Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ DNNVV: Phải tính toán đến nguồn lực quốc gia

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Khuyến khích TCTD cho vay DNNVV dựa trên xếp hạng tín nhiệm và các biện pháp phù hợp khác.
aa
Hỗ trợ DNNVV: Phải tính toán đến nguồn lực quốc gia Đột phá tư duy để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hỗ trợ DNNVV: Phải tính toán đến nguồn lực quốc gia Quốc hội thảo luận dự án Luật Hỗ trợ DNNVV
Hỗ trợ DNNVV: Phải tính toán đến nguồn lực quốc gia Có luật, cơ hội tiếp cận vốn sẽ tốt hơn

Cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa diễn ra, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, yêu cầu hỗ trợ phải có trọng tâm, trọng điểm, mốc thời gian và phải tính toán đến cân đối nguồn lực để bảo đảm tính khả thi của chính sách, tránh dàn trải, chung chung.

Giảm thuế để nuôi dưỡng nguồn thu

Chủ nhiệm UBKT Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa theo hướng quy định tiêu chí trần để xác định DNNVV, bao gồm DN siêu nhỏ, DN nhỏ và DN vừa có số lao động bình quân của năm trước liền kề không quá 300 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí về tài chính.

Cụ thể là tổng nguồn vốn của năm trước liền kề không quá 100 tỷ đồng hoặc doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng. Việc bổ sung lựa chọn tiêu chí doanh thu cũng phù hợp với thực tế hiện đang áp dụng trong lĩnh vực thuế, ngân hàng.

Hỗ trợ DNNVV: Phải tính toán đến nguồn lực quốc gia
Ảnh minh họa

Song, đại biểu Trương Anh Tuấn (Nam Định) cho rằng một số quy định trong dự thảo luật chưa cụ thể, rõ ràng. Dự thảo luật có đề cập đến khái niệm DN siêu nhỏ trong các DN nhỏ nhưng trong toàn bộ nội dung của luật lại không thấy đề cập đến và cũng không có chính sách riêng đối với loại hình DN.

Giải trình các ý kiến này, đại diện UBKT cho biết, dự thảo luật đã tiếp thu, hạn chế sử dụng ngân sách Nhà nước và quy định thu hẹp các đối tượng được hỗ trợ. Tuy nhiên, để tránh quy định mang tính phân biệt đối xử, dự thảo luật được xử lý kỹ thuật theo hướng không quy định việc loại bỏ DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và DN có vốn Nhà nước tại Điều 2 về đối tượng áp dụng mà chuyển xuống Điều 5 về nguyên tắc “Căn cứ vào điều kiện cụ thể trong từng thời kỳ, Chính phủ quy định nội dung hỗ trợ đối với DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và DN có vốn Nhà nước”.

Liên quan đến đề nghị không quy định hỗ trợ thuế hoặc thu hẹp phạm vi theo hướng chỉ hỗ trợ thuế cho các DNNVV là đối tượng hỗ trợ trọng tâm theo quy định của luật, không hỗ trợ thuế cho toàn bộ DNNVV, tránh làm giảm thu lớn ngân sách Nhà nước. Ông Thanh cho biết, quy định hỗ trợ thuế đối với DNNVV trong dự thảo luật sẽ tác động làm giảm thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng việc các DNNVV được hưởng lợi sẽ góp phần tăng tổng tài sản, tăng cơ hội đầu tư vốn để mở rộng, phát triển DN, tạo thêm việc làm mới trong dài hạn, qua đó tăng số DN có khả năng nộp thuế, nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách một cách bền vững.

Đồng thời, trong thời gian qua nước ta cũng đã áp dụng một số chính sách giảm và giãn nợ cho DNNVV. Việc chủ động hỗ trợ thuế cho DNNVV sẽ mang lại tác động tích cực và tốt hơn việc chạy theo xử lý tình thế khi DN gặp khó khăn. “Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật đã thu hẹp đối tượng được hỗ trợ nên tác động đến thu ngân sách Nhà nước sẽ không nhiều như cách tiếp cận trong dự thảo luật đã trình Quốc hội”, ông Thanh cho biết.

Tạo cơ chế khuyến khích TCTD cho vay vốn

Về một số ý kiến đề nghị cần có cơ chế mạnh hơn để DNNVV tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, ông Thanh cho biết, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa theo hướng có cơ chế, biện pháp khuyến khích và tạo điều kiện để các TCTD tăng dư nợ cho vay đối với DNNVV để phù hợp đặc điểm, tình hình của từng thời kỳ. Đồng thời bổ sung quy định khuyến khích TCTD cho vay DNNVV dựa trên xếp hạng tín nhiệm và các biện pháp phù hợp khác.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho các DNNVV có dự án thực sự đem lại hiệu quả nhưng không có tài sản bảo đảm, đáp ứng đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn của các TCTD thông qua hình thức cho vay tín chấp, ngoài việc tăng cường, củng cố chức năng, nhiệm vụ của Quỹ bảo lãnh tín dụng, dự thảo luật còn giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối phối hợp với Bộ Tài chính, NHNN Việt Nam và các tổ chức, cơ quan hữu quan cung cấp cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng DNNVV để các TCTD và các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm DNNVV.

Dự thảo luật đã bổ sung quy định DNNVV được hỗ trợ nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng thông qua các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ DNNVV để tư vấn xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi, nâng cao năng lực quản trị, minh bạch hoạt động của DN.

Tuy nhiên, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) tỏ ý băn khoăn về tính khả thi và hiệu quả của luật. Theo bà, cần phải khẳng định rõ là hỗ trợ DN ở đây thông qua phương thức gián tiếp chứ không phải trực tiếp. Những thông tin tư vấn các DN gần đây cho thấy các DN đang rất e ngại thủ tục hành chính phiền hà khiến chi phí quá cao, hay việc thay đổi các sắc thuế, bảo hiểm cũng khiến chi phí không chính thức lớn. Điều này khiến DN càng nhỏ thì chi phí càng lớn. Do đó, rất cần hỗ trợ về thủ tục hành chính cho hiệu quả.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.