Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chiến lược mới cho doanh nghiệp quy mô vừa

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Số hóa, mở rộng quy mô hoạt động ra khu vực và quản lý vốn là chìa khóa để thực hiện mục tiêu tăng trưởng
aa
Chiến lược mới cho doanh nghiệp quy mô vừa Ngân hàng tích cực “may đo” sản phẩm cho DNNVV
Chiến lược mới cho doanh nghiệp quy mô vừa Cho vay DNNVV có nhiều lợi điểm
Chiến lược mới cho doanh nghiệp quy mô vừa DNNVV và khởi nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn

Theo báo cáo của CTCP Cơ điện lạnh REE (REE), năm 2019 REE đặt mục tiêu đạt 5.577 tỷ đồng doanh thu, tăng 10,1% so với năm 2018, trong đó dự kiến doanh thu từ mảng cơ điện lạnh vẫn là chủ lực với 3.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 64,6% tổng doanh thu cả năm. Doanh thu từ mảng văn phòng cho thuê ước đạt 836 tỷ đồng, mảng điện và nước ước khoảng 772 tỷ đồng, bất động sản dự kiến đạt 369 tỷ đồng...

Theo ban lãnh đạo REE, năm nay là năm thị truờng có nhiều khó khăn, nhất là mảng kinh doanh BĐS nên mọi kế hoạch doanh thu, lợi nhuận được đặt ra một cách thận trọng. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra vẫn cho thấy nhiều mảng kinh doanh từ các công ty con của tập đoàn đang được khai thác hiệu quả và có đóng góp quan trọng. Điều này cho thấy kế hoạch mở rộng kinh doanh, nhằm khai thác tối đa các thế mạnh trong bối cảnh hiện tại đang phát huy hiệu quả.

Chiến lược mới cho doanh nghiệp quy mô vừa
DN quy mô vừa cần hợp tác với các đối tác giúp gia tăng nguồn lực

Được biết, REE là một trong những công ty đã được Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam hỗ trợ thành công trong việc thực hiện các giao dịch phát hành trái phiếu lần đầu bằng VND với lãi suất cố định để huy động vốn phục vụ cho kế hoạch phát triển, mở rộng kinh doanh.

Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered, các DN quy mô vừa tại Việt Nam (doanh thu hàng năm đạt từ 10 triệu USD - 500 triệu USD) cần đưa ra những chiến lược mới, như số hóa, thiết lập quan hệ hợp tác và mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến nhiều sự thay đổi như căng thẳng thương mại, hay sự bùng nổ của các nền tảng kỹ thuật số, mô hình hoạt động của các DN quy mô vừa hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng… Trong đó, nguồn nhân lực, văn hóa, công nghệ và quản lý vốn là những yếu tố then chốt hỗ trợ quá trình thực hiện những chiến lược mới này.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc tại Việt Nam và Nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered cho biết: Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và FDI dự kiến sẽ vẫn là một động lực tăng trưởng. Việt Nam là quốc gia cởi mở với hoạt động thương mại và các DN quy mô vừa trong nước có thể nắm bắt và tận dụng cơ hội này. Đồng thời, họ cần có các chiến lược đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm các thị trường mới, điều đó sẽ giúp DN tham gia hiệu quả trong chuỗi giá trị. Trên thực tế, ngày càng có nhiều các DN trong lĩnh vực hàng điện tử quan tâm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng.

Để gia tăng khả năng thành công trước những thách thức như năng suất lao động thấp (thấp hơn mức trung bình toàn cầu 65%) và việc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại ngoại khối (thương mại ngoại khối chiếm 77% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu), các DN quy mô vừa tại Việt Nam cần áp dụng các chiến lược tăng trưởng chủ chốt.

Cụ thể là áp dụng các công nghệ mới như IoT trên nền tảng blockchain có thể giúp nâng cao năng suất lao động tại nhà máy, tối đa hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả thực thi các dự án. Các chiến lược trên nền tảng số hóa, các giải pháp bao gồm phân khúc vi mô, thực tế ảo tăng cường... có thể giúp các điểm tiếp xúc trong suốt hành trình trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và nhắm đúng mục đích hơn. Đặc biệt là mở rộng hoạt động ra nước ngoài bao gồm các giải pháp nguồn cung ứng mới, đưa sản phẩm đến các phân khúc thị trường mới và thiết lập các mối quan hệ hợp tác có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Các chuyên gia nhận định rằng, những chiến lược này cũng sẽ giúp các DN quy mô vừa phát triển ở cấp độ cao hơn với sự hiện diện mạnh mẽ ở thị trường nội địa, mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường trong khu vực để kiến tạo một giai đoạn tăng trưởng mới. Tuy nhiên, quá trình triển khai những chiến lược này đòi hỏi DN thực hiện những sự chuyển đổi từ bên trong. Việc này cũng yêu cầu nguồn nhân sự phù hợp, văn hóa tổ chức có chuẩn mực, hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và khả năng quản lý vốn hiệu quả.

Đồng thời, để có vốn cho hoạt động đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh ra các nước khác, DN quy mô vừa cần hợp tác với các đối tác như các ngân hàng quốc tế với mạng lưới kết nối hiệu quả nhằm giúp gia tăng nguồn lực từ các thị trường vốn và trái phiếu xanh, cũng như cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và đưa ra các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.