Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bất cập BOT giao thông

Tri nhân thực hiện
Tri nhân thực hiện  - 
Siêu ủy ban quản lý vốn Nhà nước nên ra sao? Làm thế nào để hình thức đầu tư BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) minh bạch? Đó là những vấn đề được dư luận quan tâm gần đây được TBNH đặt ra trong cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội.
aa
Bất cập BOT giao thông Giảm phí BOT: Doanh nghiệp vận tải bớt lo
Bất cập BOT giao thông TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập
Bất cập BOT giao thông
Ông Nguyễn Đức Kiên

Siêu ủy ban phải thực quyền

Ông nghĩ sao về chủ trương thành lập Ủy ban quản lý vốn tại DN mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra?

Đây là những định hướng đã được Đảng đưa ra từ khá lâu. Kể từ khi có Nghị quyết Trung ương 3 khóa IX về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cách đây hơn 10 năm, đã có ý tưởng về thành lập mô hình cơ quan quản lý vốn nhà nước.

Các Đại hội Đảng X, XI đều đề cập đến câu chuyện này, và đến Đại hội Đảng XII thì đã nói rõ. Vấn đề bây giờ là tổ chức thực hiện thế nào. Hiện có hai dòng quan điểm: Một là nghiên cứu kỹ mới thực hiện; quan điểm khác thì nghiên cứu là rất cần nhưng phải làm đã.

Tuy nhiên, dù lý luận, chủ trương đã có nhưng đến nay vẫn chưa có sự thống nhất cao, bản thân các bộ, ngành vẫn chưa thông.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán phương án nâng cấp Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Theo ông, việc nâng cấp SCIC có khả thi không?

Cá nhân tôi nghĩ là không. Chúng ta đều thấy vấn đề nhân sự là then chốt trong mọi hoạt động. Nhân sự được quyết định bởi tổ chức Đảng. Nếu vẫn giữ mô hình như hiện nay của SCIC thì khó xử lý được.

Từ thực tiễn đó thì phải thành lập một cơ quan đủ quyền lực. Theo suy nghĩ của tôi, cơ quan đó phải là sự kết hợp của Đảng ủy khối DN Trung ương, Ban chỉ đạo đổi mới phát triển DN, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), và SCIC là một trong những cơ quan hoạt động trong đó.

Trong dự thảo có đề cập đến việc Ủy ban này không phải là bộ máy hành chính mà là một nhà đầu tư tài chính, chịu trách nhiệm về hiệu quả của đồng vốn Nhà nước. Còn hoạt động kinh doanh của DN thì DN phải chịu trách nhiệm chứ ủy ban không thể làm thay. Ông nghĩ sao về điều này?

Bên cạnh đó, những cơ quan nòng cốt của Ủy ban như tôi đã đề cập ở trên là phải có, để Ủy ban này đủ mạnh, có thể xây dựng các tiêu chí về hiệu quả hoạt động… Và nhiệm vụ của tổ chức Đảng là xây dựng được đội ngũ lãnh đạo đáp ứng được yêu cầu chuyên môn để DN hoạt động hiệu quả.

Với rất nhiều yêu cầu, kỳ vọng thì có vẻ như việc ra đời siêu ủy ban này là khó?

Không có việc gì là dễ cả. Nhưng tôi chỉ xin nói là khó như giai đoạn 1993, khi phải thay đổi tư duy, nhận thức về cổ phần hóa DNNN mà chúng ta còn làm được, thì việc này cũng không có gì là quá sức.

Theo ông, sự cấp thiết của ủy ban này trong bối cảnh hiện nay ra sao?

Cuối năm nay mà không thành lập được thì tôi cho rằng sẽ muộn, vì việc quản lý, bán vốn mà Nhà nước không cần nắm giữ cũng đã trở nên cấp thiết.

Vậy có cần cơ chế đặc thù như lương bổng để thu hút người có năng lực không, thưa ông?

Nếu đã làm ở Ủy ban thì phải thôi công chức, trừ chủ nhiệm hay phó chủ nhiệm. Những người còn lại thì có thể là ký hợp đồng, trả lương theo việc. Chế độ đãi ngộ cũng sẽ đi theo hiệu quả làm việc.

Những bất cập trong thực hiện các dự án BOT

Thưa ông, liên quan đến vấn đề BOT giao thông. Người dân, DN cho rằng, cơ quan Nhà nước không làm hết trách nhiệm của mình. Ông nghĩ sao về điều này?

Nhà nước có trách nhiệm tổ chức thu tiền thuế của dân để cung ứng cho người dân cơ sở hạ tầng. Ví dụ với đường giao thông. Trách nhiệm của Nhà nước là phát triển các hệ thống giao thông phục vụ các đối tượng. Nếu nguồn vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông không có nhiều thì huy động vốn ngoài xã hội vào làm. Người dân, DN sẽ trả mức phí cao hơn khi đi trên những con đường mới.

Chính vì lẽ đó, chủ trương phát triển BOT giao thông vừa qua là đúng, nhưng khi thực hiện còn có những vấn đề, tuy nhiên lại chưa giải thích rõ ràng cho người dân. Dự án BOT phải hiểu là Nhà nước ký hợp đồng nhượng một số quyền cho DN, nhà đầu tư để thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước. Chẳng hạn, do yêu cầu phát triển kinh tế chúng ta phải làm đường, nhưng lại có những khó khăn về nguồn lực. Trong hoàn cảnh đó, thì chúng ta có thể kêu gọi đầu tư từ bên ngoài và Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia.

Để minh bạch, Nhà nước phải tiến hành đấu thầu cho các DN tham gia vào dự án BOT đó, chứ không được chỉ định thầu.

Còn về chuyện người dân kêu phí BOT quá cao, thưa ông?

Phí BOT thực chất là khoản tiền hoàn trả làm BOT. Nhưng vì do chọn nhà đầu tư không qua đấu thầu nên không thể nói mức thu phí BOT đó là hợp lý hay không. Ban đầu chúng ta đã trót làm theo cách chỉ định thầu rồi, nay dừng lại là rất đúng và cũng may là đã phát hiện ra những bất cập như vậy.

Một trong các bức xúc khác của người dân là theo quy định của Bộ Tài chính thì khoảng cách giữa các trạm thu phí phải tối thiểu là 70 km, nhưng thực tế nhiều nơi ngắn hơn vì quy định cũng có nói là nếu khoảng cách dưới 70 km thì chủ đầu tư thỏa thuận với địa phương và báo cáo Bộ Tài chính. Điều này dường như đã khiến các trạm thu phí mọc lên dày đặc. Ông nghĩ sao?

Tại sao là 70 km chứ không phải 50 km? Và vấn đề là nhà đầu tư phải được hoàn vốn qua thu phí một cách phù hợp nhất.

Đây cũng là vấn đề đã được Kiểm toán Nhà nước đề cập. Nếu đoạn đường đó dài thì phải tổ chức đấu thầu để các nhà đầu tư liên kết với nhau làm đường và chỉ lập 1 trạm thu phí và chia nhau. Đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Tri nhân thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.