Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ nút thắt cho sản xuất nhỏ

Lan Hương
Lan Hương  - 
Khu vực vùng sâu vùng xa, sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ vẫn thiếu mô hình thu hút đầu tư.
aa
Gỡ nút thắt cho sản xuất nhỏ Thay đổi cách thức hỗ trợ đầu tư
Gỡ nút thắt cho sản xuất nhỏ “Lên đời” hộ gia đình
Gỡ nút thắt cho sản xuất nhỏ Chỉ còn cửa tiến, không có đường lui

“Bà đỡ” cho DN nhỏ

Hàng trăm DN, hợp tác xã có mô hình hoạt động bài bản, đầu tư chuyên nghiệp đã được hình thành ở nhiều địa phương để thí điểm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây hứa hẹn sẽ là mô hình đầu tư hiệu quả để nhân rộng trên cả nước nhằm cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp.

Thông tin trên mới được cập nhật tại hội nghị “Phát triển mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp”, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 2/3.

Gỡ nút thắt cho sản xuất nhỏ
Sẽ thu hút đầu tư bài bản để phát triển ngành nghề nông thôn

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quang Ninh cho biết, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp là một bài toán khó đối với lãnh đạo địa phương trong suốt nhiều năm qua. Cũng như các tỉnh bạn, Quảng Ninh đã tạo mọi cơ chế thông thoáng để mời gọi DN tham gia vào sản xuất nông nghiệp.

Nhưng, DN lớn chỉ quan tâm tới những vùng diện tích lớn, sản xuất tập trung, sản phẩm chủ lực, còn những khu vực vùng sâu vùng xa, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ thì vẫn khó có thể thu hút đầu tư.

Trước khó khăn trên, tỉnh Quảng Ninh đã tham khảo các mô hình của Nhật Bản, Thái Lan… để ứng dụng. Giải pháp được triển khai là tập trung sản xuất mỗi xã một sản phẩm đặc trưng, tổ chức thực hiện bài bản; cùng với đó là các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương…

Chỉ sau 3 năm tổ chức thực hiện chương trình OCOP, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 180 DN, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia chương trình, với tổng vốn đăng ký hơn 117 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động. Doanh số bán hàng của các tổ chức nêu trên trong vòng 3 năm đạt 672,3 tỷ đồng. Với thị trường tiêu thụ sẵn có, các sản phẩm này được tỉnh Quảng Ninh xúc tiến xuất khẩu tại chỗ cho khách du lịch…

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh cho biết, DN mới hoạt động được 3 năm, cũng là thời gian tham gia vào chương trình OCOP của tỉnh. Là DN quy mô nhỏ đi lên từ hộ gia đình, bà Hiền chia sẻ, ổn định sản xuất đã khó, phát triển thị trường còn khó gấp 10 lần. Nếu không có sự kết nối, hỗ trợ của tỉnh thì thời gian tìm kiếm thị trường của DN có thể mất đứt 1-2 năm, thậm chí là nhiều hơn. Nhưng qua các kênh hỗ trợ về truyền thông, xúc tiến thương mại, thời gian đã rút ngắn lại chỉ còn 1/3, giúp DN khởi nghiệp này nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ những thành công bước đầu, ông Hậu cũng nhấn mạnh, đây là chương trình phát triển kinh tế có thể ứng dụng và tháo gỡ được các nút thắt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn ở một tỉnh như Quảng Ninh. Trong đó, chủ thể là người dân, có sự hợp tác bằng các mô hình tổ chức kinh tế cộng đồng như DNNVV, mô hình hợp tác xã, Nhà nước làm “bà đỡ” bằng hỗ trợ chính sách, khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại.

Việc quảng bá rộng rãi các sản phẩm sẽ làm tăng khả năng sản xuất và tiêu thụ, tạo ra nhiều việc làm ổn định, đồng thời tăng thu nhập cho người dân địa phương, từ đó tái đầu tư nâng cao chất lượng để đẩy mạnh khả năng cạnh tranh sản phẩm. Sự xuất hiện các sản phẩm của làng, xã trên thị trường cũng góp phần thu hút khách du lịch đến các địa phương ngày càng đông đảo hơn...

Lực hút đầu tư vào nông nghiệp

Ngoài tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2008, Bộ NN&PTNT đã triển khai thí điểm ở một số địa phương mô hình OCOP. Về hình thành sản phẩm đặc trưng, hàng thủ công mỹ nghệ đã trở thành mặt hàng chủ lực của làng nghề. Đến nay có 5.411 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 1.864 làng nghề, làng nghề truyền thống và 115 nghề truyền thống đã được công nhận. Số hộ và cơ sở ngành nghề ở nông thôn tăng lên với tốc độ bình quân 8,8-9,8%...

Mô hình này cũng thu hút các DN, hợp tác xã tham gia rất tích cực. Đến nay, cả nước đã có 56.109 DN, 797 hợp tác xã, 119 tổ hợp tác và 329.514 hộ gia đình tham gia hoạt động ngành nghề nông thôn; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân của làng nghề khoảng 15%/năm; tổng doanh thu năm 2015 từ các hoạt động ngành nghề nông thôn của các tỉnh, thành phố đạt trên 1 triệu tỷ đồng...

Từ năm 2000, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ làng nghề luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên 12%/năm. Hoạt động sản xuất của làng nghề đã thu hút 30% lao động và tạo việc làm cho khoảng 11 triệu lao động nông thôn, với thu nhập ngày càng được nâng cao…

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá, phát triển ngành nghề nông thôn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều nghề truyền thống được khôi phục và phát triển; một số nghề phi nông nghiệp mới đã được mở mang. Đặc biệt, một số địa phương đã phát triển thành công nghề truyền thống ra diện rộng, như nghề cói ở Ninh Bình từ địa bàn gốc (huyện Kim Sơn) đã lan đến các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan, thu hút hơn 20 DN hợp đồng đầu tư sản xuất và tiêu thụ, từ sản phẩm chủ yếu là chiếu cói đã phát triển thêm nhiều loại sản phẩm xuất khẩu...

Nhận thấy những hiệu quả toàn diện của mô hình này, Bộ NN&PTNT sắp tới sẽ ban hành Kế hoạch hành động phát triển chương trình OCOP. Theo đó, mỗi địa phương (làng, xã), tuỳ theo điều kiện và hoàn cảnh lịch sử, lựa chọn ra những sản phẩm độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của địa phương để phát triển. Dự kiến sẽ có 6 nhóm sản phẩm gồm thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; đồ lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Để đảm bảo triển khai chương trình OCOP hiệu quả, định hướng hỗ trợ của Nhà nước tập trung vào một số nội dung gồm hỗ trợ tư vấn và định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực của từng địa phương; hỗ trợ quy hoạch các vùng sản xuất tập trung; hỗ trợ cải tiến công nghệ, tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, xử lý môi trường, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường…; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

“Đây sẽ là mô hình hiệu quả để thu hút nguồn lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nhằm thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.