Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gian nan đưa hàng địa phương vào siêu thị

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Các mặt hàng ở địa phương vẫn chiếm tỷ lệ rất ít tại các siêu thị, trung tâm thương mại
aa
Gian nan đưa hàng địa phương vào siêu thị Nông sản sao mãi “núp bóng”…
Gian nan đưa hàng địa phương vào siêu thị Vẫn yếu khâu thương hiệu
Gian nan đưa hàng địa phương vào siêu thị Ba rào chắn cạnh tranh trên sân nhà

Thua trên “sân nhà”

Sau một thời gian dài thăm dò rồi tiến hành các thủ tục, mới đây sản phẩm nước mắm hiệu Ngọc Lan vốn nổi tiếng ở Quảng Nam mới bước vào được siêu thị Co.opMart Tam Kỳ (Quảng Nam). Vui mừng khi sản phẩm của mình có mặt ở đây, bà Trần Thị Ngọc Loan, chủ cơ sở, chia sẻ, nước mắm Ngọc Lan vốn từng có mặt ở khắp chợ gần, chợ xa theo các kênh truyền thống. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mặt hàng của cơ sở xuất hiện qua kênh phân phối hiện đại này, mở ra một hướng kinh doanh mới mẻ, mang theo hy vọng sẽ định danh thương hiệu.

Tương tự, các sản phẩm bánh da dẻo Phú Thạnh vốn nổi tiếng ở huyện Quế Sơn cũng đã có mặt trên kệ siêu thị Co.opMart trên địa bàn Quảng Nam. Ông Lương Văn Vui, chủ cơ sở sản xuất bánh Phú Thạnh cho biết, họ phải mất cả năm trời để được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thẩm định cơ sở sản xuất, quy trình chế biến... Sau đó, là hoàn tất những hồ sơ, thủ tục liên quan khi đưa hàng vào siêu thị.

Gian nan đưa hàng địa phương vào siêu thị
Cần nhiều hỗ trợ để đưa được hàng địa phương vào các siêu thị

Trong thực tế, đến nay tại khu vực miền Trung dẫu có đến hàng nghìn cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống, song niềm vui được có mặt ở các siêu thị như nước mắm Ngọc Lan hay bánh da dẻo Phú Thạnh vẫn còn rất ít.

Tại TP. Đà Nẵng hiện có hơn 50 HTX, cơ sở sản xuất hàng nông sản với các sản phẩm rau, củ, quả, nấm các loại, thịt gia súc, gia cầm, trứng, cây cảnh, nước mắm… Đà Nẵng cũng có nhiều sản phẩm truyền thống nổi tiếng như bánh tráng Túy Loan, nước mắm Nam Ô, nấm linh chi, nấm rơm, nấm sò, các loại rau củ quả… Thế nhưng, số các sản phẩm bước chân vào được siêu thị chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tại các siêu thị, việc bày bán những món hàng nông sản thực phẩm “made in Đà Nẵng” vẫn rất thưa thớt.

Thời gian qua, chỉ có một số ít sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng như bánh khô mè bà Liễu, thương hiệu mắm Dì Cẩn được bày bán rải rác ở một vài siêu thị trên địa bàn. Trong khi, nhu cầu tiêu thụ nông sản tại TP. Đà Nẵng khá cao, khoảng 200 tấn trái cây, 350 tấn rau, củ, quả/ngày.

Lý giải việc thua ngay trên sân nhà, đại diện một HTX chuyên sản xuất rau sạch ở Đà Nẵng cho biết, trong thực tế để các mặt hàng địa phương vào được tại hệ thống siêu thị, phải vượt qua được những rào cản kỹ thuật khắt khe và quy định về hồ sơ pháp lý. Đó là bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, thông tin chi tiết về sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, kế hoạch kiểm soát chất lượng, kế hoạch giám sát định kỳ, mẫu nhãn sản phẩm, giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm hoặc giấy chứng nhận pháp nhân đối với tổ chức, cá nhân, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Vì thế, các cơ sở vốn chỉ quen sản xuất, nên “ngại” tiến hành các thủ tục hành chính, nên chấp nhận đưa sản phẩm ra thị trường theo kiểu tự phát, có gì bán nấy... Chưa kể đến việc, không phải cơ sở nào cũng đủ sức đáp ứng hết những yêu cầu khá khắt khe này.

Cần được hỗ trợ

Thực tế, hiện nay để đảm bảo uy tín, các siêu thị cũng rất chặt chẽ trong việc lựa chọn các sản phẩm đầu vào. Ngoài yếu tố chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các siêu thị còn đòi hỏi cơ sở, HTX phải đạt tiêu chuẩn về bao bì, nhãn mác sản phẩm... Những điều này không phải cơ sở nào cũng có thể đáp ứng.

Chưa kể, khi đã kết nối để tiêu thụ các sản phẩm được sản xuất tại địa phương, một số siêu thị vẫn canh cánh nỗi lo. Do các HTX, cơ sở sản xuất là nhỏ lẻ, manh mún dẫn đến việc cung cấp nguồn hàng thường xuyên bị đứt quãng và số lượng không nhiều. Tuy thế, các siêu thị như: Big C, Lotte Mart, Metro, Intimex… vẫn luôn khẳng định nông sản địa phương nếu đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm sẽ được đưa vào kênh phân phối.

Về phía các cơ sở sản xuất, có nơi do cách làm ăn manh mún nên không ít người dân vẫn chưa muốn đưa hàng của mình vào siêu thị. Đơn cử như trường hợp một số người dân trồng nấm, rau của HTX Thương mại - dịch vụ An Hải Đông (TP. Đà Nẵng) từng không muốn đưa hàng vào siêu thị vì giá không cao hơn so với bán ở chợ. Chưa hết, khi ký hợp đồng với siêu thị, có muốn thương lượng nâng giá lên cũng khó vì hợp đồng đã ký kết ổn định cả năm.

Do vậy, theo nhiều người để đưa được hàng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản ở địa phương vào siêu thị, rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía. Chính quyền các địa phương cũng cần có những kế hoạch dài hạn, quy hoạch các vùng sản xuất các sản phẩm nông sản để người dân chú trọng sản xuất, siêu thị yên tâm đầu vào ổn định.

Các cơ quan chức năng, cần quan tâm hơn nữa việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm và trợ giúp về mặt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Các siêu thị, DN phân phối cần chủ động tiếp cận các HTX, cơ sở sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế tài chính, thanh toán tiền hàng, chính sách chia sẻ rủi ro đối với hàng hóa tồn đọng. Đồng thời, tăng cường sự hỗ trợ nông dân, thường xuyên gặp gỡ và trao đổi các yêu cầu về số lượng, chất lượng cũng như thực hiện cập nhật thông tin trong quá trình sản xuất, xác định nguồn gốc sản phẩm…

Về phía các cơ sở sản xuất, cần phải thay đổi cả về hình thức canh tác lẫn tư duy sản xuất hàng hóa, và phải bảo đảm các điều kiện tối thiểu nhất của các siêu thị. Đồng thời, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, tự thân vận động để đưa hàng vào siêu thị như hiện nay.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.