Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019 và xây dựng ngành xứng tầm một quốc gia biển
aa
Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019 Cơ hội rộng mở với ngành thủy sản
Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019 Cá tra - kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019 Vươn ra biển

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định, ngành thủy sản đã trải qua một năm 2018 đầy khó khăn thách thức và kéo dài đến năm 2019 này.

Đó là các rào cản của thị trường xuất khẩu như thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn; hay mới nhất là Chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ (SIMP); vấn đề thẻ vàng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) của Liên minh châu Âu (EU); việc tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng với đó, sự bất ổn của thị trường Trung Quốc đã khiến doanh nghiệp thủy sản gặp nhiều rủi ro trong xuất khẩu.

Ngoài ra, còn là vấn đề khó khăn từ nội tại như sự biến đổi khí hậu, giá thành nguyên liệu đầu vào cao, sự cạnh tranh nội bộ chưa lành mạnh… Tuy nhiên, việc kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt kỷ lục (gần 9 tỷ USD/2018) được ghi nhận là thành công lớn, mang đến kỳ vọng năm 21019 này, thủy sản xuất khẩu sẽ đạt mục tiêu 10 tỷ USD đã đề ra.

Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019
Toàn cảnh xuất khẩu thủy sản cho thấy, trong từng nhóm hàng cụ thể đều có sự thành công nhất định

Theo ông Ngô Văn Ích, toàn cảnh xuất khẩu thủy sản cho thấy, trong từng nhóm hàng cụ thể đều có sự thành công nhất định. Đó là, cá tra với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc (đạt 2,26 tỷ USD/2018, tăng 26% so với 2017), trở thành mặt hàng xuất khẩu có sự tăng trưởng mạnh nhất so với nhóm các sản phẩm thủy sản chính. Sự bứt phá này là do kiểm soát tốt tình hình nuôi, chú trọng hơn vào chất lượng cá thành phẩm. Tiếp đến là giá cá tra nguyên liệu tăng, nguồn cung thiếu đã góp phần làm cho giá xuất khẩu tăng mạnh.

Các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ có nhiều thuận lợi, giúp việc xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ phục hồi lại vị trí đứng đầu. Các thị trường khác như Trung Quốc, EU đều có sự tăng trưởng ổn định, góp phần đưa kim ngạch cá tra có mức tăng trưởng tốt. Nhóm hải sản mặc dù phải chịu thẻ vàng IUU của EU, nhưng cũng đã thành công với giá trị xuất khẩu tăng trưởng ổn định (cá ngừ xuất khẩu tăng 10%, mực và bạch tuộc tăng 7%).

Thị trường tiêu thụ lớn nhất của hải sản vẫn là EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Riêng mặt hàng tôm xuất khẩu bị sụt giảm do nhu cầu tiêu thụ của một số thị trường lớn là Mỹ, Canada… giảm mạnh; cùng đó, các quốc gia xuất khẩu tôm nhiều như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... lại được mùa, khiến giá tôm trên thị trường thế giới giảm mạnh 20%. Điều này khiến tôm Việt Nam chịu cạnh tranh gay gắt về giá và chất lượng.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản của Vasep, trong năm 2019 ngành thủy sản Việt Nam đang có những lợi thế nhất định. Cụ thể là các doanh nghiệp đã tích cực tăng cường công tác quản lý chất lượng, đổi mới công nghệ sản xuất, nhằm cung cấp các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm chất lượng cao phục vụ các đối tượng khách hàng cao cấp. Trong từng nhóm hàng riêng rẽ, xuất khẩu cá ngừ còn dư địa và có thể tận dụng lợi thế và thuế quan từ các hiệp định thương mại đã được ký kết giữa Việt Nam và các nước. Dự kiến giá trị xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2018.

Dù thẻ vàng của EU chưa được dỡ bỏ, song Việt Nam có thể xuất khẩu sang EU 420 triệu USD, tăng 8% so với 2018 nếu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng khác như mực, bạch tuộc và cá biển. Bên cạnh tập trung tháo gỡ thẻ vàng, ngành thủy sản đang có lợi thế ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) để tăng xuất khẩu sang khối thị trường này. Những thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... cũng được dự báo sẽ tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu, do nhu cầu tiêu thụ tăng (xuất khẩu sang Nhật dự kiến tăng 27%. Hàn Quốc tăng 27%. Thị trường Mỹ tăng 10% và các nước khối ASEAN dự kiến tăng 18%...).

Tuy có dư địa là vậy, song ngành thủy sản vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2019, bởi hiện nay Mỹ đã áp dụng Chương trình SIMP với 12 loài thủy sản. Theo đó, quy định sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ phải tuân thủ theo bộ quy tắc mới về truy xuất nguồn gốc. Cụ thể là dữ liệu của toàn bộ quá trình từ nuôi trồng hay đánh bắt đến khi nhập khẩu, phải được khai báo và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Do đó, việc thu mua nguyên liệu đáp ứng các yêu cầu của thị trường này trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh sản lượng khai thác không đủ đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu, các doanh nghiệp đang phải gia tăng nhập khẩu nguyên liệu từ các nước, khiến giá thành sản phẩm tăng, giảm lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.