Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp"

Minh Anh
Minh Anh  - 
Nhiều giải pháp hỗ trợ DN trong nước tăng sức cạnh tranh nhưng đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng.
aa
DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?
DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp DN bán lẻ nội vẫn khó cạnh tranh
DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp Mặt bằng làm khó DN bán lẻ ngoại

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, tại Hội thảo “Giải pháp cho thị trường bán lẻ hàng Việt phát triển bền vững” diễn ra mới đây tại TP.HCM, khẳng định rằng thị trường nội địa theo cam kết hội nhập phải mở cửa cho tất cả các DN trong và ngoài nước phát triển, đó là quy luật tất yếu.

Trong tiến trình này, Chính phủ sẽ luôn hỗ trợ, tạo môi trường về mặt chính sách cho các DN phát triển, đặc biệt là các DN phân phối và sản xuất. DN Việt thường yếu hơn DN nước ngoài về mặt quy mô, năng lực tài chính và cả khả năng quản trị điều hành.

Và để khắc phục, phải nhận ra được đâu là cơ hội, phải có sự liên kết và mở rộng phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ để tạo thêm sức mạnh. Hiện tại, Chính phủ đã “thiết kế” quy hoạch và phân bổ nguồn lực để kêu gọi đầu tư và ưu tiên cho DN trong nước phát triển.

DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp
Cần có kế hoạch nâng tầm ngành bán lẻ Việt Nam

Tuy nhiên ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Long Biên chuyên sản xuất chế biến hải sản lại cho rằng, thực chất Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ như DN được tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi, kích cầu tiêu dùng với chương trình “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”…

Song, thực tế những chính sách này còn những bất cập và chưa có tác động sâu rộng vào hệ thống phân phối bán lẻ của DN trong nước. Cụ thể, mặc dù đã có chương trình hỗ trợ đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị, nhưng nhiều siêu thị đòi chiết khấu quá cao khiến DN không thể “chen chân” vào được các chuỗi bán lẻ lớn này.

Chỉ rõ những khó khăn của thương mại nội địa, ông Phạm Đình Đoàn, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, phát triển thị trường nội địa gặp khó đầu tiên xuất phát từ các nhà kinh doanh bán lẻ Việt còn nhiều yếu kém, cũng như chưa ý thức được tầm quan trọng của hệ thống phân phối, chưa quan tâm tới vấn đề marketing, xây dựng thương hiệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh...

Vì vậy, cùng với những hỗ trợ từ phía nhà nước thì bản thân các DN cũng cần coi trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu song hành với nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Nhiều DN tại TP. HCM cho rằng, nên có những hành động cụ thể hỗ trợ những hệ thống bán lẻ của Việt Nam, cần nhắm đến đúng đối tượng thay vì hỗ trợ chung chung. Đặc biệt các DN Việt Nam cũng cần có sự liên kết với nhau, chia sẻ thông tin và đoàn kết lại với nhau để có tiếng nói chung, cùng nhau giải quyết khó khăn trong thị trường bán lẻ.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng giám đốc Saigon Food, DN Việt hiện nay vẫn còn thiếu thông tin thị trường, một nguyên nhân dẫn tới dễ bị o ép. Một điều hết sức “nguy hiểm” nữa, là các DN Việt luôn coi thị trường trong nước là thị trường nhỏ, ít có đầu tư, coi bán hàng nội địa chỉ là để quảng bá…

Một nghịch lý nữa đó là cứ DN nào bán được hàng trong hệ thống bán lẻ, bán hàng lâu năm thì bị áp mức chiết khấu cao theo từng năm, khiến DN không chịu đựng được đành phải rút hàng khỏi hệ thống bán lẻ.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, chính việc hỗ trợ chưa bài bản, thiếu nhất quán đang đẩy ngành bán lẻ trong nước trở vào tình cảnh “teo tóp”. Đặc biệt là việc Việt Nam đang đứng trước ngưỡng của FTA và TPP thì rất cần phải quy hoạch lại việc phát triển thị trường bán lẻ, qua đó áp dụng các quy tắc để ưu tiên các điểm bán lẻ cho DN trong nước.

Hiện nay, dù thị trường phát triển mạnh mẽ nhưng DN Việt đang phải cạnh tranh với sự đổ bộ của các DN bán lẻ nước ngoài như Tập đoàn Berli Jucket Plc (BJC) của Thái Lan đã mua 24 cửa hàng FamilyMart, đồng thời mua chuỗi Metro Việt Nam và mới đây là Central Group mua lại một nửa siêu thị Nguyễn Kim, Big C.

Ngoài ra, những nhà bán lẻ Nhật Bản là Aeon, và Hàn Quốc là Lotte mart cũng đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đặt trung tâm bán lẻ tại Việt Nam. Cộng thêm việc giảm thuế của hàng nghìn mặt hàng về mức 0% - 5% khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, sẽ là một áp lực lớn cho DN Việt ngay tại sân nhà.

Minh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.