Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

EU: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả Việt

Trường Sơn
Trường Sơn  - 
Ngành rau quả Việt Nam cần chú ý đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật.
aa
EU: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả Việt Mặt hàng rau quả: Nhập khẩu tăng mạnh - mừng ít lo nhiều
EU: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả Việt Xuất khẩu rau quả còn nhiều tiềm năng

Thị trường tiềm năng

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, vài năm trở lại đây, rau quả xuất khẩu (XK) của Việt Nam liên tục thâm nhập sang thị trường các nước và hiện đã có mặt tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kim ngạch XK cũng không ngừng tăng lên, nếu như năm 2016 kim ngạch XK rau quả đạt 2,4 tỷ USD, tăng 33,6% so với năm 2015 thì chỉ trong 9 tháng năm 2017, kim ngạch đã ở mức 2,6 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch rau quả và các sản phẩm chế biến của Việt Nam XK sang thị trường EU đạt gần 100 triệu USD, chiếm khoảng 3,7% tổng kim ngạch XK rau quả của Việt Nam.

EU: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả Việt
Việt Nam hiện XK rau quả sang tất cả các quốc gia trong EU

Tại hội thảo duy trì và mở rộng thị trường rau quả tươi của Việt Nam xuất khẩu vào EU do Dự án EU-MUTRAP và Văn phòng SP Việt Nam tổ chức diễn ra mới đây, ông Nguyễn Hữu Đạt - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ: Việt Nam hiện XK rau quả sang tất cả các quốc gia trong EU. Các mặt hàng rau quả xuất sang EU gồm có hơn 19 sản phẩm rau quả chế biến trong đó chủ yếu là nước chanh, nước dứa, gừng xay, nước dừa…16 mặt hàng trái cây tươi trong đó chanh, thanh long, xoài, dứa là những mặt hàng chủ đạo và hơn 30 mặt hàng rau củ tươi trong đó đặc biệt chú trọng đến mặt hàng rau gia vị.

Ông Nguyễn Hữu Đạt cho hay, theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian tới tỷ trọng XK rau quả còn tăng cao. Ngoài những thị trường XK lớn như Hoa Kỳ, Úc, Chilê, Nhật Bản, Hàn Quốc… rau quả Việt đang tìm đường phát triển thị trường EU bởi thị trường này được đánh giá khá tiềm năng.

“Không giống như nhiều thị trường khó tính Mỹ, Úc, New Zealand… mà rau quả Việt Nam phải thông qua đàm phán, phân tích nguy cơ dịch hại cho từng loại quả mới được nhập khẩu vào, đối với thị trường EU, tất cả các loại quả tươi của Việt Nam đều được nhập khẩu. Tuy nhiên, rau quả Việt Nam XK sang EU sẽ bị kiểm tra tại cửa khẩu nhập khẩu và kiểm tra tại quầy siêu thị”, ông Nguyễn Hữu Đạt nói.

Cần đặc biệt chú trọng VSATTP

Mặc dù được coi là dễ tính hơn các thị trường Mỹ, Úc… nhưng để đạt được các tiêu chuẩn về VSATTP của EU cũng không hề dễ dàng. Ông Rugguero Malossi - chuyên gia quốc tế, dự án EU-MUTRAP khẳng định, châu Âu là thị trường khắt khe về VSATTP. Cụ thể, EU đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) đối với thuốc trừ sâu trong và trên thực phẩm.

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các MRLs và ngăn ngừa vi khuẩn lây nhiễm là những điều kiện tiên quyết để vào thị trường châu Âu. Ông Ruggtuero Malossi cũng cho biết, hầu hết các siêu thị ở EU đều có tiêu chuẩn riêng về thuốc trừ sâu nghiêm ngặt hơn luật pháp.

Cũng theo ông, đối với nhà nhập khẩu rau quả tươi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ, nhà nhập khẩu tại EU yêu cầu cung cấp bằng chứng về xuất xứ của tất cả các sản phẩm rau quả cùng với vận đơn, giấy chứng nhận kiểm dịch, phiếu đóng gói và chứng từ hải quan. Rau quả XK sang EU phải tuân thủ pháp luật của EU về sức khỏe thực vật. EU đưa ra các yêu cầu về kiểm dịch thực vật để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của các sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật ở EU.

“Nói thị trường EU dễ dàng hơn thị trường khác theo tôi là không đúng. Vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng sản phẩm sau cùng luôn được chú trọng. Không đáp ứng đủ các điều kiện đặt ra hàng hóa khó "có cửa" vào thị trường EU”, ông Rugguero Malossi nhấn mạnh.

Để đẩy mạnh XK rau quả vào EU, ông Rugguero Malossi cho biết, các DN XK Việt Nam nên đảm bảo việc ghi nhãn và đóng gói có tất cả các thông tin bắt buộc được đề cập, nhưng cũng cần có các thông tin hữu ích khác như logo của nhà nhập khẩu hoặc giấy chứng nhận. Đối với rau quả đóng gói cho người tiêu dùng, DN phải tuân thủ đầy đủ quy định về ghi nhãn thực phẩm trên EU Export Helpdesk.

Đặc biệt, rau quả XK vào EU phải tránh hết các sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật ở EU. Trong trường hợp cần có giấy chứng nhận kiểm dịch để được nhập khẩu vào EU, DN nên nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận này tại Tổ chức Bảo vệ thực vật quốc gia (NPPO) và hỏi nhà nhập khẩu EU về các quy định cụ thể.

Khuyến cáo đối với các DN XK rau quả sang thị trường EU, ông Nguyễn Hữu Đạt cho rằng, với nhóm rau gia vị, DN cần duy trì giải pháp quản lý mã số nhà lưới và nhà đóng gói như hiện nay; Cải tiến theo quy trình nhà lưới và quy trình canh tác trong nhà lưới đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao hơn. Đối với nhóm rau củ và rau quả tươi cần phải có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa nhà XK với người sản xuất đảm bảo nguyên liệu đạt chuẩn VSATTP của EU; Cần thiết phải triển khai hệ thống truy nguyên liệu XK và vùng sản xuất phải đạt chuẩn VietGAP…

Ông Đạt nhấn mạnh, các DN Việt Nam vẫn phải có sự chuẩn bị từ gốc đối với hàng hóa rau quả XK sang EU. Đồng thời, phải có sự liên kết giữa các đơn vị sản xuất với nhà XK để có thể hiểu rõ về điều kiện tiêu chuẩn hàng hóa nguyên liệu XK vào thị trường này; Đảm bảo các nguyên liệu XK sang châu Âu vừa truy xuất được nguồn gốc, vừa đạt chuẩn về kỹ thuật, dịch hại, ATTP. Như vậy, mới có thể thúc đẩy việc XK sang châu Âu ngày càng tốt hơn.

Ông Rugguero Malossi cũng nhấn mạnh, GlobalGap hiện là tiêu chuẩn tối thiểu để các sản phẩm vào được các siêu thị ở EU, vì thế DN Việt phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn này. Đồng thời, nên từng bước phát triển sản phẩm hữu cơ vì ngày càng nhiều người tiêu dùng EU thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên.

Trường Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.