Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp thực phẩm: Tham gia chuỗi để nâng giá trị

Phương Nam
Phương Nam  - 
Theo Bộ Công Thương, công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy xuất khẩu và phát triển kinh tế - xã hội. 
aa
Công nghiệp thực phẩm: Tham gia chuỗi để nâng giá trị DN thực phẩm Việt có cơ hội mới
Công nghiệp thực phẩm: Tham gia chuỗi để nâng giá trị Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu”

Trong bối cảnh hiện nay, các DN ngành công nghiệp thực phẩm đang tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu nhằm từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Công nghiệp thực phẩm: Tham gia chuỗi để nâng giá trị
Ảnh minh họa

Một số chuyên gia nhận định, tiêu chí quyết định sự phát triển và bền vững của ngành là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này đòi hỏi phải có một quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ của toàn bộ chuỗi từ người sản xuất nguyên liệu đến vận chuyển, bảo quản, sơ chế, bán lẻ và người tiêu dùng.

Vì vậy, muốn có sản phẩm thực phẩm an toàn, DN phải tham gia xây dựng chuỗi sản xuất. Cùng chung quan điểm này, ông Alexandre Bouchot, Tham tán thương mại nông nghiệp (Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) cho biết, các sản phẩm của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận được thị trường EU rộng lớn, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực.

Tuy nhiên, muốn tham gia sâu vào thị trường, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị là rất quan trọng, giúp DN bảo đảm truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.

Giám đốc cấp cao về lĩnh vực thu mua thuộc Tập đoàn Walmart chia sẻ, nếu các DN nông sản của Việt Nam muốn cung ứng cho Walmart, trước tiên bản thân họ phải đầu tư thời gian, công sức nâng cao quy chuẩn nhằm đáp ứng yêu cầu mà tập đoàn đề ra. Nhưng ngược lại, khi các DN đã đặt được nền móng vững chắc thì việc xuất bán cho Walmart rất thuận lợi và DN sẽ phát triển khá nhanh.

Tương tự, đại diện một số siêu thị như CJ, Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan)... nêu quan điểm, để các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam vào được các hệ thống phân phối hiện đại, ngoài giá cả và mẫu mã, cũng như sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại, vấn đề quan trọng phải bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc R&D của Tập đoàn PAN cho rằng, để nâng cao vị thế của thực phẩm Việt Nam thì mỗi thành viên tham gia vào chuỗi cung ứng cần nỗ lực tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, an toàn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt cần có sự hợp tác giữa các thành viên trong chuỗi.

Nhìn xa hơn, ngành thực phẩm Việt Nam phải thay đổi chiến lược phát triển từ xuất thô sang sản xuất theo nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng. Bên cạnh việc đầu tư để có sản phẩm tốt, DN Việt cần tập trung chuyên sâu hơn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu, hướng đến xây dựng một thương hiệu quốc gia nhằm tăng mức độ nhận biết của nước nhập khẩu đối với ngành hàng thực phẩm của Việt Nam.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.