Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN siêu nhỏ bơ vơ như trẻ mồ côi

Linh Ly
Linh Ly  - 
Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đã quá tham vọng nên dẫn tới thất vọng.
aa
DN siêu nhỏ bơ vơ như trẻ mồ côi Hỗ trợ DNNVV: Phải tính toán đến nguồn lực quốc gia
DN siêu nhỏ bơ vơ như trẻ mồ côi Gỡ nút thắt cho sản xuất nhỏ
DN siêu nhỏ bơ vơ như trẻ mồ côi Thay đổi cách thức hỗ trợ đầu tư

Một lần nữa, dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) lại được đưa ra lấy ý kiến tại hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Trung ương các hiệp hội DN tổ chức ngày 13/4/2017.

Phiên bản dự thảo mới nhất này là phiên bản thứ tư, song nhiều ý kiến phát biểu cho rằng vẫn không thể đi vào đời sống. Dường như các ý kiến đều đã giảm nhiệt tình vì… chán! Và vì DN cần bình đẳng và đàng hoàng, cần được bảo vệ chứ không cần hỗ trợ.

DN siêu nhỏ bơ vơ như trẻ mồ côi
Hơn 3 triệu hộ kinh doanh cá thể đáng khích lệ để trở thành DN. Nguồn: WB

Muốn hỗ trợ phải giấu từ “hỗ trợ” đi

“Tôi thấy quá buồn vì nó (dự thảo luật) giống như một bài văn mẫu, làm cho có, dài, hoành tráng nhưng không khả thi. Giả sử luật này có sửa một số điều 29, điều 7,... cũng không thể đi vào đời sống”, TS.Phan Đăng Tuất - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát biểu.

Ông Tuất không đồng tình với từ “hỗ trợ” trong tên gọi của dự thảo luật này. Bởi dù phần lớn DN hiện nay là DN nhỏ và siêu nhỏ đang yếu ớt nhưng họ không cần hỗ trợ mà đang cần kinh doanh sòng phẳng đàng hoàng để tự nâng cao năng lực, và họ muốn đàng hoàng để có trách nhiệm với đất nước.

Điều DN cần không phải là “hỗ trợ” mà cần sự bảo vệ. “DNNVV rất đàng hoàng nhưng rất đáng thương trong thời hội nhập”, ông Tuất xúc cảm nói. Hiện DN Việt Nam đang bị thương lái ép giá, chèn đủ trò mà không ai bảo vệ, đang bị các hàng rào bảo hộ ngăn cản, bị cạnh tranh bất chính và vẫn bị “hành là chính” ngay trên đất nước mình.

“Tôi cực kỳ lo ngại về chữ “hỗ trợ” bởi tất cả các FTA song phương và đa phương đều tối kị chữ “hỗ trợ”. Các Chính phủ khôn khéo nếu muốn hỗ trợ người ta phải giấu cái chữ hỗ trợ đi”, ông Tuất phát biểu. Hơn nữa, theo ông, cả chủ thể hỗ trợ và khách thể hỗ trợ nêu trong dự luật cũng không hợp lý. Theo dự luật, cả Chính phủ, các bộ, ngành, UBND, HĐND các tỉnh, VCCI… đều phải có nhiệm vụ hỗ trợ các DNNVV. Và dự luật đưa ra những bảy “món” hỗ trợ, từ đất đai, thuế, tín dụng, công nghệ… “Đây là một thứ lẩu không bình thường. Bảy món này, nếu chiếu theo luật thì không “đè” được lên các luật về thuế, đất đai...” - ông Tuất nói.

Một người đầy nhiệt huyết như Luật sư Trương Thanh Đức, khi được báo chí đề nghị có thêm ý kiến cho dự thảo cũng cho biết đã góp ý dự thảo Luật này lần thứ năm, nhưng vẫn phải góp ý tiếp.

Hộ gia đình đang lửng lơ, DN siêu nhỏ thì bơ vơ

Trước hết, theo Luật sư Đức, cần xác định rõ và thiết kế theo đúng nguyên tắc, hỗ trợ thật sự cần thiết, có trọng tâm, không dàn trải, vì nguồn lực rất hạn chế. Phần lớn DN hiện nay không phải là nhỏ hay vừa, mà là siêu nhỏ. Nhưng Dự thảo Luật lại không tách riêng DN siêu nhỏ, mà nhập chung vào loại DN nhỏ, như vậy DN siêu nhỏ vẫn không được quan tâm thoả đáng. Bên cạnh đó là hộ kinh doanh – đây chính là một dạng DN siêu nhỏ nên rất cần hỗ trợ và cần được đưa vào luật. Như hiện nay hộ kinh doanh đang rất lửng lơ, và họ chính là đối tượng cần hỗ trợ nhất để trở thành DN – như thông điệp Thủ tướng đã yêu cầu.

“Cần phân biệt giữa các đối tượng DN có sự hỗ trợ khác nhau, thậm chí cần xem xét bỏ việc hỗ trợ đối với DN vừa (nhất là tiêu chí xếp hạng DN vừa theo Dự thảo đúng ra có thể coi là DN lớn), chỉ hỗ trợ DN nhỏ và siêu nhỏ, trong đó có các hộ kinh doanh”, ông Đức nói và nhấn thêm: “Cần đặc biệt lưu ý, DN siêu nhỏ gần như không có người đỡ đầu, không tham gia VCCI và các Hiệp hội DN, vì vậy vị thể trên thực tế giống như vừa là “trẻ em” vừa là “mồ côi”.

Về hỗ trợ giảm thuế thu nhập DN, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng cần thống nhất nguyên tắc hỗ trợ gián tiếp, không hỗ trợ trực tiếp. Do đó không nên giảm thuế suất thuế thu nhập DN. Cần xác định rõ luật chơi công bằng, DN nhỏ có lãi nhiều để nộp thuế nhiều, lãi ít nộp ít, không lãi không nộp. “Mục tiêu phải là hỗ trợ DN nhỏ lãi nhiều để nộp nhiều, chứ không nên tạo ra sự mất công bằng, dẫn đến việc cứ thích là DN nhỏ, vì nhỏ là có lợi.

Nhìn chung, toàn bộ gần 40 điều luật của Dự thảo hầu như mới chỉ là quy định mang tính nguyên tắc chung chung, chưa có gì cụ thể, chưa thực hiện được, mà hoàn toàn phụ thuộc vào quy định sau này của Chính phủ, hướng dẫn, đề xuất của các bộ, ngành và rất khó thực hiện (vì khó nên chưa ấn định được trong Luật).

Tuy nhiên, riêng quy định về trách nhiệm của Hội DN nhỏ và vừa tại khoản 2, Điều 29 về “Trách nhiệm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam và các hiệp hội, ngành nghề” thì lại quá cụ thể, chi tiết, không cần thiết, ít tính pháp lý và chưa từng có như “Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sự kiện tôn vinh, bình chọn, phong, tặng danh hiệu, giải thưởng và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng cho các DNNVV”.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa cho rằng, điều 29 của dự thảo Luật về trách nhiệm của VCCI, Hiệp hội DNNVV và các hiệp hội ngành nghề dễ gây cơ chế xin - cho, không bao quát được các DN đang thực sự cần được hỗ trợ, nhất là DN ở địa phương. Có ý kiến đề nghị nên gọi tên là "Luật phát triển DNNVV" để phù hợp hơn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay.

Linh Ly

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.