Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Ngân hàng cần phải phân bổ rủi ro khách hàng. Tập trung quá nhiều vào khách hàng lớn, khi việc kinh doanh của nhóm khách hàng có sự biến động thì sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng.
aa
Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa Chiều khách VIP
Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa Tìm hiểu về dịch vụ gói tài khoản Smart và VIP của SeABank
Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa Tìm hiểu về dịch vụ khách hàng VIP tại các ngân hàng

Dễ dàng tìm thấy trên website của một NHTMCP những tiêu chí, điều kiện cần và đủ để có thể trở thành khách hàng VIP của ngân hàng, thậm chí có thể chia thành các hạng VIP khác nhau phụ thuộc vào số dư tiền gửi kỳ hạn/không kỳ hạn/dư nợ hay tổng giá trị phí dịch vụ đóng góp... của khách hàng này tại ngân hàng.

Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa
Khách hàng VIP luôn được các ngân hàng săn đón

Với các khách hàng VIP, mỗi ngân hàng sẽ có những cách chăm sóc khác nhau; song đã là khách VIP, tất nhiên sẽ được hưởng những dịch vụ tương xứng như miễn phí nhiều dịch vụ, giao dịch, chuyển tiền miễn phí trong hệ thống, ưu đãi lãi suất hấp dẫn với kỳ hạn linh hoạt, ưu tiên thẩm định hồ sơ tín dụng... Nhiều ngân hàng hiện nay còn áp dụng chính sách khác cho đối tượng khách hàng này như: ưu đãi tại chuỗi nhà hàng cao cấp, chăm sóc sức khoẻ, ưu đãi phí tại các sân golf...

Một nhân viên tín dụng của một ngân hàng quy mô nhỏ cho biết: “Chỉ cần khách hàng gửi vào 1 tỷ đồng, đã được xếp hạng vào khách hàng VIP. Khách hàng thuộc đối tượng này đương nhiên sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi. Tất nhiên, mức ưu đãi đối với khách VIP còn phụ thuộc vào từng chế độ của mỗi chi nhánh, phòng giao dịch”.

Có thể thấy, khách hàng cao cấp hay khách hàng ưu tiên (khách hàng VIP) đang ngày càng được các ngân hàng chú trọng phát triển. Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng ra mắt các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng này.

Đơn cử như đầu tháng 7 vừa qua, VPBank cho ra mắt dịch vụ VPBank Diamond cho phân khúc khách hàng cao cấp. Theo chia sẻ của đại diện ngân hàng này, VPBank Diamond sẽ là những giải pháp tài chính được thiết kế riêng với nhu cầu của khách hàng về lãi suất, phí sử dụng dịch vụ, ưu đãi sản phẩm thẻ. VPBank hiện cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam có phòng chờ sân bay riêng dành cho nhóm khách hàng cao cấp (VPBank Diamond Elite Lounge).

BIDV cũng mới cho ra mắt thẻ tín dụng quốc tế BIDV Visa Infinite - dòng thẻ siêu cao cấp dành cho khách hàng thượng lưu. Đi cùng với đó là khách hàng sẽ được nhận 15.000 dặm thưởng Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines hoặc thẻ hội viên Accor Plus khi đặt phòng, ẩm thực tại hệ thống nhà hàng, khách sạn do tập đoàn này quản lý.

Không chỉ ngân hàng lớn, mà ở cả những ngân hàng có quy mô nhỏ cũng có những dịch vụ ưu đãi đặc biệt cho nhóm đối tượng này. Một số ngân hàng còn tổ chức những buổi biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với quy mô lớn để tri ân khách hàng VIP.

Tập trung chăm sóc vào nhóm khách hàng VIP không phải chỉ ở Việt Nam, mà đây là điều phổ biến ở nhiều ngân hàng trên toàn thế giới. Trao đổi với một chuyên gia tài chính - ngân hàng, ông này chia sẻ: khách hàng VIP ở bất cứ đâu, không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng đều luôn được “trải thảm đỏ” với những chính sách chăm sóc đặc biệt. Đối tượng này được ngân hàng đối đãi như cơ sở nguyên lý Pareto (quy tắc 80/20), khi coi 80% doanh thu của ngân hàng phụ thuộc vào 20% đối tượng khách hàng của ngân hàng. Với nguyên tắc đó, ngân hàng sẽ tập trung vào 20% khách hàng lớn của mình để tạo ra quy mô, lợi nhuận cho 80% của ngân hàng.

Không phủ nhận nhóm khách hàng này đóng góp một phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của ngân hàng. Nhưng một chuyên gia cho rằng, không phải nhà băng nào muốn khai thác là làm được, mà còn phụ thuộc vào nền tảng khách hàng nhất định, cũng như chấp nhận đầu tư chi phí. Đó là chưa kể chính khách hàng VIP đôi khi lại dễ gặp rủi ro.

“Nếu tập trung quá nhiều vào khách hàng lớn, lơ là khách hàng nhỏ lẻ thì rất rủi ro, trong khi hiện nay đối tượng khách hàng nhỏ cũng là nguồn thu lợi nhuận đáng kể cho các ngân hàng qua kênh tín dụng tiêu dùng. Thành ra, các ngân hàng vẫn phải có sự cân đối giữa khách hàng nhỏ và khách hàng lớn”, vị này cho hay.

Lãnh đạo một NHTM cũng chia sẻ, bản thân ngân hàng cũng cần phải phân bổ rủi ro khách hàng. Tập trung quá nhiều vào khách hàng lớn, khi việc kinh doanh của nhóm khách hàng có sự biến động thì sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng.

Về phía khách hàng, đi cùng với những đặc quyền, ưu đãi cũng là rủi ro liên quan tới vấn đề pháp lý trong giao dịch như uỷ quyền, quyết định, đại diện, chữ ký... Trong thực tế, đã có trường hợp một số cán bộ, nhà băng đã lợi dụng kẽ hở này, sự tin cậy của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Đây được coi là một nguy cơ tiềm ẩn, mà chỉ việc quản lý rủi ro chặt chẽ mới phần nào giảm thiểu được.

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.