Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ tối đa hàng hóa xuất khẩu

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Được UBND TP. HCM giao nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa,  ITPC (Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM) đưa ra giải pháp ban đầu là hàng hóa của DN nội phải “xuất khẩu tại chỗ” trong kênh phân phối của hệ thống ngoại trước khi đi ra thế giới…
aa
Hỗ trợ tối đa hàng hóa xuất khẩu Nâng cao năng lực xuất khẩu
Hỗ trợ tối đa hàng hóa xuất khẩu Hệ thống phân phối tốt tạo đà xuất khẩu

Gom hàng để “xuất khẩu tại chỗ”

Ông Phạm Thiết Hoà, Giám đốc ITPC cho rằng, muốn đẩy mạnh xuất khẩu trước tiên phải làm chủ được thị trường nội địa và đi vào kênh phân phối hiện đại một cách hiệu quả. TP. HCM có nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia, nhà đầu nước ngoài, nếu hàng hoá Việt Nam vào được hệ thống các siêu thị của các tập đoàn lớn như AEON, Lotte Mart, Big C... sẽ đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường nước ngoài.

Hỗ trợ tối đa hàng hóa xuất khẩu
Rất cần sự hỗ trợ để đưa hàng vào kênh phân phối nước ngoài tại Việt Nam

Bản thân ITPC cũng cố gắng làm tốt vai trò đầu mối kết nối và hướng dẫn DN đáp ứng những yêu cầu của các hệ thống bán lẻ của các tập đoàn đa quốc gia, các nhà bán lẻ nước ngoài. Trên cơ sở này, ITPC từng bước tạo điều kiện cho DN nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài thông qua chuỗi siêu thị. Đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà phân phối với đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, an toàn, đưa sản phẩm xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, nhiều siêu thị ngoại cần lượng hàng lớn, nhưng DN đáp ứng không đủ và cơ hội đưa hàng vào siêu thị trôi qua. Chính vì vậy, khi đó, ITPC sẽ kết nối với các DN cũng sản xuất mặt hàng và đạt tiêu chuẩn hợp quy để hoàn thành đơn hàng. Như vậy, hàng hóa của DN có thể đường hoàng vào siêu thị ngoại, là hình thức xuất khẩu “tại chỗ”. Từ đây, hàng hóa có thể dễ dàng xuất sang Nhật, Hàn Quốc… và thậm chí là các nước có hệ thống của Lotte, E Mart, AEON…

Theo nhận định của các chuyên gia, DN và các đơn vị sản xuất kinh doanh nội địa cần liên kết để đảm bảo số lượng và chất lượng, cũng như giữ vững thị trường nội địa; đồng thời, chiếm lĩnh thị phần tại các kênh phân phối hiện đại. Đây là bước tiếp cận đầu tiên để quảng bá, giới thiệu hàng hoá Việt Nam ra thị trường nước ngoài qua hệ thống siêu thị của các tập đoàn đa quốc gia, nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam.

Sắp tới, sẽ diễn ra chương trình kết nối trực tiếp với AEON – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2017 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các DN để giới thiệu sản phẩm của mình. Sau đó sẽ có tuần lễ giới thiệu sản phẩm đạt chuẩn giới thiệu với người tiêu dùng tại siêu thị AEON quận Tân Phú.

Hướng đến ASEAN và Đông Bắc Á

Phải nhìn nhận khách quan rằng, từ trước đến nay nói tới xuất khẩu, các DN thường chú ý đến những thị trường xa như châu Âu, Mỹ nhưng đã quên thị trường xuất khẩu tiềm năng là các nước khu vực ASEAN. Câu lạc bộ DN xuất khẩu đã có 60 cuộc kết nối giữa các DN tại Lào. Sản phẩm của DN Việt Nam chất lượng khá tốt khiến các đối tác ở Lào rất hài lòng. Sản phẩm trứng của công ty Ba Huân đã “cháy hàng” trong những dịp này.

Các DN Lào cho rằng, chất lượng trứng của công ty không thua kém sản phẩm của Nhật, Hàn Quốc… “Sản phẩm cá ba sa của Việt Nam ở Thái Lan rất đắt hàng, dù Thái Lan cũng cùng dòng sông Mê Kông và cũng có cá ba sa”, ông Phạm Thiết Hòa chia sẻ.

Trong xuất khẩu, bao bì đóng một vai trò rất quan trọng. Đơn cử, ở thị trường Campuchia, sản phẩm của Thái Lan có ghi chữ Campuchia nên rất được ưa chuộng và đón nhận ở những vùng sâu, vùng xa của quốc gia này. Trong khi đó, sản phẩm cùng loại của Việt Nam có chất lượng hơn hẳn nhưng không tiếp cận được vì để tiếng Anh, tiếng Việt. Các DN phải chú ý đến điều này. Nếu như các nước Phương Tây, Bắc Mỹ chuộng những màu sắc đơn giản nhẹ nhàng, thì những quốc gia như Lào, Campuchia lại ưa những màu sắc nổi bật như màu vàng…

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ giao lưu doanh nhân, DN Việt - Nhật cho biết, DN Nhật Bản rất muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, là các lĩnh vực rau củ quả, nông sản, thực phẩm ăn liền... Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đánh giá cao nỗ lực cải tiến sản phẩm, nên muốn đầu tư và góp phần thúc đẩy các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Việt Nam.

Trong đó, có AEON là tập đoàn bán lẻ lớn. Nếu đưa hàng hoá vào tập đoàn này thì hàng hoá Việt Nam phải được bảo chứng về tiêu chuẩn chất lượng. Từ Tập đoàn AEON, hàng hoá Việt Nam có thể sẽ thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản và dễ dàng đến được các thị trường khó tính khác. Đồng thời, hàng hoá Việt Nam sẽ được xuất khẩu và bán lẻ trực tiếp tại các kênh phân phối hiện đại, không phải qua nhiều khâu trung gian, nâng cao được năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo ITPC cho biết, vừa ký kết với Tập đoàn

E Mart của Hàn Quốc để có thể phân phối hàng hóa của DN trong nước vào hệ thống siêu thị này ở trên 150 quốc gia. Hiện nay, từ các DN chào hàng đến các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều thiếu thông tin, không biết thủ tục, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng... dẫn đến hàng hoá không vào các kênh phân phối hiện đại.

Do đó, rất cần sự hỗ trợ để đưa hàng vào kênh phân phối nước ngoài tại Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng để bảo chứng cho chất lượng và tiêu chuẩn hàng hoá của DN, qua đó có thể theo hệ thống phân phối nước ngoài ra thị trường quốc tế.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.