Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Định vị thương hiệu xuất khẩu Việt: DN cần thông tin pháp lý nhanh và đón đầu

Lan Hương
Lan Hương  - 
Thương hiệu không chỉ là cái tên để nhận diện mà còn là tài sản giá trị, thể hiện uy tín của DN, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của DN, vì vậy đây là quá trình lâu dài rất khó khăn và các DN cần có chiến lược cụ thể để xây dựng
aa
Định vị thương hiệu xuất khẩu Việt: DN cần thông tin pháp lý nhanh và đón đầu Nâng cao chất lượng để tạo cơ hội
Định vị thương hiệu xuất khẩu Việt: DN cần thông tin pháp lý nhanh và đón đầu Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu
Định vị thương hiệu xuất khẩu Việt: DN cần thông tin pháp lý nhanh và đón đầu Xuất khẩu bền vững: Cần giải pháp toàn diện

Chia sẻ kinh nghiệm 60 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản, với sự hiện diện tại 40 thị trường trên thế giới, ông Phạm Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho rằng, DN cần có chiến lược đầu tư xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.

Định vị thương hiệu xuất khẩu Việt: DN cần thông tin pháp lý nhanh và đón đầu
Ảnh minh họa

Ông Thành cho hay, hiện nay sản phẩm rau quả của DN này đã được xuất khẩu với tỷ lệ 40% là thương hiệu của chính DN, 60% là gia công cho các thương hiệu khác trên thế giới. Để làm được, DN chọn thị trường khó tính làm thị trường mục tiêu, vì điều này đòi hỏi phải liên tục cập nhật, cải tiến, đầu tư nâng cao chất lượng hiệu quả, tính cạnh tranh để sản xuất sản phẩm tốt.

“Thương hiệu không chỉ là cái tên để nhận diện mà còn là tài sản giá trị, thể hiện uy tín của DN, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của DN, vì vậy đây là quá trình lâu dài rất khó khăn và các DN cần có chiến lược cụ thể để xây dựng”, ông Thành khuyến nghị.

Chia sẻ khác được lãnh đạo DN xuất khẩu này đưa ra là cần xây dựng đội ngũ kinh doanh bán hàng phong cách chuyên nghiệp, đặc biệt chú trọng tìm kiếm thông tin từng thị trường để sản xuất đáp ứng nhu cầu khác nhau. Để làm được việc này, DN phải thành lập bộ phận chuyên nghiên cứu thu thập thông tin bằng cách đi mua, khai thác qua các khách hàng để đưa ra chiến lược sản xuất kịp thời nhất. Một kênh quan trọng khác là xúc tiến thương mại. Hàng năm DN phải chủ động tham gia rất nhiều hội chợ bởi đây là kênh quan trọng để khách hàng nhận diện thương hiệu, đồng thời DN cũng có cơ hội để gặp được tất cả các nhà tiêu thụ.

Tuy nhiên có một vấn đề khiến ông Thành băn khoăn, đó là hình ảnh thương hiệu quốc gia của các nước rất tốt, đã hỗ trợ tích cực cho DN quảng bá hình ảnh sản phẩm tại các hội chợ quốc tế, trong khi Việt Nam đầu tư rất yếu trong khâu này.

Đại diện cho địa phương tập trung nhiều DN lớn hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chia sẻ, hoạt động xúc tiến thương mại là rất quan trọng để quảng bá hình ảnh và đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường các nước. Tuy nhiên hiện nay các DN trong nước đang bị lép vế trong hoạt động này.

Ông Nam dẫn chứng, kinh phí xúc tiến thương mại của Việt Nam rất nhỏ bé, chỉ bằng 0,003% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, bằng 1/10 của Thái Lan. Riêng thị trường Cần Thơ trong 1 năm Thái Lan tổ chức 3 lần làm quảng bá hàng hoá, còn hàng Việt chỉ có 1 lần. Có những lần tỉnh tiếp cả đoàn 7 phó tỉnh trưởng của Thái Lan, đi cùng với 30 DN lớn vào tìm hiểu thị trường.

“Kinh phí xúc tiến thương mại của tỉnh chúng tôi chỉ chiếm 0,016% chi ngân sách của cả tỉnh, nếu không có sự chia sẻ hỗ trợ thì không thể tự làm hoạt động xúc tiến thương mại được”, ông Nam phân trần.

Một vấn đề khác mà ông Nam kiến nghị là cần có quy hoạch vùng phát triển trung tâm dịch vụ logistic. Theo vị này, hỗ trợ thiết thực nhất để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu là phải làm sao để hàng xuất khẩu đi thẳng, không phải qua nhiều khâu trung gian vận chuyển như hiện nay, ít nhất sẽ tiết kiệm được 10 USD/tấn hàng.

Vấn đề khác là phát triển thương hiệu, cũng là việc nằm ngoài tầm với của tỉnh. Ông Nam cho biết, hiện nay ở EU chỉ có 3 chỉ dẫn địa lý được công nhận gồm nước mắm Phú Quốc, hạt tiêu Quảng Trị và hạt điều Bình Thuận. “Chúng tôi cũng đau lắm vì Cần Thơ gạo trắng nước trong, chất lượng gạo nổi tiếng cả nước, thế nhưng làm sao để có cái chỉ dẫn địa lý thì cần các bộ, ngành hỗ trợ, hướng dẫn cho chúng tôi”, ông đặt vấn đề.

Cái cuối cùng là trong 2-3 năm qua thông tin thị trường của thương vụ đã được cải thiện rất tốt với việc liên tục gửi về để báo cáo đơn hàng. Tuy nhiên điều mà các DN cần hơn là thông tin pháp lý phải rất nhanh và đón đầu. “Khi các thị trường đã tung ra quyết định cản trở hàng xuất khẩu của Việt Nam, lúc đó mới xoay ra để sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn thì muộn mất. Nếu biết trước và được thông tin tốt hơn thì chúng tôi sẽ điều chỉnh sản xuất tốt hơn”, ông Nam đặt ra yêu cầu đối với cơ quan quản lý.

Thừa nhận, chi phí xúc tiến thương mại của Việt Nam hiện nay rất nhỏ bé, chỉ bằng 1/36 mức bình quân của thế giới, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Vũ Bá Phú nói thêm chúng ta không thể áp nguyên cách làm của quốc tế hay các nước thế giới vì ngân sách còn eo hẹp.

“Chúng ta phải xác định các mặt hàng nào thực sự đang là lợi thế cạnh tranh vùng hay cả nước, từ đó ưu tiên một vài mặt hàng trong giai đoạn nhất định để tập trung vào khâu nào tạo ra giá trị gia tăng cao nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó dành nguồn lực cho khâu đó, nôm na là định vị thị trường, chứ không thể dàn nguồn lực ra cho tất cả các sản phẩm được”, ông Phú chia sẻ quan điểm.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành động lực then chốt định hình chất lượng tăng trưởng. Khi gắn với ESG, công nghệ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.