Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bước chuyển linh hoạt của xuất khẩu

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cần tái cơ cấu các nhóm hàng, khai thác thêm thị trường tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu.
aa
Bước chuyển linh hoạt của xuất khẩu Hướng tới đích trên 30 tỷ USD
Bước chuyển linh hoạt của xuất khẩu Tiếp tục "cởi trói" cho hạt gạo
Bước chuyển linh hoạt của xuất khẩu Xuất khẩu không xáo trộn vì sự cố

Xuất khẩu năm 2016 dù không tăng trưởng theo mức đã đặt ra, song cũng được đánh giá là không quá tệ. Đây là nỗ lực của các DN khi khai thác các sản phẩm nhánh, thị trường ngách, bên cạnh các sản phẩm chủ lực và thị trường truyền thống.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu một số nhóm hàng công nghiệp chủ lực trong năm 2016 tiếp tục sụt giảm mạnh đã kéo đà tăng trưởng của xuất khẩu chậm lại đáng kể. Đơn cử nhóm điện thoại và linh kiện đạt 34,5 tỷ USD, tăng 14,4%, tốc độ tăng trưởng chỉ bằng một nửa so với mức 29,9% của năm 2015; dệt may đạt 23,6 tỷ USD, tăng 3,3%, thấp hơn đáng kể mức 8,2% của năm 2015; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện chỉ đạt 18,4%, thấp hơn mức 38,2%; giày dép đạt 7,6%, thấp hơn mức 16,2%.

Bước chuyển linh hoạt của xuất khẩu
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng chung chững lại như vậy, vẫn có một số nhóm hàng có sự bứt phá mạnh. Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đã chứng kiến cuộc đổi ngôi ngoạn mục giữa nhóm hàng lúa gạo và trái cây. Theo đó, xuất khẩu trái cây tăng vọt từ 1,9 tỷ USD lên 2,4 tỷ USD, trong khi xuất khẩu gạo giảm từ 2,4 tỷ USD xuống 1,9 tỷ USD. Trong năm vừa qua, xuất khẩu trái cây, rau quả đã đạt mức tăng trưởng cao nhất, ở mức 25% so với năm 2015.

Trước tình thế trục trặc của hội nhập nói chung và sự sụt giảm của các nhóm hàng xuất khẩu nói riêng, các chuyên gia đã khuyến cáo cần tính tới chuyện tái cơ cấu các nhóm hàng, cũng như khai thác thêm các thị trường tiềm năng để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu. Nếu chuyển hướng đúng, phù hợp với nhu cầu thị trường, thì sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có khả năng gia tăng được giá trị. Bên cạnh đó, việc khai phá thêm được những thị trường mới sẽ làm bàn đạp cho các DN mở rộng năng lực sản xuất, quy mô xuất khẩu.

Theo nhận định của Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, các thị trường như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản có nhu cầu đặt hàng lớn và là các thị trường truyền thống của ngành này. Tuy nhiên trong năm vừa qua tình hình biến động của thị trường truyền thống như EU vẫn rất phức tạp và ảnh hưởng tới sức mua chung. Vì vậy để tránh rủi ro, DN cần mở rộng xuất khẩu sang các thị trường ngách như Úc, New Zealand… hoặc đẩy mạnh hơn nữa sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đối với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), chiến lược được hoạch định trong thời gian tới là hướng sâu hơn vào các quốc gia ASEAN. Ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Vitas cho biết, với GDP đạt 2.600 tỷ USD, gần như không rào cản thuế khóa, các quy tắc xuất xứ được nới lỏng, chi phí vận chuyển thấp, xu hướng tiêu dùng tương đồng… thì thị trường ASEAN đang rộng mở với ngành dệt may Việt Nam. Hiện thương mại dệt may 2 chiều mới đạt trên khoảng 1,7 tỷ USD năm 2015, trong đó xuất khẩu là 965 triệu USD, vẫn còn rất nhiều dư địa thị trường cho DN khai thác.

Ngoài ra, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hiện chưa cao, song các quốc gia châu Phi và Trung Đông đang là thị trường nhiều tiềm năng của Việt Nam. Ông Tạ Hoàng Linh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu cao, với nhiều mặt hàng phù hợp năng lực sản xuất của Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 70 quốc gia trong khu vực châu Phi và Trung Đông, song kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2015 mới đạt 3,18 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, con số này là 1,46 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,6% tổng kim ngạch nhập khẩu toàn khu vực hàng năm, cho thấy đây là thị trường còn rất nhiều cơ hội để mở rộng. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của khu vực này gồm hàng tiêu dùng, máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, lương thực, thực phẩm, dược phẩm…

Trong khi đó, thị trường Trung Đông cũng giàu tiềm năng không kém. Trong năm 2015, kim ngạch nhập khẩu của khu vực này đã đạt khoảng 954 tỷ USD. Trong đó riêng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, chiếm 0,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước Trung Đông. Tỷ trọng này trong năm 2014 đạt 0,7%, cho thấy cơ hội mở rộng thị phần cho hàng hoá Việt Nam còn rất lớn. Các nước Trung Đông có nhu cầu cao đối với sản phẩm lương thực, thực phẩm, nông sản, thuỷ sản, hàng tiêu dùng...

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.