Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Con tôm - tiềm năng của xuất khẩu thuỷ sản

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ngành tôm được định hướng sẽ phát triển với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao.
aa

Con tôm - tiềm năng của xuất khẩu thuỷ sản Xuất khẩu thủy sản: Hướng đến mục tiêu 9 tỷ USD
Con tôm - tiềm năng của xuất khẩu thuỷ sản Ngành tôm chuyển mình toàn diện

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), ngày 18/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 79/QĐ- TTg về việc Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025. Đầu tiên sẽ là tăng năng suất, sản lượng và giá trị sản phẩm tôm Việt Nam thông qua việc áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, tổ chức sản xuất, xây dựng nền tảng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.

Con tôm - tiềm năng của xuất khẩu thuỷ sản
Tôm vẫn được xác định là sản phẩm chủ lực của thủy sản xuất khẩu

Trên cơ sở đó, hình thành ngành công nghiệp tôm công nghệ cao ở các vùng sản xuất trọng điểm, tạo vùng nuôi tôm hữu cơ được áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm dựa trên các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật được đầu tư đồng bộ... Trong lĩnh vực thủy sản xuất khẩu 2018, Vasep xem con tôm là sản phẩm có tiềm năng lớn nhất, để ngành đạt mục tiêu xuất khẩu 8,5 tỷ USD đã đề ra.

Từ năm 2018, hàng loạt rào cản kỹ thuật đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực. Mặt dù nhu cầu tiêu dùng thủy sản được dự báo tăng cao trong năm 2018, thì các thị trường nhập khẩu vẫn nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (truy xuất nguồn gốc và áp dụng quy trình nuôi sạch).

Trong đó, thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam là Liên minh châu Âu (EU) đang dựng lên hàng loạt rào cản kỹ thuật (nặng nhất là thẻ vàng đối với thuỷ sản khai thác của Việt Nam). Thị trường nhập khẩu lớn thứ hai là Hoa Kỳ cũng bắt đầu áp dụng Chương trình Giám sát nhập khẩu thủy sản vào Mỹ (SIMP) từ ngày 1/1/2018.

Riêng mặt hàng tôm, vẫn được xác định là sản phẩm chủ lực của thủy sản xuất khẩu Việt Nam từ năm 2018. Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU rất tốt, do người tiêu dùng EU ưa chuộng sản phẩm thủy sản chế biến (tôm tẩm bột, tẩm cốm xanh, chạo tôm, bánh tôm…). Trong khi đó, nguồn tôm nước lạnh đang có giá cao, cung không đủ cầu nội địa.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực trong năm 2018, sẽ tạo thuận lợi cho xuất khẩu tôm vào EU: thuế suất các loại tôm hùm xanh ướp đá, tôm sú HOSO, DP đông lạnh, tôm mũ ni vỏ… xuất sang EU sẽ về 0% thay vì mức 12,5% như hiện tại; hay thuế sản phẩm tôm sú tươi đông lạnh, tôm sú thịt đông lạnh, tôm thẻ thịt đông lạnh… cũng về 0% từ mức 20% hiện nay.

Thị trường Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt mặt Nhật Bản để trở thành thị trường lớn thứ 2 của tôm Việt trong năm 2018. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đang có lợi thế, vì nước này quyết định giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống 2% đối với sản phẩm tôm đông lạnh. Thêm vào đó, với vị trí địa lý gần, vận chuyển dễ dàng, nhanh chóng, thanh toán linh hoạt… thì nhu cầu nhập khẩu tôm vào Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Một thuận lợi khác của tôm xuất khẩu Việt Nam hiện nay là các nước đối thủ cạnh tranh đang khó khăn về sản xuất và xuất khẩu. Cụ thể như, Thái Lan ngừng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ. Và Ấn Độ vẫn đang phải chịu tần suất kiểm tra 50% các lô tôm xuất sang EU (từ năm 2016) và có nguy cơ bị EU cấm nhập khẩu do lo ngại dư lượng kháng sinh. Sản lượng tôm Thái Lan và Ấn Độ đều dự báo không tăng trong năm 2018, do dịch bệnh và thời tiết bất lợi. Đây được coi là các yếu tố tăng thêm cơ hội cho xuất khẩu tôm Việt Nam.

Trước những cơ hội này, ngành tôm được định hướng sẽ phát triển với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, với thành tựu khoa học kỹ thuật mang tính đột phá, thân thiện môi trường, phù hợp với đặc điểm sinh thái từng vùng để tăng năng suất; Tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, có chất lượng cao (đạt chứng nhận uy tín như tôm sinh thái, hữu cơ, GAP).

Cùng với đó, việc phát triển sản xuất tôm gắn với nhu cầu của thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tôm Việt Nam; Đầu tư phát triển ngành tôm theo tư duy hệ thống và chuỗi giá trị, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt và là động lực của toàn chuỗi.

Đặc biệt, ngành công nghiệp tôm công nghệ cao sẽ được hình thành ở các vùng sản xuất trọng điểm (như các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau), tạo thành vùng nuôi tôm hữu cơ được áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm dựa trên các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật được đầu tư đồng bộ.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.