Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019 và xây dựng ngành xứng tầm một quốc gia biển
aa
Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019 Cơ hội rộng mở với ngành thủy sản
Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019 Cá tra - kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019 Vươn ra biển

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định, ngành thủy sản đã trải qua một năm 2018 đầy khó khăn thách thức và kéo dài đến năm 2019 này.

Đó là các rào cản của thị trường xuất khẩu như thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn; hay mới nhất là Chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ (SIMP); vấn đề thẻ vàng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) của Liên minh châu Âu (EU); việc tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng với đó, sự bất ổn của thị trường Trung Quốc đã khiến doanh nghiệp thủy sản gặp nhiều rủi ro trong xuất khẩu.

Ngoài ra, còn là vấn đề khó khăn từ nội tại như sự biến đổi khí hậu, giá thành nguyên liệu đầu vào cao, sự cạnh tranh nội bộ chưa lành mạnh… Tuy nhiên, việc kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt kỷ lục (gần 9 tỷ USD/2018) được ghi nhận là thành công lớn, mang đến kỳ vọng năm 21019 này, thủy sản xuất khẩu sẽ đạt mục tiêu 10 tỷ USD đã đề ra.

Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019
Toàn cảnh xuất khẩu thủy sản cho thấy, trong từng nhóm hàng cụ thể đều có sự thành công nhất định

Theo ông Ngô Văn Ích, toàn cảnh xuất khẩu thủy sản cho thấy, trong từng nhóm hàng cụ thể đều có sự thành công nhất định. Đó là, cá tra với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc (đạt 2,26 tỷ USD/2018, tăng 26% so với 2017), trở thành mặt hàng xuất khẩu có sự tăng trưởng mạnh nhất so với nhóm các sản phẩm thủy sản chính. Sự bứt phá này là do kiểm soát tốt tình hình nuôi, chú trọng hơn vào chất lượng cá thành phẩm. Tiếp đến là giá cá tra nguyên liệu tăng, nguồn cung thiếu đã góp phần làm cho giá xuất khẩu tăng mạnh.

Các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ có nhiều thuận lợi, giúp việc xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ phục hồi lại vị trí đứng đầu. Các thị trường khác như Trung Quốc, EU đều có sự tăng trưởng ổn định, góp phần đưa kim ngạch cá tra có mức tăng trưởng tốt. Nhóm hải sản mặc dù phải chịu thẻ vàng IUU của EU, nhưng cũng đã thành công với giá trị xuất khẩu tăng trưởng ổn định (cá ngừ xuất khẩu tăng 10%, mực và bạch tuộc tăng 7%).

Thị trường tiêu thụ lớn nhất của hải sản vẫn là EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Riêng mặt hàng tôm xuất khẩu bị sụt giảm do nhu cầu tiêu thụ của một số thị trường lớn là Mỹ, Canada… giảm mạnh; cùng đó, các quốc gia xuất khẩu tôm nhiều như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... lại được mùa, khiến giá tôm trên thị trường thế giới giảm mạnh 20%. Điều này khiến tôm Việt Nam chịu cạnh tranh gay gắt về giá và chất lượng.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản của Vasep, trong năm 2019 ngành thủy sản Việt Nam đang có những lợi thế nhất định. Cụ thể là các doanh nghiệp đã tích cực tăng cường công tác quản lý chất lượng, đổi mới công nghệ sản xuất, nhằm cung cấp các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm chất lượng cao phục vụ các đối tượng khách hàng cao cấp. Trong từng nhóm hàng riêng rẽ, xuất khẩu cá ngừ còn dư địa và có thể tận dụng lợi thế và thuế quan từ các hiệp định thương mại đã được ký kết giữa Việt Nam và các nước. Dự kiến giá trị xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2018.

Dù thẻ vàng của EU chưa được dỡ bỏ, song Việt Nam có thể xuất khẩu sang EU 420 triệu USD, tăng 8% so với 2018 nếu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng khác như mực, bạch tuộc và cá biển. Bên cạnh tập trung tháo gỡ thẻ vàng, ngành thủy sản đang có lợi thế ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) để tăng xuất khẩu sang khối thị trường này. Những thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... cũng được dự báo sẽ tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu, do nhu cầu tiêu thụ tăng (xuất khẩu sang Nhật dự kiến tăng 27%. Hàn Quốc tăng 27%. Thị trường Mỹ tăng 10% và các nước khối ASEAN dự kiến tăng 18%...).

Tuy có dư địa là vậy, song ngành thủy sản vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2019, bởi hiện nay Mỹ đã áp dụng Chương trình SIMP với 12 loài thủy sản. Theo đó, quy định sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ phải tuân thủ theo bộ quy tắc mới về truy xuất nguồn gốc. Cụ thể là dữ liệu của toàn bộ quá trình từ nuôi trồng hay đánh bắt đến khi nhập khẩu, phải được khai báo và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Do đó, việc thu mua nguyên liệu đáp ứng các yêu cầu của thị trường này trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh sản lượng khai thác không đủ đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu, các doanh nghiệp đang phải gia tăng nhập khẩu nguyên liệu từ các nước, khiến giá thành sản phẩm tăng, giảm lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.