Cải cách mạnh hơn để hỗ trợ DN, người dân tốt hơn
Ngân hàng tiếp tục dẫn đầu cải cách hành chính | |
Ngân hàng – Doanh nghiệp: Đôi bên phải thực sự tin tưởng nhau |
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết sẽ sửa đổi các chính sách để trao quyền chủ động cho NHTM cải cách thủ tục giao dịch |
Sẽ trao thêm quyền cho NHTM
Chủ trì Hội thảo thường niên “Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng” do Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ngày 16/5, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi các quy định pháp lý nhằm trao quyền chủ động nhiều hơn cho các NHTM trong việc áp dụng các hình thức cải cách hành chính (CCHC) tiết giảm giấy tờ, hỗ trợ người dân, DN đối với các nghiệp vụ gửi tiền, vay tiền và thực hiện các nghiệp vụ tài chính khác.
“Thời gian tới, các ngân hàng phải tiếp tục đẩy mạnh CCHC hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho NHNN nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ DN và người dân ngày càng tốt hơn”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Theo đó, chủ trương của NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên tinh thần hợp tác chia sẻ với cộng đồng DN. Trong tháng tới NHNN sẽ tổ chức một số buổi làm việc, đối thoại với Hiệp hội DNNVV, Hội DN trẻ trên địa bàn TP.HCM và cả nước để ghi nhận những kiến nghị của DN, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến cả pháp lý và nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Điều này xuất phát từ những kết quả CCHC của NHNN và các TCTD những năm gần đây liên tục được xếp ở thứ bậc cao trong không gian cải cách môi trường kinh doanh của Chính phủ. Trong đó, có sự chỉ đạo của NHNN đối với các TCTD phải đặt mục tiêu người dân và DN làm trọng tâm. Khách hàng của ngân hàng là chủ điểm để thực hiện các hoạt động đổi mới thủ tục giao dịch, đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Trong đó, đáng kể là sự lan tỏa của Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp nên quan hệ cộng sinh giữa hai bên ngân hàng và khách hàng. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, nhu cầu cải cách thủ tục, giảm phí dịch vụ và giảm lãi suất từ chỗ là câu chuyện riêng của từng nhà băng hiện nay đã trở thành yếu tố cạnh tranh chiến lược mà gần như TCTD nào cũng phải lưu ý thực hiện.
Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, trong giai đoạn 2014 - 2018 thông qua chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã có khoảng hơn 2,5 triệu tỷ đồng được các TCTD cho vay với mức lãi suất ưu đãi. Trong suốt 4 năm vừa qua đã có 1.500 hội nghị đối thoại giữa các nhà băng với DN được tổ chức ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Thông qua những hội nghị này, hàng trăm kiến nghị tháo gỡ khó khăn về thủ tục vay vốn, về lãi suất, chi phí tiếp cận vốn đã được các NHTM và NHNN ghi nhận, tháo gỡ. Một số kiến nghị hợp lý của cộng đồng DN thậm chí cũng được luật hóa để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.
Số hóa sẽ tiết giảm tối đa thủ tục giao dịch
Mặc dù, hệ thống ngân hàng liên tục được xếp hạng cao trong CCHC, những người quan tâm đến hoạt động ngân hàng cho rằng, để cạnh tranh tốt hơn trong việc giữ chân, phục vụ và khai thác khách hàng các NHTM vẫn cần tiếp tục đào sâu các giải pháp đổi mới công nghệ và quy trình giao dịch.
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khó khăn lớn nhất trong việc tiếp cận vốn ngân hàng của các DNNVV hiện nay vẫn là không có tài sản thế chấp. Vì vậy các nhà băng nên nghiên cứu tạo ra cơ chế áp dụng cho hoạt động cho vay tín chấp nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các NHTM cũng cần thành lập bộ phận thẩm định chuyên biệt và trao quyền cho bộ phận này để hồ sơ vay chỉ cần đã qua phòng thẩm định thì có thể giải ngân một cách nhanh chóng. Từ thực tế hoạt động èo uột của các Quỹ Bảo lãnh DNNVV, ông Hiếu cũng đề xuất Chính phủ nên dành một phần ngân sách tăng thêm năng lực tài chính cho các Quỹ Bảo lãnh DNNVV để có thể hỗ trợ DN nhiều hơn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng.
Ông Huỳnh Anh Tuấn - Phó Giám đốc công ty chứng khoán Everest ở TP.HCM cho rằng, bên cạnh việc chú trọng rút ngắn thời gian làm các hồ sơ, thủ tục hành chính các NHTM cũng cần kết hợp nhiều biện pháp thông tin, hướng dẫn, khuyến khích khách hàng sử dụng hết công năng, tiện ích mà sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đang mang lại.
Đưa ra một thực tế là mình đang sở hữu 7-8 thẻ ngân hàng nhưng đến nay vẫn không nhận được bất cứ hướng dẫn hoặc khuyến khích nào từ các nhà băng trong quá trình thanh toán hoặc trải nghiệm các loại dịch vụ, ông Tuấn cho biết, điều đó khiến cho các NHTM kém cạnh tranh hơn so với các công ty fintech đang hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán.
Ông Phạm Đăng Hùng đến từ Công ty Tin học Lạc Việt cho rằng, mấu chốt để giảm thời gian giao dịch hiện nay là giải pháp đẩy nhanh áp dụng số hóa ngân hàng. Trên cơ sở liên kết cơ sở dữ liệu số hóa, kết nối trực tuyến với khách hàng mới dần thay đổi được tư duy thanh toán không dùng tiền mặt và áp dụng các hình thức ngân hàng số trực tuyến 100% mà không cần sử dụng nhiều hồ sơ, giấy tờ như hiện nay.