vào bất kỳ kênh phân phối chủ đạo nào, mà cùng lúc kết hợp nhiều kênh khác nhau để dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất.
Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó có tới 40% dưới 25 tuổi và hơn 45% có độ tuổi 25 – 54, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của khu vực. Thêm nữa, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi hai năm của thu nhập bình quân đầu người (2016), dự kiến tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ lên tới con số 33 triệu người vào năm 2020 (2013).
Hơn nữa, những khách hàng tiềm năng này ngày càng lạc quan nên cũng sẵn lòng chi tiêu. Tất cả đang dần định hình nên hành vi chi tiêu, đưa người Việt từ những người tiết kiệm nhất thế giới sang những người chi tiêu thông thoáng nhất. Tập trung vào du lịch, quần áo mới, thiết bị công nghệ, nâng cấp nhà cửa và các hoạt động giải trí bên ngoài, tăng lên. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng của thế hệ Y, thế hệ bản lề kiến tạo nhu cầu của tương lai, ở Việt Nam nói riêng và châu Á – Thái Bình Dương nói chung.
Những yếu tố này làm thay đổi cách các nhà bán lẻ nội và ngoại hoạt động tại thị trường Việt Nam, xóa nhà ranh giới mua sắm - giải trí, góp phần tạo nên sức hấp dẫn của điểm đến “all-in-one”, đem lại trải nghiệm thực sự cho khách hàng, đại diện CBRE Việt Nam nhận định.
Hành vi chi tiêu khác của người Việt cũng được IGD Research đặc biệt quan tâm, do dự đoán đến năm 2021 sẽ dẫn đầu thị trường cửa hàng tiện lợi châu Á với tốc độ CARG 37,4%, cao hơn hẳn các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (CARG dưới 10%). Cơ sở cho dự đoán này đến từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng cùng với nhóm dân số trẻ đông đảo đề cao sự tiện lợi, hiện đại và thoải mái.
Trong khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm ngày một hạn chế hơn. Đơn cử, diện tích mặt bằng cho bán lẻ tại Hà Nội chỉ chiếm 7% tổng nguồn cung. Năm 2018, thị trường bán lẻ Hà Nội đón gần 157.000 m2 từ 8 dự án đang thi công. Song phần lớn những dự án mới này nằm ở những khu dân cư có cơ sở hạ tầng tốt và sức hấp dẫn cao đối với cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Do đó, CBRE dự báo mức giá thuê trung bình trên thị trường dự kiến vẫn giữ ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ.
Thị trường nông thôn dường như bị “bỏ quên” dù có đến 30% người dân ở đây sẵn sàng đi đến thị trấn và thành phố để vào siêu thị mua hàng. Các chuyên gia tham dự sự kiện Vietnam Access Day khuyến nghị, các cửa hàng bán lẻ hiện đại có thể đặt cạnh các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa để tăng độ phủ sóng tại nông thôn. Tuy nhiên, cần lưu ý vấn đề bảo quản thực phẩm, hàng tươi sống theo quy trình khác so với phân phối vào siêu thị thành phố.