Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hạt điều Việt xuất khẩu: Nhiều nhưng chưa mạnh

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thì đến năm 2020, ngành điều ổn định diện tích khoảng 400 ngàn ha ở các vùng chính là Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ, với sản lượng đạt 450 nghìn tấn/năm. 
aa
Hạt điều Việt xuất khẩu: Nhiều nhưng chưa mạnh Nghịch cảnh hạt điều
Hạt điều Việt xuất khẩu: Nhiều nhưng chưa mạnh Điều được giá, người trồng phấn khởi

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), trong 12 năm qua, Việt Nam là nước chế biến, xuất khẩu hạt điều đứng đầu thế giới. Riêng năm 2016, ngành điều đã xuất khẩu 347.000 tấn điều nhân, đạt kim ngạch 2,84 tỷ USD, chế biến trên 50% sản lượng điều của thế giới; Mức tăng trưởng sản lượng xuất khẩu đạt 12,2%. Ngành điều đem lại giá trị kinh tế lớn và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu nông dân và công nhân.

Hạt điều Việt xuất khẩu: Nhiều nhưng chưa mạnh
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, qua từng năm, ngành điều vẫn đối mặt với nhiều thách thức như giảm diện tích đất trồng, tái canh chậm, chế biến xuất khẩu phụ thuộc phần lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Theo Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), diện tích đất trồng cây điều của Việt Nam liên tục giảm bình quân 10.000 ha/năm. Diện tích điều già cỗi cần tái canh chiếm khoảng 80.000 ha ở các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Năng suất điều hạt bị biến động liên tục và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, khí hậu. Nếu vào năm 2013, năng suất điều duy trì ở mức khoảng 10 tạ/ha, thì đến năm 2016 và do dịch bệnh năm 2017, năng suất điều giảm còn 7,55 tạ/ha.

Không chỉ vậy, sản xuất điều trên cả nước còn trong tình trạng phân tán, trình độ thâm canh chưa cao. Diện tích điều tập trung chỉ chiếm 61,7%, diện tích trồng phân tán chiếm 38,3%. Việc áp dụng kỹ thuật chăm sóc cây điều vẫn theo lối cũ, dẫn đến năng suất thấp, không ổn định.

Trong ba năm trở lại đây (2015 đến nay) ngành điều còn chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như hạn hán, mưa trái mùa, rồi sâu bệnh… khiến năm 2016 sản lượng điều giảm 16,67% (so với 2015) và năm 2017 giảm 31,36% (so với 2016).

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịchVinacas cho biết đến năm 2017, Việt Nam đã 12 năm liên tiếp đứng đầu ngành điều thế giới, với kim ngạch xuất khẩu hạt điều nhân cả năm dự kiến sẽ đạt trên 3,5 tỷ USD, đây là kỷ lục mới của ngành điều. Tuy vậy, ngành vẫn luôn gặp khó khăn do phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu điều thô để chế biến hàng xuất khẩu.

Nếu kim ngạch xuất khẩu dự kiến là 3,5 tỷ USD trong năm 2017, thì nhập khẩu nguyên liệu (hạt điều thô) đã lên đến gần 2,4 tỷ USD trong 11 tháng của năm. Việc nhập khẩu điều thô từ các nước châu Phi cũng gặp rất nhiều rủi ro về chất lượng và giá cả.

Hiện nay, cả nước có 345 DN xuất khẩu điều, trong đó số lượng DN đạt kim ngạch xuất khẩu dưới 5 triệu USD/năm chiếm đến 73%. Số lượng DNNVV nhiều, lại có sự cạnh tranh không lành mạnh, nên chất lượng không đồng đều, làm thiệt hại chung cho cả ngành.

Ngoài ra, mặc dù là nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới, Việt Nam chỉ tham gia vào khâu chế biến sơ, tương đương 18% chuỗi giá trị điều. Phần lợi nhuận lớn nhất vẫn nằm ở khâu chế biến rang muối và phân phối với tổng giá trị gần 60% thì DN Việt chưa mạnh.

Theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thì đến năm 2020, ngành điều ổn định diện tích khoảng 400 ngàn ha ở các vùng chính là Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ, với sản lượng đạt 450 nghìn tấn/năm.

Song song đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chính sách ưu đãi đầu tư về kỹ thuật trồng mới, tái canh cây điều bằng việc áp dụng đồng bộ khoa học và công nghệ tiên tiến để tăng năng suất từ 30% - 40% so với hiện nay, góp phần đưa ngành điều giữ vững vị trí là ngành hàng xuất khẩu chủ lực.

Theo Vinacas, trước mắt từ năm 2018, để giảm phụ thuộc nguồn nguyên liệu điều thô nhập khẩu từ châu Phi, hiện các DN chế biến, xuất khẩu điều Việt Nam đang chuyển hướng nhập khẩu điều thô từ Campuchia và đầu tư xây dựng vùng trồng điều tập trung tại đây (do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển cây điều).

Vinacas đã làm việc với Bộ Nông lâm Ngư nghiệp Campuchia về kế hoạch phát triển ngành điều. Và Việt Nam sẽ hợp tác giúp quốc gia này phát triển ngành điều với sản lượng lên 1 triệu tấn/năm. Trong năm 2017 DN Việt Nam đã thu mua trên 100 nghìn tấn hạt điều từ Campuchia.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.